Yamaha Exciter - Vị vua không ngai trên thị trường xe côn tay Việt

author 15:54 31/03/2015

(VietQ.vn) - Yamaha Exciter được mệnh danh là mẫu xe “thần thánh” với doanh số bán hàng cực "khủng". Dù có không ít đối thủ cạnh tranh nhưng bí quyết gì đã khiến Yamaha Exciter thống trị phân khúc xe côn tay lâu đến vậy?

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Danh xưng này tỏ ra xứng đáng, khi doanh số cộng dồn mà mẫu xe máy Yamaha Exciter mới đạt được trên suốt hành trình kể từ khi ra đời cho đến nay đã lên tới một triệu xe. Exciter cũng là một trong những mẫu xe máy bán tốt nhất của Yamaha từ trước đến nay.

“Ngôi vương” của Exciter từng có thời điểm tưởng như bị đe dọa, khi Suzuki tung ra dòng xe Axelo 125 với phiên bản côn tay. Axelo có lợi thế ở giá bán khi rẻ hơn Exciter khá nhiều. Tuy nhiên, khi có mặt trên thị trường, mẫu xe côn tay của Suzuki ngay lập tức bị xếp ở “chiếu dưới”.

Mẫu xe máy Yamaha Exciter mới 150 được trình làng với kiểu dáng và động cơ ấn tượng

Mẫu xe máy Yamaha Exciter mới 150 được trình làng với kiểu dáng và động cơ ấn tượng

Sau khi Axelo không đe dọa được vị thế của Exciter, Suzuki tiếp tục tung ra thị trường mẫu xe côn tay Raider 150 với động cơ 150 phân khối, kèm theo kỳ vọng rất lớn có thể lật đổ Exciter.

Tuy nhiên, dù được trang bị động cơ mạnh mẽ hơn, nhưng với kiểu dáng thiết kế của những năm 1990 và giá bán cao hơn, "con cưng" của Suzuki vẫn chưa thể làm lay chuyển vị thế vững chắc của Exciter. Và cho đến khi mẫu xe máy Yamaha Exciter mới 150 được trình làng với kiểu dáng và động cơ hoàn toàn mới, “cuộc chiến” ngày càng trở nên mất cân bằng. Người tiêu dùng Việt đã chờ đợi bản nâng cấp động cơ này của Exciter quá lâu. Thế nên, người ta đổ xô đến mua Exciter 150 như thể “nắng hạn gặp mưa rào”.

Ra mắt giữa tháng 12/2014, ngay lập tức mẫu xe máy Yamaha Exciter mới đã bán được 3.591 chiếc

Ra mắt giữa tháng 12/2014, ngay lập tức mẫu xe máy Yamaha Exciter mới đã bán được 3.591 chiếc

Ra mắt giữa tháng 12/2014, ngay lập tức Yamaha đã bán được tổng cộng 3.591 chiếc Exciter 150 (tính riêng chưa đến nửa tháng 12/2014). Con số này bằng 1/3 doanh số bán hàng cả năm Suzuki Axelo (10.860 chiếc cả năm 2014), bằng già nửa doanh số cả năm của Raider (5.405 chiếc).

Tính riêng 2 tháng đầu 2015, doanh số Exciter 150 thể hiện sự vượt trội so với các đối thủ. Yamaha đã bán ra tổng cộng 20.265 chiếc Exciter 150 (Tháng 1 và tháng 2/2015). Trong khi đó, cùng ở thời điểm nói trên, chỉ có 2.223 chiếc Suzuki Axelo và 665 chiếc Raider đến tay khách hàng Việt.

Vậy bí quyết gì khiến cho mẫu xe máy Yamaha Exciter mới đắt hàng đến vậy?

Thiết kế độc và đẹp

 Theo ZingNews, trước Exciter, thị trường xe máy Việt Nam từng chứng kiến sự xuất hiện, thành công và rồi lụi tàn của những mẫu xe côn tay rất được ưa chuộng như Suzuki FX, Satria, RGV… Sự đi xuống của những mẫu xe huyền thoại một thời này khiến cho phân khúc xe côn tay trong nước bị các hãng bỏ bẵng một thời gian dài và tưởng như xe côn tay đã trở thành một trào lưu lỗi thời.

Xe máy Yamaha Exciter mới tạo dựng tên tuổi một phần nhờ thiết kế trẻ trung và đậm chất thể thao

Xe máy Yamaha Exciter mới tạo dựng tên tuổi một phần nhờ thiết kế trẻ trung và đậm chất thể thao

Tuy nhiên, sự xuất hiện của mẫu xe máy Yamaha Exciter côn tay đã khiến tất cả phải thay đổi. Exciter tạo dựng tên tuổi một phần nhờ thiết kế trẻ trung và đậm chất thể thao. Yamaha luôn được đánh giá cao ở ngôn ngữ thiết kế mang đậm nét thể thao, không chỉ ở những mẫu xe phân khối lớn, mà cả những model xe tay ga, xe số phổ thông cũng cùng chung ngôn ngữ này. Điều đó lý giải tại sao thiết kế của Exciter được đánh giá cao.

Đối thủ cạnh tranh không xứng tầm

 Vị thế của Exciter từng có thời điểm tưởng như bị đe dọa, khi Suzuki tung ra dòng xe Axelo 125 với phiên bản côn tay. Axelo có lợi thế ở giá bán khi rẻ hơn Exciter khá nhiều. Tuy nhiên, khi có mặt trên thị trường, mẫu xe côn tay của Suzuki ngay lập tức bị xếp ở “chiếu dưới”. Hiện tại, trong 5 hãng xe máy lớn ở Việt Nam, xe côn tay kiểu dáng underbone chỉ là cuộc chiến riêng của Yamaha và Suzuki, nhưng cuộc chiến này lại quá chênh lệch, phần thắng nghiêng về Yamaha một cách tuyệt đối. 

Trong 5 hãng xe máy lớn ở Việt Nam, xe côn tay kiểu dáng underbone chỉ là cuộc chiến riêng của Yamaha và Suzuki

Trong 5 hãng xe máy lớn ở Việt Nam, xe côn tay kiểu dáng underbone chỉ là cuộc chiến riêng của Yamaha và Suzuki

Cộng đồng chơi xe lớn

 Sự phổ biến của Exciter với những cộng đồng người dùng gắn kết trên khắp các tỉnh thành cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên vị thế độc tôn cho mẫu xe này. Yamaha nắm được điều này và đã có những chính sách xây dựng cộng đồng người chơi xe Exciter hợp lý.

Liên doanh xe Nhật Bản thường xuyên có những chương trình hỗ trợ, tổ chức các buổi gặp mặt giữa các câu lạc bộ Exciter trên cả nước, qua đó tạo ra sự gắn bó lớn giữa người dùng và sản phẩm, thương hiệu. Sự tương tác tốt giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng đã giúp liên doanh xe máy Nhật Bản giữ được những khách hàng trung thành, từ đó chinh phục thêm những khách hàng mới nhờ chính những hoạt động mà cộng đồng người chơi xe tạo ra.

Phương Trâm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang