Xăng dầu bán lẻ tăng giá trong những ngày tới?

author 08:19 09/08/2012

(VietQ.vn) - Trong những ngày gần đây, giá xăng dầu trên thị trường thế giới có nhiều biến động theo chiều hướng tăng, nếu giữ nguyên mức giá như hiện nay, các doanh nghiệp sẽ hòa vốn hoặc lỗ nhẹ, còn không, các doanh nghiệp sẽ đề nghị tăng giá trong những ngày tới.

Ngày 1/8, giá xăng bán lẻ trong nước đã tăng từ 4,1 - 4,2%, các sản phẩm xăng dầu khác như dầu diesel, dầu hỏa cũng tăng giá từ 2,4 -2,5%. Tính chung từ đầu năm đến nay, đây là lần tăng giá xăng dầu thứ 4. Trước đó giá xăng đã 3 lần điều chỉnh tăng trong tháng 3, tháng 4 và tháng 7 với tổng mức tăng thêm 3.400 đồng/lít.

Trong phiên giao dịch 6/8, giá xăng A92 thế giới đã tăng lên mức 120,6 USD/thùng, cao hơn tới 20,6% so với mức giá ngày 20/7 (khi giá xăng dầu được tăng trở lại lần đầu). Nếu tính giá trung bình 30 ngày, các doanh nghiệp xăng dầu có thể giữ ở mức hòa vốn hoặc lỗ nhẹ, tuy nhiên, nếu tính trong 10 ngày, các doanh nghiệp sẽ lỗ khoảng 1.300 – 1.500đồng/lít.

Giá xăng dầu trên thị trường thế giới đang tăng cao, có thể làm tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Ảnh: T. B<br>
Giá xăng dầu trên thị trường thế giới đang tăng cao, có thể làm tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Ảnh: T. B

Đó là nguyên nhân chính khiến cho giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường có thể sẽ  tăng trong 10 ngày tới. Bộ Tài chính cũng đã khẳng định, giá xăng bán lẻ sẽ tiếp tục tăng nếu giá xăng dầu thế giới tăng. Bên cạnh đó, khả năng Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu xăng dầu là rất ít do điều này có thể gây ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, tuy nhiên, Bộ có thể sẽ xem xét đến việc điều chỉnh mức đóng góp đối với quỹ bình ổn giá.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường của Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), việc tăng giá xăng dầu sẽ không ảnh hưởng nhiều đến CPI trong cả năm 2012, tuy nhiên, sẽ gây áp lực lên triển vọng tăng trưởng trong năm nay và lực cầu nội địa vốn đang rất yếu.

Còn theo dữ liệu của hãng tin Bloomberg, giá xăng giao ngay tại thị trường Singapore chiều ngày 7/8 ở mức 122,45 USD/thùng, tăng 1,53% so với phiên trước đó. Đáng chú ý, trong 2 ngày đầu tuần, giá xăng đã tăng 2,7%.
So với hôm 1/8ngày Việt Nam tăng giá xăng dầu, hiện giá xăng tại thị trường Singapore đã tăng thêm 4,75%. Do giá xăng giao ngay đang có xu hướng tăng rõ nét nên đường trung bình giá xăng 30 ngày dịch chuyển lên mức 110,68 USD/thùng hôm 7/8, tăng 3,23% so với ngày 1/8.

Thông tin giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường sẽ tăng vào vài ngày tới có thể hiện thực hơn khi vài ngày gần đây có nhiều thông tin Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã phải tạm ngừng hoạt động từ hôm 5/8. Trong khi đó, nguồn cung của nhà máy này cho thị trường trong nước đến nay đã chiếm tới hơn 30% lượng xăng dầu tiêu thụ trong nội địa. Và nếu đúng là nhà máy trên tạm ngừng hoạt động, cộng với giá xăng dầu thế giới tăng, chắc chắn giá xăng dầu trong nước sẽ điều chỉnh tăng tiếp.

Vào trước đó, hồi đầu tháng 5/2012, nhà máy Lọc dầu Dung Quất cũng đã phải ngừng hoạt động một thời gian để xử lý các lỗi kỹ thuật trước khi nghiệm thu lần cuối và bàn giao vào cuối năm nay. Việc ngừng hoạt động vào thời điểm đó của nhà máy đã tác động không nhỏ tới thị trường xăng dầu trong nước.

Vn Index đã chịu tác động từ đợt tăng giá xăng dầu ngày 1/8 vừa qua. Anh: T. B
Vn Index đã chịu tác động từ đợt tăng giá xăng dầu ngày 1/8 vừa qua. Anh: T. B

Một điều mà các chuyên gia cũng lưu ý với những nhà đầu tư chứng khoán, trong lần điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1/8 vừa qua, thị trường chứng khoán đã chịu những tác động không nhỏ. Tước thời điểm chính thức tăng giá xăng dầu ngày 1/8 khoảng 3 giờ, hoạt động giao dịch chứng khoán ở cả hai sàn lớn nhất nước là sàn Hà Nội và  TP. HCM đã có những phản ứng tiêu cực rõ nét hơn. Vn-Index trong 30 phút cuối giảm tới 0,52% và lúc tạm nghỉ phiên sáng đang giảm 0,66%. Như vậy gần như toàn bộ mức giảm sáng nay tập trung trong một thời gian ngắn. HNX-Index cũng giảm 0,46% trong cùng thời gian.

Trên sàn chứng khoán Hà Nội, hầu hết các cổ phiếu lớn đều suy giảm ngay từ đầu phiên, là nguyên nhân khiến mức giảm của Index lớn như vậy. Cũng giống các mã trên HSX, phần lớn cổ phiếu ở HNX trước 11h vẫn dao động nhẹ ở dưới tham chiếu nhưng mức giảm đều không lớn. Tình hình trở nên xấu đi nhiều từ sau 11h. VND hiện đã mất 2,75%, PVS mất 1,32%, SHB mất 1,18%, VCG mất 1,94%, KLS mất tới 3% dù trước đó chỉ dưới tham chiếu một giá. PVX cũng đang giảm 1,19%.

Với những tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu như vậy, các chuyên gia tài chính khuyến cáo các nhà đầu tư chứng khoán cần tỉnh táo và lựa chọn điểm phù hợp để đầu tư, tránh rủi ro không đáng có.

Thảo Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang