Vũ khí phòng thủ tên lửa của Nga phát hiện vũ khí hạt nhân từ 6.500km

author 22:30 23/06/2017

(VietQ.vn) - Hiện hệ thống radar Nga có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 6.500km. Đây thực sự là vũ khí phòng thủ tên lửa, máy bay uy lực nhất của Nga hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo VnExpress, công nghệ chế tạo radar của Nga có khả năng vượt xa mọi đối thủ tiềm năng nhất hiện nay. Thành phần đặc biệt quan trọng trong mạng lưới này là radar Voronezh-VP, cho phép quân đội Nga phát hiện tên lửa hành trình và máy bay tàng hình từ khoảng cách trên 6.500km, bảo đảm khả năng phản ứng nhanh trước các mối đe dọa tiềm tàng, Sputnik đưa tin.

Chuyên gia quân sự Alexei Leonkov cho biết, Voronezh-VP hoạt động trên băng tần VHF, có thể xác định nhiều loại mục tiêu với tiết diện phản xạ radar nhỏ. Tham số mục tiêu sẽ được chuyển tới các tổ hợp tên lửa phòng không như S-300, S-400 hay S-500 sắp biên chế. Quân đội Nga đang vận hành đài Voronezh-VP duy nhất đặt tại Mishlevka, Irkutsk để theo dõi không phận từ bờ biển phía tây nước Mỹ cho tới Ấn Độ.

Hệ thống radar của Nga có thể phát hiện mục tiêu ở cự lý 6.500km. Ảnh: Đất Việt

Hệ thống radar của Nga có thể phát hiện mục tiêu ở cự lý 6.500km. Ảnh: Đất Việt 

Moscow cũng dự định phát triển mạng lưới radar mới, được phát triển trên nền tảng các đài radar Voronezh trong biên chế hiện nay. Chúng được chế tạo theo nguyên lý module, có thể thay đổi linh động để tăng cường khả năng trong tương lai.

Một số mẫu radar cảnh báo sớm hiện đại hơn sẽ được chế tạo cho quân đội Nga trong tương lai gần, gồm phiên bản Voronezh-SM tối tân hoạt động ở băng sóng UHF với độ chính xác cao hơn Voronezh-VP. Dự án vẫn đang trong quá trình phát triển, dự kiến được triển khai ở Nga trước năm 2020.

Nga mất đi hệ thống cảnh báo sớm hợp nhất vào năm 1991. Các tổ hợp radar nằm ở những nước cộng hòa độc lập đều bị loại biên hoặc phá hủy hoàn toàn.

Việc Nga biên chế các đài radar Voronezh đời mới có thể khiến máy bay Mỹ mất lợi thế tàng hình. Tiêm kích F-22, F-35 được thiết kế để ẩn mình trước radar băng tần X, nhưng không thực sự hiệu quả trước các radar băng tần UHF và VHF như Voronezh-VP và Voronezh-SM, chuyên gia Leonkov kết luận.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, báo Đất Việt đưa tin, hệ thống phòng thủ tên lửa Nga mà nòng cốt là các trạm radar thế hệ mới Voronezh-DM của Nga không chỉ bao quát bảo vệ các con đường dẫn tới không phận Nga và kiểm soát khoảng không vũ trụ phân nửa thế giới, mà khi cần còn có khả năng ngăn chặn cuộc tận diệt hạt nhân.

Hệ thống radar Voronezh-DM là loại trạm radar cảnh báo sớm tên lửa thế hệ mới nhất của Nga, có thể phát hiện ra mục tiêu từ cự li xa tới 6.500 km và có thể đồng thời theo dõi đến 500 mục tiêu khác nhau.

Hệ thống cảnh báo sớm của Nga nhận được tín hiệu từ radar mặt đất thế hệ mới đa băng tần Voronezh-DM và cả vệ tinh trực nhật trên quỹ đạo. Nhờ đó, hệ thống sẽ phát hiện ngay điểm phóng tên lửa từ bất cứ nơi nào trên thế giới và chỉ sau vài phút là xác định được đường bay của tên lửa.

Hiện tại, hệ thống radar cảnh báo sớm các cuộc tấn công tên lửa của Nga bao gồm 4 trạm radar Voronezh-DM thế hệ mới: một trạm ở khu vực Leningrad, một trạm đặt tại vùng lãnh thổ Krasnodar, một trạm khác tại Kaliningrad đã được đưa vào trực chiến, cùng với trạm mới đã thử nghiệm xong ở Irkutsk.

Hệ thống radar Nga có thể trở thành vũ khí uy lực nhất hiện nay. Ảnh: VnExpress

Hệ thống radar Nga có thể trở thành vũ khí uy lực nhất hiện nay. Ảnh: VnExpress 

Theo ông Nestechuk, Phó tư lệnh Lực lượng phòng thủ vũ trụ Nga, nước này đã triển khai xây dựng thêm 3 trạm radar lớp Voronezh mới tại vùng lãnh thổ Krasnoyarsk ở đông Siberia, tại nước nước cộng hòa Altai ở Nam Siberia và tại khu vực Orenburg ở Nam Ural.

Hệ thống radar Dnepr có thể phát hiện tên lửa đạn đạo từ các bệ phóng khác nhau (mặt đất, trên biển, trên không, từ tàu ngầm) ở cự li 2.500 - 3.500km.

Radar Container được thiết kế để phát hiện sớm các mục tiêu trên không cơ động cao, bao gồm cả tên lửa hành trình và máy bay không người lái, với tầm hoạt động lên tới 3.000km, có thể bao phủ gần hết châu Âu.

Radar đa chức năng Don-2N (Pill Box) được thiết kế là một mô hình kim tự tháp cụt bốn mặt độc nhất vô nhị trên thế giới, trên đó lắp đặt vô số các radar mảng pha điện tử con. Don-2N có phạm vi bao quát 2000km, phát hiện tên lửa đạn đạo trước khi nó tiếp cận mục tiêu 15 phút.

Với loạt trang bị trên, Nga hoàn toàn có lý do để khẳng định năng lực cảnh báo sơm tên lửa của mình. Và trên thực tế, lực lượng phòng thủ tên lửa Nga chưa hề bỏ sót bất cứ vụ phóng tên lửa nào. Và sau đây là một số ví dụ điển hình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang