Vụ vải thiều năm 2020: Tăng cường chế biến, tổ chức tốt kịch bản tiêu thụ

author 06:38 27/04/2020

(VietQ.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, vụ vải thiều năm nay, tỉnh Bắc Giang cần đặc biệt coi trọng thị trường trong nước, tổ chức tốt khâu lưu thông, phân phối, tăng cường chế biến.

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác đi kiểm tra tình hình sản xuất vải thiều và công tác chuẩn bị cho xuất khẩu trái vải sang thị trường Nhật Bản ngày 26/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang- Dương Văn Thái- cho biết, năm 2020, tỉnh Bắc Giang có trên 28.000 ha vải, sản lượng ước đạt trên 160.000 ha, tăng 10.000 tấn so với năm 2019; trong đó vải sớm 6.000 ha, sản lượng 45.000 tấn; vải thiều chính vụ trên 22.100 ha, sản lượng 115.000 tấn.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra tại vườn vải thiều chín sớm tại huyện Tân Yên, Bắc Giang 

Mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới đến vụ thu hoạch vải thiều chín sớm, song hiện nay, công tác chuẩn bị xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản đã được hoàn thành. Về tiêu thụ vải thiều, phương châm của tỉnh Bắc Giang là tập trung đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ, trước hết là đối với những thị trường truyền thống, trong đó, đặc biệt quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thương nhân và doanh nghiệp đến kết nối thu mua vải thiều.

Trong bối cảnh dịch Covid 19 vẫn diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang đã chủ động xây dựng các kịch bản cụ thể đối với tiêu thụ vải thiều; đồng thời, mong muốn các Bộ ngành liên quan cùng hỗ trợ địa phương trong công tác xuất khẩu

Cụ thể, Bắc Giang đã xây dựng 3 kịch bản tiêu thụ vải. Đối với kịch bản thuận lợi nhất, đó là xuất khẩu sang các thị trường, các thị trường truyền thống và thị trường mới. Kịch bản thứ hai là khó khăn nhưng vẫn có thể xuất khẩu được. Kịch bản thứ ba là khó khăn nhất là không xuất khẩu được, các cửa khẩu đóng biên hoàn toàn.

Trước diễn biến phức tạp dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bắc Giang sẵn sàng khởi động cả 3 cái kịch bản này trong mọi tình huống, chủ động tốt nhất để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sản xuất, tiêu thụ được sản phẩm, trong đó đặc biệt coi trọng thị trường trong nước- ông Dương Văn Thái cho hay.

Đánh giá cao về cơ cấu mùa vụ vải thiều của Bắc Giang với 30% diện tích vải vụ sớm cùng với 3 kịch bản cho sản xuất, xuất khẩu, tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục rà soát kỹ hơn các kịch bản, chủ động tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ vải thiều. Còn khoảng 3 tuần nữa là thời điểm thu hoạch vải thiều, tỉnh Bắc Giang cần chú ý kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ thực vật để đảm bảo năm nay tiếp tục có vụ vải được mùa, được giá.

 Khoảng 3 tuần nữa là đến thời điểm thu hoạch vải thiều Bắc Giang

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, năm nay tác động bao trùm là dịch Covid-19 do đó sẽ bị gián đoạn thị trường, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu, vì vậy nếu không chuẩn bị không tốt sẽ bị gián đoạn nguồn cung. Bộ NN&PTNT đã chủ động làm việc với các tỉnh, thành phố về tiêu thụ nông sản, đặc biệt tỉnh Bắc Giang- địa phương chiếm đến 50 % tổng sản lượng trái vải cả nước để xây dựng những nhóm giải pháp tích cực.

“Tình huống xấu nhất là không xuất được trái vải do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thì chúng ta vẫn còn có thị trường trong nước. Cần đặc biệt coi trọng thị trường trong nước với gần 100 triệu dân, tổ chức tốt khâu lưu thông, phân phối trong nước, đồng thời tăng cường khâu chế biến”- Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang