Xăng A95 không phải công bố giá cơ sở: Liệu có ổn không?

author 18:30 06/01/2018

(VietQ.vn) - Xăng A95 không nằm trong danh sách các mặt hàng xăng dầu phải công bố giá cơ sở khiến nhiều người lo lắng mặt hàng này có thể thể bị "làm giá".

Tờ Vietnamnet đưa tin, trong đợt điều hành xăng dầu đầu tiên của năm 2018, giá xăng A95 tăng mạnh, vượt mức 20.000 đồng/lít, nhưng lại không được Liên Bộ Công Thương- Tài chính công bố công khai. Truyền thông và người dân chỉ biết đến sự điều chỉnh mặt hàng này khi các doanh nghiệp tự công bố.

Xăng A95 không phải công bố giá cơ sở: Liệu có ổn không?

Xăng A95 không có danh sách các mặt hàng xăng dầu phải công bố giá cơ sở. Ảnh: Vietnamnet

 

Kể từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 đã có 10 lần tăng, 9 lần giảm nhưng tổng tăng cao hơn và nhanh hơn so với tốc độ tăng của xăng A92 và E5 RON 92. So với tháng 1/2017, xăng RON 95 IV hiện đã tăng thêm 1.850 đồng/lít và RON 95 III tăng thêm 1.800 đồng/lít. 

Cũng với khoảng thời gian trên, xăng E5 RON 92 chỉ tăng thêm 920 đồng/lít. Và nhờ sự âm thầm tăng như vậy, xăng RON 95 III và IV hiện đã cao cách biệt so với xăng sinh học E5 RON 92 từ 1.850 đến 2.050 đồng/lít.

Theo báo Tuổi Trẻ, lý giải về việc không đưa mặt hàng xăng A95 vào danh sách các mặt hàng xăng dầu phải công bố giá cơ sở, một đại diện của Bộ Công Thương cho rằng đây là mặt hàng "không phổ biến", vẫn để cho doanh nghiệp tự định giá. 

Sạc không dây có thể làm nên 'kỳ tích' gì để trở thành xu hướng mới?(VietQ.vn) - Với những tiện lợi mà nó mang lại, liệu sạc không dây có thể trở thành xu hướng tiêu dùng của năm 2018?

Với chủ trương khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, nên cơ chế điều hành giá đã được tính toán kỹ để đảm bảo giá xăng E5 chênh lệch lớn với xăng A95. Ông Nguyễn Tiến Thỏa - nguyên cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính - đề nghị cơ quan quản lý cần công bố giá cơ sở của xăng A95.  

Bởi về mặt quy định của pháp luật, tất cả các loại xăng đều phải công bố giá cơ sở. Do đó, phải công bố giá cơ sở mặt hàng xăng, trong đó có mặt hàng xăng A95 để người tiêu dùng giám sát.

Đồng tình với việc Nhà nước phải công bố giá cơ sở xăng A95, ông Ngô Trí Long - chuyên gia về giá - cho rằng do xăng là mặt hàng thiết yếu, vật tư chiến lược phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời còn là mặt hàng bình ổn giá của Nhà nước, nên nếu Nhà nước buông, không quản lý giá đối với xăng A95 mà để các thương nhân tự định sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Do đó, ông Long đề nghị đối với giá xăng A95, chính sách quản lý vẫn phải theo cơ chế thị trường và có sự giám sát của Nhà nước.

M ột đại diện của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết với chủ trương khuyến khích sử dụng xăng E5 thì việc tạo sự chênh lệch lớn về giá bán với xăng A95 là cần thiết, khuyến khích người dùng sử dụng xăng E5.

Việc sử dụng nhiên liệu sinh học, thân thiện với môi trường là chủ trương đúng của Chính phủ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn về chất lượng xăng E5, việc thả nổi giá xăng A95 để doanh nghiệp xăng dầu tự quyết, được nhiều chuyên gia cho rằng chưa phù hợp.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang