Xếp hạng tín nhiệm mức “BB” triển vọng tích cực- Cột mốc quan trọng cho chiến lược phát triển của BSR

author 06:17 13/10/2023

(VietQ.vn) - Mức “BB” với “Triển vọng tích cực” mà Fitch Ratings đánh giá Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) mới đây là minh chứng cho sức mạnh về chiến lược, hoạt động và tài chính của doanh nghiệp. Đây là một cột mốc quan trọng cho chiến lược phát triển của BSR trong tương lai.

Chủ động tham gia đánh giá xếp hạng tín nhiệm 

Tháng 9/2023 vừa qua, Fitch Ratings đã hoàn thiện và công bố kết quả đánh giá, xếp hạng tín nhiệm lần đầu BSR ở mức “BB” với “Triển vọng tích cực”. Đây là kết quả xếp hạng tương đương với Công ty mẹ- Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam, BB/Tích cực). 

 Fitch Ratings vông bố kết quả đánh giá, xếp hạng tín nhiệm lần đầu BSR ở mức “BB” với “Triển vọng tích cực”

Ông Bùi Ngọc Dương- Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)- cho biết, BSR bắt đầu triển khai việc xếp hạng tín nhiệm quốc tế từ tháng 6/2022, công tác đánh giá xếp hạng tín nhiệm được tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings thực hiện liên tục từ tháng 1/2023 đến tháng 9/2023 đã hoàn tất và Fitch Ratings công bố rộng rãi kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu với BSR. Quá trình đánh giá xếp hạng tín nhiệm BSR được thực hiện một cách độc lập, khách quan theo quy trình và tiêu chí đánh giá của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings (các tiêu chí và quy trình đánh giá đã được công bố rộng rãi theo các báo cáo đánh giá xếp hạng tín nhiệm của Fitch Ratings). 

Bên cạnh Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, BSR được Petrovietnam giao nghiên cứu mở rộng các dự án lọc dầu. Chúng tôi đã thuê tư vấn BCG (Mỹ) thực hiện xây dựng chiến lược phát triển dài hạn cho Công ty, trong đó có việc kêu gọi các đối tác đầu tư vào lĩnh vực hóa dầu trong tương lai. Chính phủ cũng giao BSR phối hợp với các cấp chính quyền đưa Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trở thành hạt nhân của Trung tâm lọc hóa dầu quốc gia tại Quảng Ngãi. 

Trong bối cảnh đó, nhu cầu thu hút vốn và các nguồn lực từ các tổ chức đầu tư trong ngoài nước tham gia vào chiến lược phát triển BSR là rất cần thiết, đồng thời là động lực để chúng tôi thực hiện xếp hạng tín nhiệm quốc tế. Kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế lần này bởi tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu Fitch Ratings sẽ là công cụ đánh giá hữu ích cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong việc xem xét đưa ra các quyết định hợp tác đầu tư với BSR. 

Với BSR, việc tuân thủ các quy chuẩn quốc tế trong hoạt động là yêu cầu đặt ra từ lâu. Mô hình tổ chức, nhân lực của Công ty được đánh giá cao, đã có độ chín về kinh nghiệm, làm chủ công nghệ lọc dầu. Thực tế, BSR đã xuất khẩu chuyên gia cho các nhà máy lọc dầu khác, hỗ trợ nhiều đơn vị trong các hoạt động hóa dầu. Chủ động tham gia đánh giá xếp hạng tín nhiệm với Fitch Ratings đã thể hiện cam kết của BSR đối với các nhà đầu tư tiềm năng về hiệu quả hoạt động, trách nhiệm và nghĩa vụ tuân thủ luật pháp- ông Bùi Ngọc Dương cho hay. 

Trong thời gian tới, lãnh đạo BSR cam kết công ty sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể cho nền kinh tế quốc gia, với tư cách là động lực tăng trưởng và thước đo an ninh năng lượng; ngoài ra, sẽ tạo ra giá trị gia tăng cho kinh tế đất nước, cải thiện các tiêu chuẩn môi trường liên quan cũng như tạo cơ hội việc làm cho người dân. 

Cột mốc cho chiến lược phát triển tương lai 

Hiện nay, BSR đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực chế biến dầu khí của Petrovietnam, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp khoảng 35% nhu cầu xăng dầu của cả nước. Trong những năm qua, BSR luôn vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất ở công suất tối ưu, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, ngay cả những thời điểm thị trường thiếu hụt nguồn cung, BSR đã khẳng định là nhà sản xuất xăng dầu trọng yếu, giúp bình ổn thị trường, bù đắp một phần sự thiếu hụt xăng dầu phục vụ nền kinh tế quốc dân. 

 Nhà máy lọc dầu Dung Quất duy trì hoạt động sản xuất ở công suất cao

Hiện tại, Nhà máy lọc dầu Dung Quất duy trì hoạt động sản xuất ở công suất cao. Trong 9 tháng đầu năm 2023, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kết quả xếp hạng tín nhiệm lần này bởi Fitch Ratings sẽ là công cụ hữu ích cho nhà đầu tư thực hiện nhận định, đánh giá những cơ hội đầu tư tiềm năng nhằm thực hiện các mục tiêu chiến lược trong thời gian tới cùng với BSR nói riêng và Petrovietnam nói chung trong nỗ lực phát triển nền kinh tế Việt Nam. 

Việc đánh giá “BB”, triển vọng tích cực sẽ hỗ trợ BSR trong công tác thu xếp vốn cho Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Sau khi Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, BSR đã bắt tay vào triển khai điều chỉnh dự án đầu tư để trình các cấp có thẩm quyền. Cho đến nay, tiến độ dự án đang thực hiện theo kế hoạch, đảm bảo mục tiêu Chính phủ giao. Theo lộ trình dự kiến, hết quý 1/2025, dự án sẽ bắt đầu được triển khai xây dựng để đến 2028 vận hành thương mại. Mục đích chính của dự án là cải thiện hiệu quả của nhà máy lọc dầu, gia tăng năng lực xử lý, phối trộn kết hợp các loại dầu thô… 

Các dự án năng lượng gần đây nhận được sự quan tâm và sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành. Tuy nhiên, hiện Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất không còn được Chính phủ bảo lãnh thu xếp vốn là một khó khăn, thách thức này rất lớn, đặc biệt trong tình hình mặt bằng lãi suất quốc tế rất cao như hiện nay. Do vậy, với xếp hạng BB/Triển vọng tích cực sẽ góp phần gia tăng cơ hội tiếp cận của BSR với những nguồn vốn trong và ngoài nước với lãi suất và thời hạn vay tối ưu cho Dự án.

Fitch Ratings là một trong ba tổ chức xếp hạng lớn nhất thế giới, xếp hạng tín nhiệm lần đầu của BSR ở mức "BB" với triển vọng tích cực là một cột mốc quan trọng đối với BSR. Dấu mốc này sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng. Đồng thời, việc đạt được xếp hạng tín dụng quốc tế, sẽ giúp BSR có thể mở rộng nguồn tài trợ và đầu tư cho chiến lược phát triển trong tương lai.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang