Khai quật hóa thạch 'quái vật biển' 48 triệu năm trong hầm mộ Ai cập cổ đại

author 16:05 23/06/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vừa phát hiện 8 triệu xác ướp chó tại hầm mộ Anubis của người Ai Cập cổ đại bên cạnh xác ướp của nhiều loài động vật khác như chó rừng, cáo, chim ưng, mèo, cầy mangut và hóa thạch quái vật biển.

Tin tức trên báo VnExpress, các nhà khảo cổ phát hiện 8 triệu xác ướp chó tại hầm mộ vinh danh vị thần đầu chó Anubis của người Ai Cập cổ đại. Nhiều con chỉ vừa mới vài giờ hoặc vài ngày tuổi trước khi bị giết chết và ướp xác.

Người Ai Cập cổ đại tôn thờ thần chết có cái đầu giống chó rừng tên là Anubis. Họ xây dựng đền thờ và hầm mộ ngay bên cạnh để tôn vinh vị thần này ở Saqqara, một khu nghĩa trang nằm tại cố đô Memphis của người Ai Cập.

Những xác ướp chó bên trong hầm mộ. Ảnh Live science

Những xác ướp chó bên trong hầm mộ. Ảnh Live science

Các nhà khảo cổ phát hiện gần 8 triệu xác ướp chó con và chó trưởng thành bên trong hầm mộ của Anubis. Rất nhiều xác ướp đã phân hủy hoặc gãy vỡ do bọn cướp và các nhà tư bản công nghiệp sử dụng chúng làm phân bón. Tại đây họ cũng phát hiện thấy xác ướp của vài loài động vật khác như chó rừng, cáo, chim ưng, mèo và cầy mangut.

Ghi nhận trên Kiến Thức, năm 1897, nhà khảo cổ học người Pháp Jacques de Morgan từng vẽ sơ đồ hai hầm mộ xác ướp chó tại Memphis nhưng dành ít thời gian để vẽ chi tiết hầm mộ này. Morgan đã vẽ một tấm bản đồ thể hiện hai hầm mộ chứa xác ướp chó.

Tuy nhiên, hầm mộ nhỏ hơn đến nay không thể tiếp cận do cát phủ lên và ảnh hưởng của trận động đất vào năm 1992. Vì vậy, ông Nicholson cùng đồng nghiệp dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu bức tường đá và xác ướp trong hầm mộ lớn hơn.

Một phần xác ướp chó. Ảnh Live science

Một phần xác ướp chó. Ảnh Live science

"Đó là chuỗi đường hầm tối rất dài. Không có ánh sáng tự nhiên ở phần đầu hầm mộ. Nếu muốn đi vào sâu hơn nữa thì phải châm đèn để có thể nhìn rõ mọi thứ bên trong", ông Nicholson tiết lộ. Theo các chuyên gia, hầm mộ thờ thần đầu chó Anubis có thể được xây dựng vào thế kỷ thứ 4 TCN và được làm bằng đá lấy từ Hạ Eocen (khoảng 56 triệu đến 48 triệu năm trước).

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm đã phát hiện hóa thạch một quái vật biển cả có xương sống hơn 48 triệu năm tuổi trên trần nhà trong hầm mộ trên.  Giới chuyên gia vẫn đang hoài nghi không rõ liệu người Ai Cập có biết đến hóa thạch này hay không khi họ xây dựng hầm mộ để ướp xác chó.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang