Vụ khăn lụa Khaisilk: Có thể bị xử lý hình sự nếu không phải là lụa tơ tằm?

author 15:40 26/10/2017

(VietQ.vn) - "Nếu có căn cứ xác định khăn lụa Khaisilk không phải lụa tơ tằm, không có xuất xứ từ Việt Nam thì có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự".

Trước thông tin một lô 60 khăn lụa thương hiệu Khaisilk có một chiếc khăn mang thương hiệu này gắn tới hai nhãn mác: “Khaisilk made in Việt Nam” - “Made in Trung Quốc” và 59 chiếc khăn còn lại trong lô hàng mua có dấu hiệu bị cắt tem. Dấu vết còn lại trên những chiếc khăn này là mẩu vải thừa khá nham nhở cùng màu với tem "Made in China" và chỉ còn lại tem Khaisilk Made in Vietnam. Theo thông tin mới nhất hiện nay thì thông qua báo chí, ông Hoàng Khải –chủ thương hiệu Khaisilk đã thừa nhận thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc và đã cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng. Cũng theo ông Khải việc nhập lụa Trung Quốc để bán lẫn với lụa Việt Nam đã có từ lâu, xuất phát vào những năm 90 khi Khaisilk không tìm đủ nguồn hàng trong nước.

Luật sư Đặng Văn Cường đã có những phân tích xung quanh vụ việc khăn lụa Khaisilk.

Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp) cho biết: "Sự việc này đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ Khaisilk là thương hiệu đặc sắc về giá trị văn hóa Việt Nam với phương châm: “Tạo nên cái đẹp cho cuộc sống”. Việc một thương hiệu nổi tiếng trong nước, đề cao thương hiệu Việt lại có những việc thiếu minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa như thế này là điều không ai mong muốn.

Điều này không chỉ làm giảm uy tín của riêng thương hiệu Khaisilk mà còn tạo ra nghi ngờ cho người tiêu dùng đối với các thương hiệu Made in VietNam khác đang được ưa chuộng hiện nay. Bên cạnh các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã tạo được tên tuổi, khẳng định được giá trị và “lấy lòng” được người tiêu dùng thì các thương hiệu Made in VietNam có vẻ “chật vật” tìm chỗ đứng hơn. Người ta thường cho rằng người tiêu dùng có tâm lý “sính ngoại” hay “bụt chùa nhà không thiêng”, song những năm gần đây các thương hiệu Made in VietNam đang dần vươn lên và chiếm được thị phần không nhỏ, một phần do giá trị và chất lượng mang lại. Sự việc lần này sẽ tạo nên tâm lý “e dè” và nghi ngờ cho người tiêu dùng, một yếu tố mà bất kỳ nhãn hàng nào cũng lo sợ.

 
Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 19/2006/NĐ-CP ngày 20/2/2006 nghị định quy định chi tiết luật thương mại về xuất xứ hàng hóa quy định:“Xuất xứ hàng hóa” là nước hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra toàn bộ hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hóa trong trường hợp có nhiều nước hoặc vùng lãnh thổ tham gia vào quá trình sản xuất ra hàng hóa đó.
 
 
 
 

Luật sư cũng phân tích, hiện nay, ông Khải đã thừa nhận có nhập lụa Trung Quốc về sản xuất và gắn mác “Made in VietNam”. Tuy nhiên, đối với lô hàng nêu trên lại đồng thời có hai mác là “Made in VietNam” và "Made in China" là không đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, việc công ty Khaisilk sản xuất khăn lụa tại Việt Nam nhưng gắn mác Made in China trên sản phẩm là không phù hợp quy định pháp luật.

Việc khăn lụa Khaisilk là thương hiệu Việt Nam nhưng lại gắn mác Made in China thì các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần phải điều tra làm rõ thêm để xác định có dấu hiệu của hàng giả hay không và có biện pháp xử lý thích hợp.

Vụ khăn lụa Khaisilk: Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo hỏa tốc(VietQ.vn) - Ngay sau khi ông chủ Khaisilk nói về sản phẩm khăn lụa Khaisilk vừa có "Made in Việt Nam” vừa có mác “Made in China", Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có chỉ đạo hỏa tốc.

Hiện phía khách hàng mua khăn lụa của Khaisilk đã gửi mẫu khăn đi kiểm định chất lượng vì nghi ngờ khăn không được làm từ lụa. Về vấn đề này, Luật sư Cường nhận định, nếu có căn cứ xác định khăn lụa Khaisilk không phải lụa tơ tằm, không có xuất xứ từ Việt Nam nhưng doanh nghiệp lại khẳng định với người tiêu dùng là khăn làm từ lụa tơ tằm, thương hiệu Việt Nam thì có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm của hành vi.

 
Theo đó Điều 11, 12 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính Phủ quy định mức phạt đối với hành vi này từ 500.000 đồng đến 60.000.000 đồng và hình thức xử phạt bổ sung có thể là tịch thu tang vật, phương tiện sản xuất, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề và đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất; đồng thời biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thu hồi, tiêu hủy hàng giả; nộp lại số lợi bất hợp pháp ...
 

Về xử lý vi phạm hành chính, đối với hành vi sản xuất, buôn bán khăn lụa tơ tằm nhưng không phải là lụa tơ tằm thì có thể sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi sản xuất, buôn bán Hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng; có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hóa; có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký;..

Ngoài ra, Đối với hành vi sản xuất, buôn bán khăn lụa giả mạo nhãn hàng hóa về nơi xuất xứ thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 13, Điều 14 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính Phủ, theo đó hành vi sản xuất, buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa có mức xử phạt lên tới 45.000.000 đồng; ngoài ra còn thể có hình thức xử phạt bổ sung hoặc biện pháp khắc phục hậu quả…

Về xử lý hình sự, căn cứ vào mức độ, tính chất hậu quả hành vi vi phạm hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 156 bộ luật hình sự 1999. Theo đó mức hình phạt cao nhất lên đến mười lăm năm tù, ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền  từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Theo Bộ luật Hình sự 2015 sắp có hiệu lực, các quy định xử phạt đối với các cá nhân, tổ chức có hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả được thắt chặt hơn. Tại Điều 192 về tội sản xuất buôn bán hàng giả quy định pháp nhân vi phạm có thể bị đình chủ hoạt động vĩnh viễn đồng thời có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng.

Luật sư Đặng Văn Cường cho hay: "Thương hiệu Khaisilk là một thương hiệu lụa có tiếng tại Việt Nam với dòng hàng cao cấp trong nước. Sự cố lần này của Khaisilk sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu Khaisilk. Đây là hành vi lừa dối người tiêu dùng và cần phải có biện pháp xử lý phù hợp. Tuy nhiên chúng ta cần nhìn nhận việc ông chủ Hoàng Khải đã thẳng thắn thừa nhận việc có nhập khẩu lụa của Trung Quốc về do lượng lụa trong nước không đủ đáp ứng, đã xin lỗi người tiêu dùng cũng như cam đoan sẽ thu hồi và đền bù thiệt hại đối với khách hàng. Sự việc này là bài học kinh doanh  cho thương hiệu Khaisilk cũng như các thương hiệu Việt khác".

Khoản 8 Điều 3 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 nghị định Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hành cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định”

 “Hàng giả” gồm:

a) Hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng; có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hóa; có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký;..

đ) Hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa giả mạo tên thương nhân, địa chỉ của thương nhân khác; giả mạo tên thương mại hoặc tên thương phẩm hàng hóa; giả mạo mã số đăng ký lưu hành, mã vạch hoặc giả mạo bao bì hàng hóa của thương nhân khác;

e) Hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa”…”

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang