Vũ khí Nga có thể 'tóm sống' mục tiêu ở cự ly 4000km nhanh như chớp

author 21:30 22/07/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí khủng khiếp trên chính là radar Voronezh-VP. Đây là vũ khí độc nhất vô nhị mà Nga đang phát triển có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly cực xa.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Chuyên gia quân sự Alexei Leonkov cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã triển khai nhóm radar Voronezh-VP có khả năng phát hiện tên lửa hành trình ở khoảng cách hàng ngàn cây số.

Hệ thống radar Voronezh-VP được thiết lập trên cơ sở trạm cảnh báo sớm Voronezh đã hoạt động hữu hiệu. Để hiện đại hóa các trạm hiện có chỉ cần thêm ăng-ten bổ sung và gắn kết một số mô-đun của thiết bị mới. Loại radar Voronezh đang hoạt động trên khắp nước Nga.

Trong chương trình của Sputnik, giám đốc thương mại tạp chí "Kho vũ khí của Tổ quốc", chuyên gia quân sự Alexei Leonkov lưu ý rằng, các trạm radar Voronezh được xây dựng trên nguyên tắc mô-đun phổ quát. Các chuyên gia nói thêm rằng trong tương lai gần Quân đội Nga sẽ có radar tiên tiến hơn.

 Radar Voronezh-VP có thể phát hiện kẻ địch ở cự ly 4000km. Ảnh Sputnik

  Radar Voronezh-VP có thể phát hiện kẻ địch ở cự ly 4000km. Ảnh Sputnik

Thành phần đặc biệt quan trọng trong mạng lưới này là radar Voronezh-VP, cho phép quân đội Nga phát hiện tên lửa hành trình và máy bay tàng hình từ khoảng cách trên 4.000 km, bảo đảm khả năng phản ứng nhanh trước các mối đe dọa tiềm tàng.

Chuyên gia quân sự Alexei Leonkov cho biết, radar Voronezh-VP hoạt động trên băng tần VHF, có thể xác định nhiều loại mục tiêu với tiết diện phản xạ radar nhỏ. Tham số mục tiêu sẽ được chuyển tới các tổ hợp tên lửa phòng không như S-300, S-400 hay S-500 sắp biên chế. Quân đội Nga đang vận hành đài Voronezh-VP duy nhất đặt tại Mishlevka, Irkutsk để theo dõi không phận từ bờ biển phía tây nước Mỹ cho tới Ấn Độ.

Uy lực vũ khí hai thân nghìn tấn sở hữu tên lửa mạnh nhất thế giới của Nga(VietQ.vn) - Tàu tên lửa đệm khí Bora thuộc dự án 1239 Sivuch của Nga phục vụ trong hạm đội Baltic từ năm 1999. Đây là thiết kế từ thời Liên Xô.

Moscow cũng dự định phát triển mạng lưới radar mới, được phát triển trên nền tảng các đài radar Voronezh trong biên chế hiện nay. Chúng được chế tạo theo nguyên lý module, có thể thay đổi linh động để tăng cường khả năng trong tương lai.

Một số mẫu radar cảnh báo sớm hiện đại hơn sẽ được chế tạo cho quân đội Nga trong tương lai gần, gồm phiên bản Voronezh-SM tối tân hoạt động ở băng sóng UHF với độ chính xác cao hơn Voronezh-VP. Dự án vẫn đang trong quá trình phát triển, dự kiến được triển khai ở Nga trước năm 2020.

Nga mất đi hệ thống cảnh báo sớm hợp nhất sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991. Các tổ hợp radar nằm ở những nước cộng hòa độc lập đều bị loại biên hoặc phá hủy hoàn toàn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang