WeChat kiểm duyệt nghiêm ngặt các từ khóa về virus corona

author 07:28 05/03/2020

(VietQ.vn) - Ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc- WeChat đã tiến hành kiểm duyệt các từ khóa về virus corona kể từ ngày 1 tháng 1. Bên cạnh đó, nền tảng phát trực tiếp phổ biến của Trung Quốc YY cũng đang kiểm duyệt nội dung liên quan đến virus này.

Để đưa đến quyết định này, nhóm nghiên cứu Citizen Lab đã viết kịch bản các cuộc trò chuyện nhóm và gửi chúng đến ba tài khoản WeChat thử nghiệm, hai trong số đó ở Canada và một ở Trung Quốc. Các cuộc trò chuyện bao gồm các tiêu đề bài viết và văn bản. Nhóm liên kết với Đại học Toronto đã gửi chúng từ một trong những tài khoản WeChat ở Canada cho người Trung Quốc và quan sát những tin nhắn mà tài khoản Trung Quốc nhận được. 132 từ khóa kết hợp đã được kiểm duyệt vào tháng 1, con số này đã tăng lên 516 từ khóa vào tuần thứ hai của tháng hai.

Trên YY, tương tự như Twitch hoặc mixer, 45 từ khóa đã được thêm vào danh sách đen vào ngày 31 tháng 12 năm 2019; năm trong số các từ khóa đã bị xóa vào ngày 10 tháng 2. Không giống WeChat, sử dụng máy chủ từ xa để kiểm duyệt, danh sách đen của YY nằm trong chính ứng dụng của nó.

Các quan chức y tế công cộng Trung Quốc lần đầu thông báo cho WHO về loại virus này là vào cuối tháng 12. Việc kiểm duyệt đã diễn ra ngay từ ngày 1 tháng 1 và trải qua đợt bùng phát dịch dữ dội nhất. WeChat có cơ sở người dùng hoạt động hàng tháng với hơn một tỷ người - điều đó có nghĩa là rất nhiều người dùng có thể đã bỏ lỡ thông tin quan trọng về coronavirus, cũng như cách ngăn chặn sự lây lan của nó.

Các từ khóa bị kiểm duyệt bao gồm thông tin thực tế về căn bệnh này, liên quan đến các chính sách dịch bệnh của chính phủ và tên của Li Wenliang, một bác sĩ là người sớm nhất cảnh báo người dân về căn bệnh này. Li mắc bệnh khi đang điều trị cho bệnh nhân mắc virus corona và qua đời vào ngày 7/2 . Câu chuyện của ông đã tạo ra sự phản đối công khai chống lại việc xử lý virus corona của Chính phủ Trung Quốc.

Không rõ lý do vì sao hai công ty này quyết định kiểm duyệt từ khóa về virus corona nhưng rất có thể họ đã được Chính phủ nước này yêu cầu làm vậy.

WeChat có mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc và chính phủ đã sử dụng WeChat và Twitter để theo dõi những người mà các quan chức Trung Quốc cảm thấy đang chia sẻ thông tin tiêu cực về sự bùng phát của virus corona.

“Sự kiểm duyệt là cực kỳ cần thiết bởi WeChat là một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều người Trung Quốc”- David Jacobson, giáo sư chiến lược kinh doanh toàn cầu tại Trường Kinh doanh Cox của SMU kiêm giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Tsinghua (Bắc Kinh) cho hay. 

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang