Khám phá pháo tự hành SH-1 của Trung Quốc

author 15:15 26/03/2015

(VietQ.vn) - Là một sản phẩm vũ khí quân sự đến từ Trung Quốc, pháo tự hành SH-1 được Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng Hoa Bắc - NORINCO sản xuất nhằm phục vụ mục đích xuất khẩu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự pháo tự hành SH-1 là một sản phẩm được Trung Quốc chế tạo nhằm mục đích xuất khẩu, quân đội Pakistan đã mua khoảng 90 loại pháo này. Dự kiến, SH-1 và các mẫu nâng cấp của nó sẽ phục vụ rộng rãi trong Quân giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA).

Phát triển

Pháo tự hành bánh lốp SH-1 của Trung Quốc được bắt đầu nghiên cứu từ năm 2002 và chính thức ra mắt vào năm 2007, nó bị cho là chịu ảnh hưởng khá nhiều từ thiết kế pháo tự hành CAESAR của Pháp.

Vũ khí quân sự pháo tự hành SH-1 được nhận định là CAESAR của Trung Quốc

Vũ khí quân sự pháo tự hành SH-1 được nhận định là CAESAR của Trung Quốc

Cấu hình tác chiến

SH1 được trang bị pháo L52 cỡ 155-mm, chiều dài nòng gấp 52 lần đường kính (L52), có thể bắn được tất cả các loại đạn 155 mm theo tiêu chuẩn NATO cũng như đạn do NORINCO chế tạo. Theo thông tin công bố, đạn của L25 có thể bắn xa tối đa 53km, thông qua trợ giúp của tên lửa V-LAP. Ngoài ra hệ thống pháo, SH1 có thể hệ thống chỉ mục tiêu chính xác dựa trên công nghệ Krasnopol của Nga.

Vũ khí pháo tự hành SH-1 của Trung Quốc có cỡ nòng 155mm

Vũ khí pháo tự hành SH-1 của Trung Quốc có cỡ nòng 155mm

SH-1 được trang bị hộp tiếp đạn gồm 25 viên với bảy loại đạn khác nhau. Ngoài ra, pháo còn bắn được đạn có điều khiển bằng laser dựa trên công nghệ Krasnopol của Nga. Toàn bộ hệ thống pháo tự hành SH-1 được đặt trên khung gầm xe tải bánh lốp 6 x 6 bọc giáp nhẹ, có tổng trọng lượng 22 tấn.

Vũ khí phụ gồm 1 súng máy phòng không 12,7 mm bố trí trên nóc xe. Biên chế khẩu đội gồm 5 người. Tốc độ hành quân tối đa trên đường bằng của xe cơ sở lên tới 90 km/h; tầm hoạt động 600 km; leo được dốc 60% (31o); vượt vật cản cao 0,6 m; hào rộng 1,2 m; lội nước sâu 1,2 m.

Toàn bộ hệ thống vũ khí quân sự pháo tự hành được đặt trên xe tải

Toàn bộ hệ thống vũ khí quân sự pháo tự hành được đặt trên xe tải

Biến thể

Pháo tự hành SH-1 còn có một biết thể với cỡ nòng nhỏ hơn là SH-2 122 mm. Khách hàng đầu tiên của SH-1 là quân đội Pakistan khi họ đã tiếp nhận tới 90 hệ thống, loại pháo này cũng được nhìn thấy xuất hiện trong binh chủng pháo binh Myanmar.

Tại triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2014, Trung Quốc đã lần đầu tiên giới thiệu mẫu pháo tự hành 122mm mới có tên mã CS/SH-1. Được biết CS/SH-1 được thiết kế dựa trên mẫu lựu pháo SH-1 122mm và được gắn sau đuôi của một xe tải đặc chủng 4x4. CS/SH-1 chế tạo bởi công ty công nghiệp phương Bắc của Trung Quốc (NORINCO), với khả năng vượt địa hình. Kíp chiến đấu của CS/SH-1 gồm 4 binh sĩ với hệ thống vũ khí chính gồm một pháo 122mm hoặc cối 122mm tùy biến thể, phần nóng pháo có thể gấp gọn vào trong thân xe khi chưa được triển khai để tiện cho việc vận chuyển.

SH-2 và CS/SH1 là biến thể cỡ nhỏ của vũ khí Trung Quốc pháo tự hành SH-1 . Ảnh Army Regconition

SH-2 và CS/SH1 là biến thể cỡ nhỏ của vũ khí Trung Quốc pháo tự hành SH-1 . Ảnh Army Regconition

Tầm bắn tối đa của CS/SH-1 là 9,5km đối với đạn pháo, 8,5km đối với đạn cối và 1,2km đối với đạn nổ lõm chống tăng HEAT. Trong quá trình triển khai CS/SH-1 sẽ hạ pháo hoặc cối 122mm của mình xuống phía sau thân xe, bên cạnh đó nó còn được trang bị càng cố định giúp CS/SH-1 ổn định và cân bằng khi bắn.

Anh Toàn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang