Vũ khí 'tử thần' đặc nhiệm Nga 'mê mẩn' có uy lực khủng khiếp đến đâu?

author 16:27 13/10/2017

(VietQ.vn) - Đây là một vũ khí đa chức năng và vô cùng uy lực. Nó được đánh giá là khẩu súng vượt qua thử thách của thời gian mà không bị thay thế.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng máy PKP là một loại trung liên được thiết kế cho nhiệm vụ chi viện hỏa lực trong nhiệm vụ tấn công hay phòng thủ trên chiến trường. Hiện nay, nó chủ yếu được trang bị cho lực lượng tác chiến đặc biệt Spetsnaz của Quân đội Nga.

Súng máy PKP có khối lượng rỗng 8,7 kg cùng chiều dài 1.200 mm. Nhìn từ bên ngoài, PKP sở hữu một màu đen toàn bộ với hộp khóa nòng cùng nhiều bộ phận quan trọng được làm bằng thép cứng. PKP có một báng súng dạng khung kim loại trọng lượng nhẹ, giúp tăng tính cơ động trong chiến đấu.

Nòng của PKP dài 658 mm, được thiết kế đặc biệt để tản nhiệt tốt với các khe bên ngoài cũng như nặng hơn nòng của PKM, thiết kế này giúp cho súng không bị quá nhiệt khi bắn nhiều. Tuy nhiên, nòng của PKP không có khả năng tháo lắp nhanh chóng khi đang chiến đấu như người “tiền bối”.

Đặc nhiệm Spetsnaz đang luyện tập với PKP

Nòng súng PKP trông giống như một mũi khoan với nhiều rãnh nên khá dễ bám bụi, vì vậy nó được bọc ngoài bằng một ống thép dài đến tận đầu nòng và luồng khí di chuyển giữa nòng súng và ống bọc ngoài sẽ giúp tăng khả năng tản nhiệt. Luồng khí làm mát sẽ vào qua các khe phía trên ống bọc ngoài nằm trong hệ thống quai xách và sẽ thoát ra ở đầu nòng súng.

Phiên bản đầu của PKP sử dụng bộ phận chống chớp sáng của khẩu PKM với kết quả là nó bị quá nhiệt khi nòng súng bắt đầu nóng lên, các mẫu sau đó được thay thế bằng bộ phận chống chớp sáng mới được thiết kế chuyên biệt cho loại súng này.

Quai xách gắn cố định trên ống bọc ngoài nòng súng, được kéo dài ra phía trước để che khe thông khí, tránh việc một phần luồng khí nóng từ nòng súng thoát ra qua khe sẽ tạo ra ảo ảnh gây khó khăn cho việc nhắm bắn điểm ruồi.

Nhà sản xuất tuyên bố rằng PKP Pecheneg có thể bắn liên thanh liên tiếp 600 viên mà nòng súng vẫn không bị quá nhiệt hay có dấu hiệu ảnh hưởng đến độ chính xác. PKP có cơ chế nạp đạn bằng trích khí với chế độ bắn tự động duy nhất. Súng được tích hợp chân chống chữ V không thể tháo rời gắn ở đầu nòng nhưng có thể gấp lại khi không cần thiết.

PKP được trang bị hệ thống ngắm bắn bằng thước ngắm cơ khí - điểm ruồi tương tự như dòng súng trường AK. Tuy nhiên để phù hợp với khả năng tác chiến tầm xa, tầm ngắm của thước đã được nâng lên tới 1.500 m với 100 m cho mỗi nấc trượt.

PKP vẫn sử dụng loạn đạn 7,62 x 54 mm R, cho tầm bắn lên tới 1.500 m (tương ứng với thước ngắm) với sơ tốc đầu đạn 823 m/s. Tốc độ bắn lý thuyết của PKP từ 600 - 800 viên mỗi phút, nhưng xạ thủ kinh nghiệm có thể bắn theo loạt 2 hay 3 viên với nhịp 250 viên/phút. PKP sử dụng dây đạn ngoài hoặc trong hộp tiếp đạn với sức chứa 100, 200 hay 250 viên.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang