Mọi lá chắn tên lửa dù vững chắc đến mấy cũng bị thủng trước vũ khí này của Nga

author 21:00 07/03/2018

(VietQ.vn) - Vũ khí lướt siêu vượt âm Avangard vừa được Nga tái khởi động. Vũ khí này được cho là đủ sức vượt qua mọi lá chắn tên lửa của đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nguồn tin giấu tên trong quân đội Nga hôm 3/4 cho biết, tổ hợp phương tiện lướt siêu vượt âm (HGV) Avangard đã bắt đầu đi vào sản xuất, không lâu sau khi được Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu trong thông điệp liên bang. Đây được coi là một trong những vũ khí răn đe thế hệ mới của Nga, có khả năng xuyên thủng mọi lá chắn phòng thủ tên lửa của Mỹ, Sputnik đưa tin.

Avangard là dự án nghiên cứu HGV được Moscow triển khai từ năm 2004, nhằm phát triển loại vũ khí có tốc độ cao, đủ sức vượt qua mọi lá chắn tên lửa của Washington và đồng minh. Tuy nhiên, nó thường được mô tả là "vũ khí chiến lược" chứ không phải "vũ khí hạt nhân".

Hình ảnh mô phỏng đầu đạn xuyên thủng mọi lá chắn đối phương. Nguồn: VnExpress

Avangard được lắp trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km. Điểm mạnh của vũ khí này là tốc độ lên tới 25.000 km/h và độ cao hành trình nhỏ, giúp nó tránh những hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian. Ngoài ra, Avangard cũng có khả năng cơ động trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.

Giới chuyên gia quân sự nhận định lá chắn tên lửa của Mỹ sẽ dễ dàng bị xuyên thủng bởi các vũ khí chiến lược mới được Nga công bố. Tuy nhiên, Tổng thống Putin vẫn khẳng định những khí tài như Avangard chỉ nhằm mục đích phòng thủ và không dùng đe dọa quốc gia nào trên thế giới.

Tạp chí quốc phòng Anh Jane’s Defence Weekly dự đoán vào giai đoạn giữa năm 2020 và năm 2025, Nga có khả năng triển khai khoảng 24 vũ khí siêu vượt âm Objekt 4202.

Đến khi Objekt 4202 được chính thức trang bị thì Nga cũng đã hoàn thiện tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu lỏng RS-28 Sarmat. Loại ICBM này có thể trang bị hàng chục đầu đạn hạt nhân có tốc độ siêu vượt âm.

Hé lộ vũ khí Nga sẽ phát triển có thể tấn công mọi nơi trên toàn cầu(VietQ.vn) - Mới đây Nga đã tuyên bố nước này sẽ phát triển một loại tên lửa có thể vươn xa tới bất cứ nơi đâu trên thế giới khiến đối phương ớn lạnh.

Báo cáo của Jane's cũng cho rằng, thế hệ máy bay ném bom chiến lược Nga hiện đang phát triển là PAK-DA, cũng sẽ có thể phóng các tên lửa siêu thanh loại này. Với tốc độ không thể đánh chặn của tên lửa siêu thanh, Nga sẽ có một vũ khí răn đe từ trên không vô cùng khủng khiếp.

Việc Nga liên tiếp công bố việc thử nghiệm thành công vũ khí siêu vượt âm gần đây đã làm Mỹ lo ngại. Với nền tảng công nghệ hiện có, lại được kế thừa nền tảng công nghệ và kinh nghiệm chế tạo tên lửa siêu thanh phong phú của Liên Xô (trước kia).

Vũ khí siêu vượt âm của Nga, đã trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ, khiến giới quân sự Mỹ phải đẩy mạnh kế hoạch phát triển vũ khí laser, nhằm bảo vệ đất nước khỏi các phương tiện tấn công nhanh toàn cầu, có thể gắn trên các tên lửa đạn đạo này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang