Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Cả doanh nghiệp và cơ quan đăng kiểm đều có trách nhiệm?

author 10:53 07/09/2017

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Tổng cục Thủy sản cho rằng trong vụ tàu cá vỏ thép hư hỏng ở Bình Định, trách nhiệm không chỉ ở doanh nghiệp đóng tàu mà còn có cơ quan đăng kiểm.

13/18 tàu cá hư hỏng sẽ hoạt động lại vào tháng 9

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chiều 6/9, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuỷ sản Nguyễn Ngọc Oai cho biết, 13/18 tàu cá bị hư hỏng tại tỉnh Bình Định sẽ hoạt động trở lại vào cuối tháng 9. Với 5 tàu còn lại, ông Oai bày tỏ “hy vọng” các bên liên quan sẽ tìm được tiếng nói chung vào cuộc làm việc sáng 7/9 tại Sở Nông nghiệp tỉnh Bình Định.

Theo Phó tổng cục trưởng Thuỷ sản, tính đến giữa tháng 8, số tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 (về một số chính sách phát triển thuỷ sản) được 767 chiếc, trong đó có 301 chiếc vỏ thép.

“Tuy nhiên rất tiếc trong 301 có 18 tàu vỏ thép của tỉnh Bình Định đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bị hỏng”, ông Oai nói.

Lãnh đạo Tổng cục thuỷ sản cho biết, trong 18 tàu hư hỏng, có 13 chiếc đóng tại Nam Triệu và công ty này đã thoả thuận được với ngư dân phương án sửa chữa. Hiện 6 tàu đang được sửa, thay máy mới, dự kiến trước 15/9 hạ thuỷ đi khai thác; số tàu còn lại dự kiến cuối tháng 9 cũng sẽ được sửa chữa xong.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai. Ảnh: TTXVN 

Với 5 tàu đóng tại Đại Nguyên Dương, ông Oai cho rằng số tàu này không bị hỏng máy mà chủ yếu rỉ sét, công ty cũng đã thoả thuận với ngư dân, đã tiến hành các công việc chuẩn bị cho quá trình sửa chữa. Tuy nhiên, theo ông Oai, trong quá trình lấy mẫu thép 5 tàu trên để kiểm nghiệm có phát hiện một chỉ số thấp hơn quy định. Do đó, Bộ Nông nghiệp đã thống nhất với UBND tỉnh Bình Định giao Sở Nông nghiệp phối hợp với Tổng cục thuỷ sản mời chuyên gia vật liệu đến cho ý kiến.

“Sở Nông nghiệp Bình Đình sẽ có cuộc họp giữa công ty đóng tàu và ngư dân để bàn việc sửa tàu, hy vọng cuộc họp sẽ thống nhất được”, ông Oai thông tin.

Trách nhiệm chính là doanh nghiệp, cơ quan đăng kiểm có liên đới

Về trách nhiệm cơ quan đăng kiểm với việc 18 tàu cá hư hỏng, lãnh đạo Tổng cục Thuỷ sản cho biết, tại buổi họp tổng kết 3 năm thực hiện nghị định 67, lãnh đạo Chính phủ đã có ý kiến trách nhiệm chính là do công ty đóng tàu chứ không phải cơ quan đăng kiểm.

“Bây giờ chúng ta đi đăng kiểm một cái ôtô, nếu lốp ôtô đó rách lốp chưa kịp thay, mượn lốp của người khác, thay xong họ lại về lại thay lốp khác, đi ra đường vỡ lốp ôtô thì cơ quan đăng kiểm chịu à?”, ông Oai so sánh.

Tuy nhiên theo ông Oai, Bộ trưởng Nông nghiệp đã giao Tổng cục thuỷ sản xem xét toàn bộ trách nhiệm liên đới của cơ quan đăng kiểm, của từng đăng kiểm viên và hiện Tổng cục đang thực hiện ý kiến của Bộ trưởng.

Phong Lâm (T/h)

Vụ tàu cá vỏ thép hư hỏng: Doanh nghiệp xin lùi hạn sửa chữa tàu đến 30/9(VietQ.vn) - Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương xin lùi lịch hoàn thành sửa chữa, bàn giao tàu cá vỏ thép cho ngư dân vào ngày 30/9.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang