Vụ tàu cá vỏ thép hư hỏng: Công ty bán máy không có khả năng thay máy mới

authorĐỗ Thu Thoan 13:12 17/06/2017

(VietQ.vn) - Theo Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, khẳng định việc các công ty cung ứng máy tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP làm việc trực tiếp với chủ tàu để thay thế, sửa chữa máy tàu là không đúng quy định.

Theo báo Thanh niên, ông Bùi Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH ô tô Đông Hải (Công ty Đông Hải), mang linh kiện động cơ thủy Doosan (Hàn Quốc) đến Bình Định để lắp ráp cho tàu vỏ thép BĐ 99245 TS của ông Trần Đình Sơn (ở xã Mỹ An, H.Phù Mỹ) theo chính sách bảo hành máy hư hỏng. Tuy nhiên ông Sơn không đồng tình, kiên quyết yêu cầu thay máy mới.

Theo đó, chiều 15/6, ông Sơn mời ông Hải và đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cùng xuống tàu để kiểm tra thực tế. Trên tàu, ông Sơn chỉ cho các bên thấy trong số 12 piston trong máy tàu, có 3 cái không đồng bộ. “Buồng nổ máy phải đồng bộ thì máy nổ mới đều được, không đồng bộ thì buộc phải gồng và gãy máy. Tôi không đồng ý với ông Hải nên sẽ chờ cách giải quyết của Tổ thẩm định tàu vỏ thép tỉnh Bình Định”, ông Sơn nói.

vu-tau-ca-vo-thep-hu-hong-cong-ty-ban-may-khong-co-kha-nang-thay-may-moi

Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng máy phải nằm bờ. Ảnh: Dân trí

Cũng theo báo Thanh niên, người của Công ty TNHH TM - XNK Hoàng Gia Phát (Công ty Hoàng Gia Phát) cũng đã cùng 5 chủ tàu vỏ thép đến UBND H.Hoài Nhơn (Bình Định) xin được sửa chữa máy tàu nhưng lãnh đạo huyện không chấp thuận. Theo các ngư dân, lãnh đạo công ty này cam kết hỗ trợ tiền nếu ngư dân đồng ý sửa chữa máy cũ, còn nếu ép thay máy mới thì công ty không có khả năng do đang gặp khó khăn.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, Công ty Hoàng Gia Phát và Công ty Đông Hải ký hợp đồng cung cấp máy với Công ty TNHH MTV Nam Triệu để đóng tàu vỏ thép cho ngư dân. Vì vậy, 2 đơn vị này có trách nhiệm bảo hành với Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Các chủ tàu vỏ thép ký hợp đồng với công ty đóng tàu thì đơn vị này có trách nhiệm bảo hành cho ngư dân. “Chúng tôi đã giải thích cho các chủ tàu, nếu đơn vị cung cấp máy thay máy thì kiên quyết không cho, phải để Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay, đây là trách nhiệm của họ”, ông Hổ nói.

Mới đây, theo Dân trí, được biết, ngày 16/6, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định xác nhận thêm 1 ngư dân của tỉnh đã có đơn gửi Sở NN&PTNT tỉnh về việc tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ bị hư hỏng tương tự như các tàu vỏ thép khác mà báo chí phản ánh thời gian vừa qua.

Đứng đơn là ngư dân Lê Hoài Thanh (42 tuổi, ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu BĐ BĐ 99909 TS đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã có đơn gửi cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đề nghị xem xét về việc tàu vỏ thép của ông cũng bị sự cố hư hỏng như 18 vỏ thép tại tỉnh này.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang