Vụ cà phê trộn pin: Cục An toàn thực phẩm lên tiếng yêu cầu xử lý nghiêm

author 12:17 25/04/2018

(VietQ.vn) - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho rằng những hành vi vi phạm chất lượng sản phẩm hàng hóa như vụ cà phê trộn pin hay vụ thuốc chữa ung thư làm từ than tre cần phải xử lý nghiêm.

Theo báo Người Lao động, chiều 24-4, trong cuộc gặp gỡ báo chí, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết với những hành vi vi phạm chất lượng hàng hoá, nhất là những sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng như vụ cà phê nhuộm pin và sản phẩm giả Vinaca (thực phẩm thức năng hỗ trợ điều trị ung thư làm từ bột than tre) cần xử lý nghiêm. Bởi theo quy định mới, doanh nghiệp (DN) chỉ cần tự công bố chất lượng đã được đưa ra thị trường. Khi cơ chế đã tạo điều kiện cho DN thông thoáng ở "đầu vào" thì phải xử lý chặt ở "đầu ra", đó là quá trình hậu kiểm sản phẩm. Tới đây, các hoạt động hậu kiểm sẽ chú trọng hậu kiểm cả những sản phẩm nhập khẩu được miễn kiểm tra chuyên ngành.

Về vụ việc cà phê trộn pin, vi phạm an toàn thực phẩm của cơ sở tại Đắk Nông. Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, cà phê thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, nhưng với trách nhiệm sức khỏe người tiêu dùng là trên hết, những hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa phải bị lên án mạnh mẽ và phải xử lý nghiêm.

Vụ cà phê trộn pin: Cục An toàn thực phẩm lên tiếng yêu cầu xử lý nghiêm

Cà phê trộn pin cần được xử lý nghiêm. Ảnh báo VOV 

Liên quan đến vụ sản phẩm Vinaca, thuốc chữa ung thư được làm từ bột than tre được vinh danh trong Top 10 thương hiệu Việt Nam. Ông Nguyễn Thanh Phong cho rằng, trao giải thưởng tôn vinh thương hiệu nhưng lại lập luận là không quan tâm đến sản phẩm là không được.

Vụ cà phê trộn pin: Cục An toàn thực phẩm lên tiếng yêu cầu xử lý nghiêm

 Danh hiệu Top 10 của Công ty Vinaca. Ảnh báo Người lao động

Ngoài ra, ông Phong còn bày tỏ quan điểm: “Ngoài chất lượng còn có nhiều yếu tố phải quan tâm như môi trường, thuế, các chính sách an sinh, đời sống của người lao động, không thể tôn vinh một doanh nghiệp đang nợ đọng về thuế”.

Hiện này cả hai vụ việc là cà phê trộn pin ở Đắk Nông và vụ thuốc chữa ung thư giả làm từ bột than tre của Công ty Vinaca ở Hải Phòng đang được cơ quan công an tiến hành mở rộng điều tra, làm rõ.

Theo báo VOV, về công tác hậu kiểm, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, từ đầu năm đến nay, Cục An toàn thực phẩm phát hiện và xử phạt 15 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền hơn 934 triệu đồng; đồng thời yêu cầu tạm dừng lưu thông 8 lô sản phẩm vi phạm, tiêu hủy 2 lô sản phẩm khác. Sản phẩm vi phạm chủ yếu là sữa, thịt chế biến sẵn và thực phẩm chức năng. Trong số 6 vụ việc mà Cục chuyển cơ quan công an điều tra có 4 vụ chất lượng phẩm không đạt như công bố và 2 vụ nghi giả tài liệu.

Theo số liệu tổng hợp, từ đầu năm đến thời điểm ngày 22/4, các cơ quan chức năng trong cả nước đã tiến hành thanh tra, kiểm tra gần 159.000 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, phát hiện hơn 31.000 cơ sở vi phạm, xử phạt với tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng. Ngoài xử phạt hình chính, còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động 72 cơ sở; đình chỉ lưu hành 228 loại thực phẩm; 231 cơ sở phải khắc phục về nhãn mác và 1.590 loại thực phẩm bị tiêu hủy do không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc hết hạn sử dụng.... trong đó chủ yếu là nhóm mặt hàng bao gói sẵn.

Bên cạnh đó, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã chuyển cơ quan điều tra hồ sơ của 6 DN trong đó có 4 sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ khi xét nghiệm hoạt chất chính dưới 70% (được coi là hàng giả theo quy định) và 2 sản phẩm khác là nghi làm giả hồ sơ.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang