Vụ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần: Cách nhận biết thịt heo bị tiêm thuốc 'chuẩn' nhất

author 10:39 03/10/2017

(VietQ.vn) - Tìm hiểu cách nhận biết thịt heo bị tiêm thuốc an thần với thịt heo thông thường để đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn.

Vụ việc gần 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần có một tinh tiết đáng quan tâm, đó là việc cơ sở giết mổ Xuyên Á, nơi thực hiện việc tiêm thuốc cho heo, là lò mổ lớn nhất TP Hồ Chí Minh, chiếm hơn 50% tổng lượng heo giết mổ tại TP.

VTV dẫn lời các thương lái, nếu con heo được tiêm thuốc an thần trước ngày giết mổ sẽ khiến thịt tươi, dẻo đỏ, thậm chí heo còn tăng trọng vì chúng ngủ li bì, ít vận động. Trường hợp thương lái muốn tăng lợi nhuận thì còn bơm nước vào để heo thêm trọng lượng.

vu-3750-con-heo-bi-tiem-thuoc-an-than-tim-hieu-tac-hai-va-cach-nhan-biet

Heo bị tiêm thuốc an thần nằm ngủ li bì. Ảnh: VTV 

Bình thường số lượng heo nói trên sau khi được giết mổ tại đây sẽ được chuyển về chợ đầu mối Hóc Môn và các chợ nhỏ lẻ khác. Điều này đồng nghĩa với việc, 50% thịt lợn heo có thể bị tiêm thuốc nêu trên đã có mặt trên mâm cơm của người dân TP.HCM.  

Đáng nguy hiểm hơn khi trước đó, chủ lò mổ cũng từng bị phát hiện nhập heo dương tính với thuốc an thần vào một lò mổ khác, và nay lại tái phạm.

Vậy cách nhận biết thịt heo bị tiêm thuốc an thần như thế nào, để đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn?

Xả súng kinh hoàng ở Las Vegas 59 người thiệt mạng: Chân dung ‘kẻ tội đồ’(VietQ.vn) - Thủ phạm vụ xả súng kinh hoàng ở Las Vegas khiến 59 người chết và gần 600 người bị thương là một người giàu có, vốn không thích súng đạn.

Về vấn đề này, TS Lê Văn Thọ, Khoa Chăn nuôi Thú y, Đại học Nông Lâm TP HCM, về cơ bản có một số dấu hiệu như miếng thịt có màu sắc thật bắt mắt khác lạ, đỏ tươi hơn bình thường, sờ tay vào thấy rất dính, rất dẻo, thịt sát tới da, rất ít mỡ, có thể nghi ngờ là heo khi còn sống đã được sử dụng thuốc không đúng quy định.

Ngoài ra, các thớ thịt phải đều, màng ngoài khô, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc, không nhũn, không rỉ dịch và có độ đàn hồi cao. Khi nấu chín, thịt ngon sẽ có nước trong và có mùi thơm.

Với thịt ba chỉ, lợn tiêm thuốc an thần sẽ có phần thịt và mỡ cách xa nhau, không dính liền thành một khối như thịt lợn sạch.

Infonet dẫn lời thạc sĩ Lê Thị Thu Hà - Viện khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam thông tin thêm, người tiêu dùng nên chú ý đến việ cmiếng thịt ướt và khi chế biến có tiết ra nhiều nước hay không. Nếu có thì đó chính là thịt bị tiêm thuốc an thần.

Để an toàn hơn, người tiêu dùng nên mua thịt lợn ở những cửa hàng uy tín, có đóng dấu đỏ an toàn của cơ quan chức năng hoặc siêu thị lớn.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang