Vụ buôn lậu 600 tấn quặng đồng ở Hải Phòng: Hé lộ thủ đoạn của Công ty TNHH Ngọc Thiên

author 14:17 31/05/2020

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp khai báo lô hàng đóng trong 30 container loại 20 feet là chì dạng thỏi, mới 100% được tái chế từ ắc quy chì đã qua sử dụng để được phân luồng vàng khi thông quan. Tuy nhiên, thủ đoạn trên đã nằm trong trinh sát của lực lượng chức năng...

Vụ việc buôn lậu 600 tấn quặng đồng bị phát giác mới đây ở Hải Phòng vẫn đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng 14h, ngày 16/5, tại bãi cảng của Công ty Hà Hưng Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An, Đội kiểm soát hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hải Phòng và Đoàn trinh sát số 1, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 1 đã phát hiện bắt giữ 30 container có chứa 600 tấn quặng đồng nguyên khai trị giá 10 tỷ đồng.

Nhà chức trách xác định lô hàng hóa vi phạm nói trên thuộc Công ty TNHH Ngọc Thiên (xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) được tập kết qua Cảng Hải Phòng để đưa đi Trung Quốc.

Cơ quan chức năng kiểm tra container hàng hóa của Công ty TNHH Ngọc Thiên. 

Theo hồ sơ hải quan, doanh nghiệp khai báo hai lô hàng đóng trong 30 container loại 20 feet là chì dạng thỏi, mới 100% do Công ty TNHH Ngọc Thiên tái chế từ ắc quy chì đã qua sử dụng. Theo dự kiến, số hàng này dự định sẽ được bốc xếp lên tàu Hejin (Trung Quốc) vào ngày 16/5 để xuất sang Trung Quốc.

Vì được phân luồng vàng nên sau khi khai báo, lô hàng được thông quan theo quy định. Tuy nhiên, do đã nằm trong kế hoạch theo dõi trinh sát từ trước đó nên thủ đoạn gian dối của doanh nghiệp cũng không qua mắt được lực lượng chức năng.

Đây được xem là một trong những vụ bắt giữ khoáng sản nói chung, quặng đồng nguyên khai nói riêng lớn nhất ở địa bàn Hải Phòng những năm gần đây.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo TP Hải Phòng biểu dương, khen thưởng các đơn vị phá vụ việc trên. 

Theo thông tin từ Cục Hải quan Hải Phòng, ngày 25/5 vừa qua, ông Nguyễn Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Hải Phòng đã đến Công an TP Hải Phòng biểu dương, khen thưởng các đơn vị lập chiến công nêu trên.

Nhận định tình hình buôn lậu, gian lận thương mại còn nhiều diễn biến phức tạp, ông Thành chỉ đạo các lực lượng tiếp tục phát huy tinh thần phối hợp, làm tốt hơn nữa công tác đấu tranh phòng chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, tạo môi trường công khai, minh bạch, bình đẳng trong cạnh giữa các doanh nghiệp; góp phần bảo đảm ổn định trật tự quản lý kinh tế, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Ngọc Thiên có địa chỉ tại thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Doanh nghiệp này được thành lập năm 2005, chuyên về lĩnh vực xử lý chất thải nguy hại, tái chế kim loại màu như đồng, chì, thiếc, kẽm...

Ông Trịnh Phan Thiên - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Ngọc Thiên. Ảnh: website công ty. 

Công ty TNHH Ngọc Thiên khi thành lập có số vốn điều lệ là 300 tỷ đồng. Có 3 người tham gia góp vốn thành lập doanh nghiệp là ông Trịnh Phan Thiên - Chủ tịch Hội đồng quản trị (thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) với số vốn góp là 264 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ 88% vốn; bà Tạ Thị Tấn - Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật (thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) với vốn góp là 20 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ 6,67% và Trịnh Phan Diển với số vốn góp là 16 tỷ đồng, tương đương 5,33%.

Hiện nay, Công ty TNHH Ngọc Thiên là thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Ngọc Thiên Global (cũng có có địa chỉ trụ sở chính tại thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, đây cũng là doanh nghiệp do ông Trịnh Phan Thiên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị). Ở thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Tập đoàn Ngọc Thiên Global nắm 90,227% vốn điều lệ của Công ty TNHH Ngọc Thiên. Trong khi đó, ông Trịnh Phan Thiên chỉ còn sở hữu 4,417% vốn công ty.

Liên quan đến vụ việc này, để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhiều lần liên hệ qua số điện thoại được Công ty TNHH Ngọc Thiên công bố nhưng không có ai phản hồi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Nhập nhèm xuất xứ hoa quả, người tiêu dùng nhận 'trái đắng'(VietQ.vn) - Người tiêu dùng như vào “ma trận” khi hoa quả Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt, còn trái cây Việt lại “đóng giả” hàng ngoại.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang