Nghệ An: 2 triệu lít xăng kém chất lượng, Quản lý thị trường trách nhiệm gì?

author 14:50 13/11/2017

(VietQ.vn) - Dư luận đang đặt câu hỏi về vai trò của lực lượng quản lý thị trường trong vụ hơn 2 triệu lít xăng kém chất lượng bị phát hiện tại Nghệ An.

Liên quan đến vụ việc hơn 2 triệu lít xăng kém chất lượng bị phát hiện tại Nghệ An, dư luận đang đặt câu hỏi về vai trò của lực lượng quản lý thị trường tại tỉnh này trong việc phát hiện, xử lý vi phạm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Trả lời báo chí về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Nghệ An cho biết, thời gian qua lực lượng này mới chỉ dừng lại ở việc kiểm tra giấy tờ và việc chấp hành pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu chứ không lấy mẫu đi kiểm nghiệm. Một cán bộ khác thuộc Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An lại cho rằng dù đơn vị cũng có chức năng lấy mẫu xăng kiểm nghiệm chất lượng, nhưng nhiều lúc chúng không nắm được thông tin nên không có cơ sở để lấy mẫu.

Hơn nữa, việc kiểm nghiệm xăng không thực hiện được ở Nghệ An mà phải gửi ra các Trung tâm kiểm nghiệm ở Hà Nội, rất tốn kém. Nếu như phát hiện được mẫu xăng đó vi phạm thì mẫu đó được thanh toán, còn mẫu đó không vi phạm thì mình phải tự bỏ tiền ra trong khi không có kinh phí.

“Do đó, từ năm 2015 đến nay, chúng tôi hầu như không lấy mẫu đi kiểm tra. Từ trước đến nay, chúng tôi chưa bao giờ độc lập lấy mẫu đi kiểm nghiệm chất lượng xăng, trừ khi đi với đoàn liên ngành.", cán bộ này nói.

Thời gian qua, lực lượng QLTT Nghệ An mới chỉ tiến hành kiểm tra giấy tờ chứ hiếm khi lấy mẫu đi kiểm nghiệm. Ảnh: báo Nghệ An 

Theo ông Trần Đăng Ninh, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi  cục QLTT Nghệ An, việc để xảy ra vụ việc như vừa qua cho thấy rằng việc theo dõi nắm bắt tình hình trên thị trường của các Đội chưa tốt nên hiệu quả đấu tranh trong việc xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu chưa được tốt.

Trước đó, ngày 28/7, Chi cục QLTT Nghệ An cũng đã có Kế hoạch 467 về tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn toàn tỉnh. Tiếp đó, ngày 20/9, đơn vị tiếp tục có Công văn 602 tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học đối với mặt hàng xăng dầu.

Với vấn đề này, Trưởng ban Chỉ đạo 389 Nghệ An Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, sớm xử lý các vi phạm theo quy định pháp luật. Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an Nghệ An khẩn trương mở rộng điều tra, kết luận xử lý các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy, với chức năng, nhiệm vụ được giao trong việc quản lý nhà nước phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm nhưng không biết QLTT Nghệ An ở đâu trong vụ việc hơn 2 triệu lít xăng kém chất lượng bị phát hiện.

Phong Lâm (T/h)

Cần Thơ: Tạm giữ 9.000 lít xăng không rõ nguồn gốc, thu hơn 160 triệu đồng tiền phạt(VietQ.vn) - Qua kiểm tra, cơ quan chức năng Cần Thơ đã phát hiện, tạm giữ 9.000 lít xăng không rõ nguồn gốc, thu hơn 160 triệu đồng tiền phạt.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang