Xe tập đi dành cho trẻ em chưa đạt chuẩn xuất hiện nhiều trên thị trường

author 16:17 02/11/2017

(VietQ.vn) - Trên thị trường, nhiều loại xe tập đi dành cho trẻ em chưa đúng chuẩn vẫn được chủ hàng chào bán rộng rãi.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), hiện trên thị trường Hà Nội có bán rất nhiều các loại xe tập đi dành cho trẻ em với hàng loạt mẫu mã, chủng loại và giá cả khác nhau.

Trong đó, các loại hàng ngoại nhập từ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… chiếm số lượng lớn. Hàng Việt Nam tập trung vào các sản phẩm của Song Long và sản phẩm xe tập đi bằng gỗ (giá chỉ khoảng 150 nghìn đồng/sản phẩm).

Mức giá của một sản phẩm xe tập đi hiện dao động từ khoảng 200 nghìn đồng đến 5 triệu đồng/sản phẩm tùy loại và quốc gia sản xuất. Một số thương hiệu xe tập đi thường thấy tại các cửa hàng như Song Long, Akigo, Topbby, Winwitoys, Zaracos…

Qua quá trình khảo sát trên thị trường, có một thực trạng dễ thấy là bên cạnh những sản phẩm có đầy đủ tem nhãn, nguồn gốc xuất xứ theo quy định, còn có những xe tập đi được bán không có thông tin về nơi sản xuất, các cảnh báo kèm theo sản phẩm đã được quy định trong  Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10067:2013 về xe tập đi dành cho trẻ.

Không những thế, nhiều loại sản phẩm dù có bao bì, có thông tin ghi trên sản phẩm nhưng lại là chữ nước ngoài khiến người tiêu dùng khó có thể nhận biết.

Trên thị trường, ngoài các sản phẩm xe tập đi dành cho trẻ em làm từ nhựa, có sản phẩm được làm từ gỗ sau đó sơn phủ màu trên bề mặt. Loại sản phẩm này có mức giá rẻ hơn so với các loại xe tập đi làm từ nhựa nhưng ít mẫu mã và thường được thiết kế khá thô sơ.

Đối với sản phẩm này, khi cho trẻ sử dụng, bắt buộc phải có người trông kèm theo. Tuy nhiên, thông tin này lại không được ghi để cảnh báo trực tiếp trên sản phẩm mà chỉ khi hỏi nhân viên bán hàng, người tiêu dùng mới có thể biết được.

Đặc biệt hơn, tại một số cửa hàng mà PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) tiến hành khảo sát ở phố Tô Hiệu, Hoàng Hoa Thám, Trung Kính, Trường Chinh (Hà Nội), loại sản phẩm xe tập đi bằng gỗ này thường được bày bán mà không có đầy đủ thông tin liên quan đến nguồn gốc xuất xứ, bao gói không đầy đủ (có nơi không có).

Một sản phẩm xe tập đi dành cho trẻ em thông tin nhãn mác không đầy đủ xuất hiện trên thị trường. Ảnh: Phong Lâm

Trên sản phẩm xe tập đi nêu trên, chỉ có vỏn vẹn một dòng chữ in đậm “Made in Viet Nam” chứ không có thêm thông tin nào khác rõ ràng hơn về nguồn gốc, chất lượng. Thậm chí, có loại sản phẩm xe tập đi bằng gỗ còn bị vỡ, nứt các chi tiết gỗ không đảm bảo an toàn cho trẻ khi sử dụng.

Như vậy có thể thấy, thực trạng các mặt hàng xe tập đi trẻ em không rõ nguồn gốc, thông tin sản về xuất xứ, chất lượng của sản phẩm không được ghi đầy đủ, rõ ràng vẫn được bày bán rộng rãi đã tạo nên sự lo ngại cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm.

Bởi lẽ, khi trẻ sử dụng phải một chiếc xe tập đi bị nứt vỡ, có sơn phủ độc hại hoặc thiết kế có nhiều đặc điểm dễ gây thương tích thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của trẻ.

Trong thời gian tới, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần có những nghiên cứu, đánh giá cụ thể về chất lượng của sản phẩm xe tập đi dành cho trẻ em hiện đang được lưu thông và sử dụng trong nước. Qua đó, đề xuất tổ chức các hoạt động thanh kiểm tra, giám định, đánh giá, công bố chất lượng của sản phẩm xe tập đi dành cho trẻ em.

Theo thông tin từ Viện Tiêu chuẩn Chất lượng (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chắt lượng - Bộ KH&CN), xe tập đi dành cho trẻ hiện có tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10067:2013 quy định các yêu cầu an toàn và phương pháp thử cho sản phẩm xe tập đi loại mà trẻ được đặt vào trong xe, và được sử dụng từ khi trẻ biết ngồi cho đến khi trẻ có thể tự đi được.

Tiêu chuẩn TCVN 10067:2013 ngoài việc quy định về cấu trúc xe, đai chặn giữa hai chân trẻ để bảo vệ trẻ không trượt khỏi chỗ ngồi,khung đế, bộ phận phanh giữ cho xe tập đi dành cho trẻ ở vị trí cố định thì tiêu chuẩn còn quy định rất rõ tính chất hóa học được sử dụng trong các nguyên liệu sản xuất như sự thôi nhiễm các nguyên tố tự nhiên hoặc tổng hợp: lớp sơn phủ, vecni, mực tin, chất dẻo...phải phù hợp các quy định hiện hành.

Khi xe tập đi dành cho trẻ được lắp ráp sử dụng, kết cấu sao cho phải ngăn chặn mọi nguy cơ làm kẹp, cắt và gây thương tích cho cả trẻ và người chăm sóc.

Đồ chơi được lắp vào xe tập đi phải đáp ứng được yêu cầu được áp dụng cho loại đồ chơi này. Tiêu chuẩn cũng lưu ý về các nguy cơ "khe, lỗ" và các mép góc và các phần nhô ra của xe phải đảm bảo được yếu tố không có khả năng gây thương tích.

Để tránh nuốt hoặc hít phải các vật nhỏ, tiêu chuẩn cũng quy định rất rõ về kích thước của các chi tiết bị tháo rời nhằm giảm thiểu rủi ro cho trẻ nhỏ.

Phong Lâm

Áp tiêu chuẩn để loại bỏ tiềm ẩn nguy hiểm từ xe tập đi dành cho trẻ nhỏ(VietQ.vn) - Chất lượng các loại xe tập đi dành cho trẻ nhỏ cho đến nay vẫn chưa được kiểm soát, trong khi đó thực tế đã ghi nhận không ít những trường hợp tai nạn thương tích do sản phẩm này gây ra cho trẻ nhỏ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang