Huyền thoại tăng thiết giáp Sherman M4 của người Mỹ

author 15:38 29/01/2015

(VietQ.vn) - Vũ khí quân sự xe tăng Sherman M4 được đánh giá là loại xe tăng hạng trung tốt nhất của Mỹ trong Thế chiến thứ II và có vai trò quan trọng trong chiến thăng của quân Đồng Minh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Người Đưa tin cho hay, vũ khí quân sự Sherman M4 được phát triển và sản xuất trong giai đoạn chiến tranh thế giới lần thứ 2, sau đó trở nên phổ biến trong quân đội Mỹ và lực lượng đồng minh tham chiến với phe phát xít. Đây là loại xe tăng được sản xuất nhiều thứ 2 trong suốt giai đoạn này, chỉ sau xe tăng T-34.

Vũ khí quân sự xe tăng Sherman M4 là niềm tự hào của quân đội Mỹ trong Thế Chiến thứ II

Vũ khí quân sự xe tăng Sherman M4 là niềm tự hào của quân đội Mỹ trong Thế Chiến thứ II

M4 Sherman là xe tăng nổi tiếng nhất của quân đội Mỹ. Sự ra đời của M4 Sherman giúp quân đồng minh giành lại lợi thế trên chiến trường trước quân đội Đức. M4 đóng vai trò tích cực trong trận chiến Normandy vào mùa hè năm 1944 trước khi nó lăn xích trên toàn nước Pháp. M4 Sherman liên tục đánh bại những chiếc Tiger và Panther của phát xít Đức. Nó cũng hiện diện trong nội chiến Hy Lạp, chiến tranh Ả Rập - Do Thái, Ấn Độ - Pakistan, Ả Rập - Israel và Yom Kippur, theo Zing.

Tuy không được trang bị pháo cỡ nòng lớn như các xe tăng của Đức lúc bấy giờ nhưng M4 Sherman có ưu điểm dễ điều khiển, có thể vượt qua nhiều địa hình phức tạp, xe có khối lượng 30,3 tấn, xe có thể chạy với tốc độ tối đa 48km/h. Vũ khí trang bị gồm có 1 pháo chính cỡ nòng 75mm (hoặc 76mm), súng máy hạng nặng Browning M2HB, lớp giáp có thể chống được đạn pháo 76mm. Quân đội Mỹ chế tạo hơn 50.000 chiếc M4 Sherman trong khi khung sườn của nó được dùng cho các loại xe bọc thép, xe kéo pháo…

Xe tăng Sherman M4 là một trong những vũ khí quân sự lợi hại nhất của Mỹ

Xe tăng Sherman M4 là một trong những vũ khí quân sự lợi hại nhất của Mỹ

Sau chiến tranh, Mỹ đã bán mốt số lượng lớn vũ khí quân sự xe tăng Sherman M4 cho nhiều nước khác nhau với mục đích sử dụng trong các cuộc xung đột quân sự.

Trong đó, Israel là nước sử dụng xe tăng Sherman M4 thành công nhất, bên cạnh đó họ còn có thể hiện đại hóa và hoàn thành biến thể Super Sherman (Siêu Sherman) của dòng tăng này. Super Sherman được trang bị pháo chính 105mm do Pháp sản xuất và động cơ diezen 360 mã lực. Vào thời kỳ chiến tranh Cận Đông với các nước Ả rập, Super Sherman đã chiến đấu chống lại xe tăng hạng trung T-54 do Liên Xô sản xuất và được cung cấp cho quân Ả rập. Trong nhiều trường hợp loại tăng này đã dành chiến thắng trong các cuộc đấu “tay đôi” với loại xe tăng được sản xuất muộn hơn.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang