Lý do Nga vẫn chuộng máy bay ném bom 'đồ cổ' Tupolev Tu-95

author 22:03 11/03/2015

(VietQ.vn) - Sau gần 60 năm tung hoành trên bầu trời, máy bay ném bom Tupolev Tu-95 đến nay vẫn là thứ vũ khí quân sự được Nga ưa chuộng hơn các dòng phi cơ mới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự máy bay ném bom được Nga chuộng sử dụng nhất hiện nay là chiếc Tupolev Tu-95 đã gần 60 năm tuổi thay vì các dòng phi cơ mới, tân tiến hiện đại ngày nay. Hãy cùng tìm hiểu lý do mà chiếc máy bay ném bom này được tin tưởng sử dụng đến nay.

Phát triển

Tupolev Tu-95 (Tên hiệu NATO Bear) là loại máy bay ném bom và mang tên lửa chiến lược thành công nhất và có thời gian phục vụ lâu nhất của Tupolev, được chế tạo tại Liên bang Xô viết trong cuộc Chiến tranh lạnh. Lần đầu tiên cất cánh hồi đầu thập niên 1950, chiếc phi cơ là hình ảnh thu nhỏ của sức mạnh quân sự Xô-viết. Ngay cả tên hiệu - Bear (có nghĩa là Gấu) - cũng thể hiện kích cỡ to lớn và sức mạnh ghê gớm của nó.

Máy bay ném bom Tupolev Tu-95 là thứ vũ khí quân sự được Nga sử dụng trong suốt 60 năm

Máy bay ném bom Tupolev Tu-95 là thứ vũ khí quân sự được Nga sử dụng trong suốt 60 năm 

Tupolev Tu-95 lần đầu tiên xuất hiện trước các quan sát viên phương Tây hồi 1956, lúc đang có cuộc cách mạng trong ngành thiết kế hàng không. Một thập niên sau khi kết thúc Đại chiến Thế giới thứ hai cũng là lúc công nghệ máy bay phản lực đang lên. Thế nhưng khi đó, Gấu dùng các động cơ cánh quạt. Ở thời điểm năm 2007, Tu-95 vẫn còn đang hoạt động, và được dự tính tiếp tục hoạt động trong Không quân Nga ít nhất tới năm 2040.

Thông số

Tu-95 có kích thước "khổng lồ". Nó dài 49,5m, sải cánh 51,1m, cao 12,12m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 188 tấn. Với 4 động cơ tuốc bin cánh quạt, oanh tạc cơ này có thể đạt tốc độ tới 925km/h. Có tầm bay lên đến 15.000 km không cần tiếp liệu, Tu-95 trở thành biểu tượng và sự uy áp của Không quân Nga trong thời gian Chiến tranh lạnh.

Vũ khí quân sự máy bay ném bom Tupolev Tu-95 được mệnh danh là 'Gấu' do kích cỡ khổng lồ

Vũ khí quân sự máy bay ném bom Tupolev Tu-95 được mệnh danh là 'Gấu' do kích cỡ khổng lồ

Tu-95 có khả năng mang 15 tấn vũ khí. Các tên lửa không đối đất trong hệ thống vũ khí trang bị cho máy bay này là Kh-20, Kh-22, Kh-26, và đặc biệt là tên lửa hành trình đối đất tầm siêu xa Kh-55. Thông thường một phi hành đoàn của Tu-95 bao gồm 7 người: 2 phi công, 1 pháo thủ đuôi và 4 thành viên khác.

Bền bỉ, đáng tin cậy, sức mạnh tương đương phi cơ hiện đại

Tu-95 là một chiếc phi cơ khổng lồ. Nó dài 46 mét nếu đo từ đầu tới đuôi, và có sải cánh 50 mét. Ở trạng thái không tải, nó nặng 90 tấn. “Gấu” có bốn động cơ cực lớn, cấp lực cho tám bộ cánh quạt phản lực với mỗi bộ cánh có chiều dài tới 18 feet (khoảng năm mét rưỡi), đủ để đẩy chiếc phi cơ đạt vận tốc tối đa trên 800km/h, tức là nhanh gần bằng các loại phi cơ hiện đại.

Khác với hầu hết các phi cơ dùng công nghệ cánh quạt, các cánh máy bay Tu-95 được thiết kế quét chéo xuống 35 độ, rất giống với các chiến đấu cơ phản lực đời đầu. Thiết kế này giúp giảm bớt lực cản và đạt được vận tốc cao.

Sức mạnh của vũ khí quân sự máy bay ném bom Tu-95 ngang ngửa các phi cơ hiện đại

Sức mạnh của vũ khí quân sự máy bay ném bom Tu-95 ngang ngửa các phi cơ hiện đại

Chức năng ban đầu của “Gấu” là nhằm thả bom hạt nhân rơi tự do xuống lãnh thổ kẻ thù, thế nhưng chức năng này đã không được phát huy bởi sự phát triển của công nghệ tên lửa định vị. Tuy nhiên, thiết kế thông minh khiến “Gấu” liên tục thích nghi được với những vai trò mới vào những thời điểm cần thiết.

Các phi đội ném bom đã biến những chiếc phi cơ Tu-95 của mình thành máy bay chở hỏa tiễn tuần du tầm xa - việc Bear có thể chở được khối lượng nặng khiến nó rất thích hợp cho vai trò này. Thậm chí “Gấu” còn được cải tiến thành phiên bản phi cơ dân dụng, là loại máy bay cánh quạt hiện vẫn giữ kỷ lục thế giới về tốc độ bay - 870 km/h, được xác lập từ 1960.

Tu-95 là loại máy bay ném bom có thể chở theo vũ khí quân sự hạt nhân

Tu-95 là loại máy bay ném bom có thể chở theo vũ khí quân sự hạt nhân

Cũng giống như B-52 của Không lực Hoa Kỳ, “Gấu” đã chứng tỏ khó có loại chiến đấu cơ nào khác có thể qua mặt được nó. Tiếp tục được nâng cấp, tiếp tục được thay thế phụ tùng, thiết bị, và gã khổng lồ có từ kỷ nguyên Chiến tranh Lạnh này sẽ còn tiếp tục tung cánh trên bầu trời, ít nhất là cho tới năm 2040.

Anh Toàn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang