Vướng mắc về mã vạch nước ngoài đã được tháo gỡ

author 19:32 13/06/2020

(VietQ.vn) - Với sự vào cuộc kịp thời và quyết liệt của Bộ KH&CN và Bộ Tài chính, việc tháo gỡ khó khăn về mã số mã vạch nước ngoài cho doanh nghiệp xuất khẩu đã được giải quyết.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng.

Hiện nay, việc sử dụng mã số mã vạch (MSMV) trên các sản phẩm, hàng hóa được sử dụng rộng rãi không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Theo thông lệ quốc tế, MSMV được cấp cho một Doanh nghiệp nào đó thì Doanh nghiệp đó được quyền sử dụng để gắn lên sản phẩm, hàng hóa của mình, đảm bảo phân biệt với các sản phẩm, hàng hóa của Doanh nghiệp khác, có thể được nhận diện một cách nhanh chóng trên toàn cầu, tạo điều kiện thuận lợi trong thương mại trong việc phân phối, vận chuyển, xác định nguồn gốc xuất xứ một cách nhanh chóng.

Việc sử dụng trái phép MSMV có nguy cơ ảnh hưởng trước hết tới chính Doanh nghiệp, đồng thời có khả năng ảnh hưởng tới hình ảnh của sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Do đó, việc sử dụng đúng MSMV được cấp là quyền lợi chính đáng của không chỉ của Doanh nghiệp nước ngoài mà còn là quyền lợi của Doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, thời gian qua, Bộ KH&CN đã nhận được kiến nghị về vướng mắc của một số Doanh nghiệp phản ánh bị vướng mắc trong quá trình bị thanh tra, kiểm tra việc sử dụng MSMV của Doanh nghiệp nước ngoài gắn trên sản phẩm, hàng hóa Việt Nam tại cảng xuất khẩu dẫn đến việc ách tắc trong hoạt động xuất khẩu nhất là trong thời kỳ dịch bệnh COVID hiện nay.

Bộ KH&CN nhận thấy đây là khó khăn của Doanh nghiệp cần có tháo gỡ kịp thời theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, Ngày 25/5/2020, Bộ KH&CN đã có công văn số 1493/BKHCN-TĐC gửi Bộ Tài chính hướng dẫn rõ về bằng chứng cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chủ sở hữu mã nước ngoài ủy quyền sử dụng và đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan, các cơ quan Hải quan thông báo cho Tổng cục TCĐLCL những trường hợp Doanh nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu về MSMV để theo dõi và tổ chức hậu kiểm.

Với sự vào cuộc kịp thời và quyết liệt của Bộ KH&CN và Bộ Tài chính, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu đã được giải quyết.

Đồng thời, đề nghị Hải quan xem xét việc không nên xử phạt ngay Doanh nghiệp khi Doanh nghiệp còn gặp khó khăn nhất là trong điều kiện dịch bệnh COVID hiện nay, để thúc đẩy xuất khẩu.

Ngày 09/6/2020, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố để triển khai theo đề nghị của Bộ KH&CN.

“Như vậy, với sự vào cuộc kịp thời và quyết liệt của Bộ KH&CN và Bộ Tài chính, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu trong trong giai đoạn dịch COVID-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 đã được giải quyết”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định.

Tháo gỡ khó khăn về mã số mã vạch nước ngoài cho doanh nghiệp xuất khẩu(VietQ.vn) - Để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, Bộ KH&CN đã kiến nghị với Bộ Tài chính giảm 50% mức phí cấp xác nhận sử dụng mã nước ngoài để hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang