Phát hiện gần 300 xác ướp động vật giả trong hầm mộ Ai Cập cổ đại

author 20:03 13/05/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, một nhóm chuyên gia khảo cổ đã phát hiện ra một phần ba số xác ướp động vật có trong hầm mộ Ai Cập cổ đại là giả. Bên trong chúng hoàn toàn không phải xác động vật, thay vào đó là bùn, gậy và lau sậy.

Các nhà khoa học Anh phát hiện bên trong các xác ướp động vật của người Ai Cập cổ chỉ chứa bùn đất, lông vũ chứ không chứa xác động vật, ghi nhận trên báo VnExpress. Kiểm tra hình ảnh hơn 800 xác ướp với hình dáng như mèo, cá sấu, nhóm nghiên cứu phát hiện các đồ tạo tác này đa phần là giả. Trong số này, chỉ một phần ba chứa xác động vật hoàn chỉnh, một phần ba xác ướp khác chứa vài bộ phận của con vật. Số còn lại chỉ được nhồi bằng bùn, gậy, lau sậy và vỏ trứng.

Nhiều xác ướp động vật thời Ai Cập cổ là đồ giả

Nhiều xác ướp động vật thời Ai Cập cổ là đồ giả

Nhóm chuyên gia cho rằng dù các con vật được nuôi cho mục đích ướp xác, nhiều khả năng nhu cầu quá lớn đến mức không đáp ứng đủ. Đây là lý do họ thêm các vật liệu như bùn, lau sậy vào mẫu vật. Theo Telegraph, dù nhiều ý kiến trước đây cho rằng xác ướp động vật không có bộ xương hoàn chỉnh, các nhà khoa học vẫn khá bất ngờ khi khám phá ra bí mật.

Khác với xác ướp con người, xác ướp động vật được dùng như vật tế lễ dâng lên các vị thần. Theo giới khoa học, hoạt động ướp xác động vật ở Ai Cập tồn tại từ năm 800 trước Công nguyên đến năm 400 sau Công nguyên. Cùng với ướp xác, sản xuất và bán quan tài gỗ cho xác ướp cũng tạo ra nguồn thu quan trọng.

Tiến sĩ Lidija McKnight, một nhà Ai Cập học từ Đại học Manchester, đã chia sẻ với trang Daily Mail: "Những người từng khám phá bên trong các xác ướp đã ghi chép lại rằng có một số lượng đáng kể xác ướp được tìm thấy không chứa cơ thể động vật hoàn chỉnh hoặc thậm chí hoàn toàn không có bộ phận nào của các loài động vật, vì vậy đây không phải là một phát hiện mới".

1/3 số xác ướp động vật trong hầm mộ Ai Cập cổ đại trống rỗng

1/3 số xác ướp động vật trong hầm mộ Ai Cập cổ đại trống rỗng

"Những gì nghiên cứu này tìm ra là thống kê có khoảng bao nhiêu % trong số những gói vải này thực sự ướp xác động vật và bao nhiêu là không" - Tiến sĩ Lidija McKnight cho biết thêm -"Ban đầu có một số ý kiến cho rằng các xác ướp rỗng không này đơn thuần là đồ giả để lừa người mua, nhưng hiện tại, chúng tôi nghĩ có thể còn nguyên nhân khác”. 

Hàng triệu xác ướp các sinh vật như chó, mèo và khỉ… đã được khai quật trong các hầm mộ rộng lớn tại Ai Cập. Tiến sĩ McKnight cho rằng điều này có thể không phải là sự lừa đảo và những người sử dụng xác ướp có thể cũng đã biết trước rằng chúng không chứa xác động vật thật sự bên trong.

Bà cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng họ đã ướp xác một số bộ phận của động vật, hoặc những thứ liên quan đến cuộc đời chúng - như vật liệu làm tổ hoặc vỏ trứng. Chúng cũng đặc biệt bởi vì có liên quan gần gũi với các loài động vật. Vì vậy, chúng tôi không nghĩ rằng đây là hành vi giả mạo hay man trá. Vấn đề chỉ là họ đã sử dụng mọi thứ có thể tìm thấy. Và thường thì những xác ướp được bọc đẹp nhất không chứa xác động vật thật".

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy hơn 30 nghĩa trang Ai Cập chứa các xác ướp động vật, trong đó, một số nghĩa trang chứa hàng triệu mẫu vật. Động vật chiếm một vị trí quan trọng trong xã hội Ai Cập cổ đại với hàng chục triệu con được ướp xác, một số được đặt trong các ngôi mộ của pharaoh để yên nghỉ mãi mãi bên cạnh các vị vua. Một số con vật khác được đặt trong nghĩa trang đặc biệt, nơi chúng được chôn trong quan tài với những tấm phù điêu như các thành viên của gia đình hoàng gia.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang