Xe taxi công nghệ sẽ gắn mào để dễ quản lý

author 19:57 05/06/2019

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết trong Nghị định 86 sửa đổi đã đề xuất xe taxi công nghệ gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn lướt qua biết được là xe taxi, xe taxi hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghệ.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Taxi công nghệ và taxi truyền thống sẽ cạnh tranh như nhau

Chiều 5/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn của cacs Đại biểu Quốc hội với nhiều vấn đề nóng. Trong đó, nhiều ĐBQH quan tâm đến việc triển khai taxi công nghệ. Đại biểu Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) đặt vấn đề, từ 1/7/2016 đến nay, dự án thí điểm triển khai taxi công nghệ gây nhiều bất cập trong quản lý nhà nước, từ thu thuế, ký hợp đồng lao động, tạo môi trường lao động không bình đẳng. “Vì sao dự thảo sửa đổi Nghị định 86 lại chậm và khi nào Nghị định sửa đổi mới được ban hành?”, bà Hằng đặt vấn đề.

 Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh Như Ý

Cũng vấn đề này, Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phản ánh, hiện nay trên toàn quốc có gần 500 đơn vị vận tải với hàng chục nghìn phương tiện tham gia thí điểm taxi công nghệ. Tuy nhiên, trong 3 năm, công ty công nghệ Grab chỉ nộp thuế xấp xỉ 10 tỷ đồng, trong khi các doanh nghiệp taxi truyền thống nộp thuế cả nghìn tỷ.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp quản lý và không để tình trạng chui số lượng để trốn thuế, cũng như cạnh tranh lành mạnh?”, Đại biểu Hòa đặt vấn đề.

Trả lời hai thắc mắc trên, Bộ trưởng Thể cho biết, từ kết quả sơ kết 2 năm thí điểm, Bộ đã nghiên cứu và sửa đổi. Qua đó nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau.

“Rất mừng là cách đây 1 tuần chúng tôi báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Hiện chỉ còn một ý kiến giữa Bộ Giao thông và Bộ Thông tin Truyền thông, còn các hiệp hội cơ quan gần như đồng thuận cao. Chúng tôi hy vọng Nghị định 86 (sửa đổi) sớm được ban hành và khi ban hành sẽ hủy Quyết định 24, lúc đó taxi công nghệ và taxi truyền thống có cạnh trạnh như nhau, taxi truyền thống cũng được lắp các thiết bị công nghệ để phục vụ hành khách”, ông Thể nói.

Về số lượng phương tiện tham gia như Uber, Grab, ông Thể cho biết, hiện có khoảng 48.000 phương tiện. Bộ đã chỉ đạo các địa phương liên quan kết nối số liệu với Bộ Giao thông, Bộ Công an để nắm toàn bộ xe nào tham gia dịch vụ vận tải công nghệ để quản lý, tránh thất thu thuế.

“Chúng tôi mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ vì có thông tin Uber, Grab lỗ. Vì thế, Bộ Tài chính và cơ quan nhà nước có trách nhiệm đảm bảo một sân chơi công bằng cho tất cả doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đặc biệt là taxi công nghệ và taxi truyền thống”, ông Thể nhấn mạnh.

Grab có thể đi vào tất cả tuyến phố cấm trong giờ cao điểm vì không đeo mào

Đại biểu Đào Thanh Hải (Hà Nội) phản ánh, do không phải đeo mào nên Grab có thể đi vào tất cả tuyến phố cấm trong giờ cao điểm. Còn taxi truyền thống có mào nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lý được.

 Grab có thể đi vào tất cả tuyến phố cấm trong giờ cao điểm vì không đeo mào. Ảnh minh họa

Ngoài ra, xe Grab do cá nhân tự mua và đăng ký nhưng hiện tại không ai quản lý, các hợp tác xã xe thì cho rằng đây là của hãng công nghệ. Từ đó, ĐB Hải đề nghị Bộ trưởng cho phương hướng trong thời gian tới cụ thể, rõ ràng hơn.

Về ý kiến trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong Nghị định 86 sửa đổi đã đề xuất xe taxi công nghệ gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn lướt qua biết được là xe taxi, xe taxi hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghệ.

“Trong Nghị định 86 sửa đổi xe hợp đồng điện tử, xe taxi công nghệ, xe taxi truyền thống hồ sơ thủ tục như nhau nên tất cả xe như Grab hoạt động ở Việt Nam phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước lái xe, hành khách và các thủ tục như taxi truyền thống”, ông Thể nói. Tuy nhiên, ông Thể cũng nhắn nhủ, khi người dân tham gia vào dịch vụ taxi công nghệ cũng phải tính theo hiệu quả kinh tế xã hội.

 Thảo Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot