Xét nghiệm máu mới dự đoán chính xác bệnh nhân COVID-19 nào sẽ bị nhiễm trùng nặng

author 07:00 18/10/2020

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã phát triển một thang điểm có thể dự đoán chính xác bệnh nhân nào sẽ phát triển Covid-19 dạng nặng.

Nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa và Khoa học Sức khỏe RCSI dẫn đầu, được công bố trên tạp chí nghiên cứu dịch thuật EBioMedicine của The Lancet .

Phép đo, được gọi là điểm Dublin-Boston, thiết kế cho phép các bác sĩ lâm sàng đưa ra quyết định sáng suốt hơn khi xác định những bệnh nhân có thể hưởng lợi từ các liệu pháp, chẳng hạn như steroid và nhập viện chăm sóc đặc biệt.

Cho đến khi có nghiên cứu này, không có điểm số tiên lượng cụ thể của Covid-19 để hướng dẫn việc ra quyết định lâm sàng. Điểm Dublin-Boston hiện có thể dự đoán chính xác mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng vào ngày thứ bảy sau khi đo máu của bệnh nhân trong bốn ngày đầu tiên.

 Kiểm tra có thể thông báo cho bác sĩ về các lựa chọn điều trị tốt nhất.

Xét nghiệm máu hoạt động bằng cách đo mức độ của hai phân tử gửi thông điệp đến hệ thống miễn dịch của cơ thể và kiểm soát tình trạng viêm. Một trong những phân tử này, interleukin (IL) -6, là chất chống viêm và một phân tử khác, được gọi là IL-10. Mức độ của cả hai đều thay đổi ở những bệnh nhân Covid-19 nặng.

Dựa trên sự thay đổi tỷ lệ của hai phân tử này theo thời gian, các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống điểm trong đó mỗi lần tăng 1 điểm có liên quan đến tỷ lệ cược tăng 5,6 lần cho một kết quả nghiêm trọng hơn.

“Điểm Dublin-Boston được tính toán dễ dàng và có thể áp dụng cho tất cả bệnh nhân Covid-19 nhập viện,” Giáo sư Y khoa RCSI Gerry McElvaney, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà tư vấn tại Bệnh viện Beaumont cho biết.

Tiên lượng đầy đủ hơn có thể giúp xác định khi nào nên leo thang hoặc giảm leo thang chăm sóc, một thành phần quan trọng của việc phân bổ nguồn lực hiệu quả trong đại dịch hiện nay. Điểm số cũng có thể có vai trò trong việc đánh giá các liệu pháp mới được thiết kế để giảm viêm trong Covid-19 có thực sự mang lại lợi ích hay không.

Điểm Dublin-Boston sử dụng tỷ lệ IL-6 so với IL-10 vì nó vượt trội hơn đáng kể so với việc đo lường sự thay đổi trong IL-6 một mình.

Mặc dù có nồng độ cao trong máu, việc chỉ sử dụng các phép đo IL-6 làm công cụ tiên lượng Covid-19 bị cản trở bởi một số yếu tố. Mức độ IL-6 trong cùng một bệnh nhân khác nhau trong suốt một ngày bất kỳ, và mức độ của đáp ứng IL-6 đối với nhiễm trùng khác nhau giữa các bệnh nhân khác nhau.

 Hà My

Ngang nhiên bày bán bánh trung thu, sữa chua đã hết hạn(VietQ.vn) - Mặc dù Tết Trung thu đã qua nhưng mới đây lực lượng QLTT Lạng Sơn vẫn phát hiện hàng trăm chiếc bánh nướng quá hạn sử dụng bày bán công khai tại một cửa hàng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang