Xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, tin cậy
(VietQ.vn) - Với chủ đề “An toàn-An tâm-An vui”, Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 được tổ chức từ 13/11 đến 17/11/2025 nhằm mục tiêu xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, tin cậy, góp phần thúc đẩy tiêu dùng số cũng như phát triển bền vững thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
Chủ đề của Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam- Online Friday năm 2025 thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.

Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Online Friday 2025 sẽ tập trung xây dựng một hệ sinh thái kết nối toàn diện với chủ đề xuyên suốt “An toàn-An tâm-An vui”.
Online Friday không chỉ hướng tới việc tạo dựng một sân chơi chung nhằm củng cố niềm tin, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giúp họ yên tâm về chất lượng sản phẩm và giao dịch trực tuyến, mà còn mang đến sự tiện lợi, niềm vui và hứng khởi trong suốt hành trình mua sắm số.
Theo thống kê, đến năm 2024, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Đông Nam Á đã vượt mốc 100 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam doanh thu bán lẻ thương mại điện tử đạt 25 tỷ USD, được xếp vào quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất khu vực, top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới và đứng thứ 3 về quy mô thị trường (sau Indonesia và Thái Lan) với trên 60 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến.
Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn nhất của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến là còn e ngại về chất lượng sản phẩm không như quảng cáo. Bên cạnh đó, người mua lo sợ nhận được hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hoặc không đúng với hình ảnh và mô tả trên mạng.
Thực tế này cho thấy, cần có những giải pháp đồng bộ và phù hợp hơn nhằm xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp uy tín trên thị trường.
Chia sẻ về định hướng năm 2025, bà Lại Việt Anh- Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Online Friday 2025 sẽ tập trung xây dựng một hệ sinh thái kết nối toàn diện với chủ đề xuyên suốt “An toàn-An tâm-An vui”. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã làm việc rất chặt chẽ với các đối tác đồng hành, với doanh nghiệp, đặc biệt là nền tảng số lớn phải cam kết có sự sàng lọc rất chặt chẽ đối với người bán và những sản phẩm tham gia vào chương trình năm nay.
“Chúng tôi sẽ luôn đồng hành để tất cả các doanh nghiệp trên khắp cả nước tiếp tục có cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng cũng dễ dàng được chọn lựa hàng hóa giá tốt, phù hợp với nhu cầu"- bà Lại Việt Anh chia sẻ.
Sau hơn một thập kỷ phát triển, Online Friday 2025 sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ thiết thực dành cho doanh nghiệp, đồng thời tăng cường củng cố niềm tin của người tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mại minh bạch, giá trị, cùng sự đồng hành trách nhiệm của các nhãn hàng, doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử lớn và các nền tảng hỗ trợ bán hàng.
Năm nay, Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia sẽ được Bộ Công Thương tổ chức với hạn mức khuyến mại và mức giảm giá tối đa tại chương trình là 100%. Đồng thời, chương trình cũng hướng tới tăng cường sự gắn kết và đồng hành bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nhiều hàng hóa khuyến mại đến 100% tại Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia 2025- Online Friday 2025
Cụ thể, Online Friday 2025 sẽ tập trung vào các nội dung chính như: Nâng cao hoạt động trải nghiệm thương mại điện tử và công nghệ số qua việc tổ chức Chương trình mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam và Không gian trải nghiệm công nghệ; Xây dựng niềm tin của người tiêu dùng bằng cách cung cấp ưu đãi thiết thực, thúc đẩy thanh toán điện tử và tăng cường phòng, chống hàng giả, hàng nhái; Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ, quảng bá sản phẩm địa phương; Đẩy mạnh quảng bá, nhận diện, tiêu thụ sản phẩm chính hãng, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp địa phương xuất khẩu trực tuyến, góp phần phát triển kinh tế chung.
Đặc biệt, mùa Online Friday năm nay lần đầu tiên sẽ có phiên Mega Live do Ban tổ chức thực hiện, trình diễn trực quan và hướng dẫn chi tiết cách phân biệt hàng thật-hàng giả, qua đó nâng cao nhận thức và kỹ năng nhận diện sản phẩm chính hãng cho người tiêu dùng.
Những nỗ lực này hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến “An toàn-An tâm-An vui”, giúp người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm thuận tiện, tin cậy và hào hứng. Qua đó, chương trình tiếp tục tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
Lê Kim Liên









