Xét tuyển đại học 2015: Có nên chờ ngày cuối mới nộp hồ sơ?

author 06:02 03/08/2015

(VietQ.vn) - Đại diện Cục Khảo thí - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, không cần chờ ngày cuối mà cần căn cứ điểm những năm trước để nộp xét tuyển nguyện vọng 1.

Ngày trong những ngày nộp hồ sơ xét tuyển đại học (ĐH) 2015 đợt 1, nhiều trường ghi nhận thí sinh đến khá đông. Như Trường ĐH Cần Thơ, chỉ trong sáng 1/8 đã nhận được khoảng 3.000 hồ sơ; Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhận được khoảng trên 500 hồ sơ. Các trường ĐH Hàng hải, Học viện Ngân hàng, số hồ sơ nhận được trong ngày đầu tiên cũng có hàng trăm thí sinh đăng ký.

Xét tuyển nguyện vọng 1 nên nộp hồ sơ thời gian nào?
Xét tuyển nguyện vọng 1 nên nộp hồ sơ thời gian nào?

Phó Hiệu trưởng ĐH Cần Thơ, PGS. TS Đỗ Văn Xê dự đoán, những ngày gần hết hạn nhận hồ sơ, tình hình chuyển biến nhanh chóng, các thí sinh điểm trung bình hoặc gần điểm sàn sẽ cần phải chuyển đổi ngành nhiều lần.

Do đó, Hệ thống hỗ trợ lập phiếu đăng ký xét tuyển sẽ giúp thí có thể vào Internet để chuyển đổi một cách dễ dàng mà không cần phải đến tận Trường ĐH Cần Thơ.

Để làm được việc này, thí sinh cần phải có mật khẩu được hệ thống gửi đến email của thí sinh. Các thí sinh không có địa chỉ email thì không thể nhận được mật khẩu và do đó không thể sử dụng tính năng ưu việt của hệ thống.

Ngoài ra, với các hồ sơ nộp bằng phiếu được lập bằng phần mềm hỗ trợ, dữ liệu đã được lưu trên hệ thống của trường nên thí sinh vào trang web có thể nhìn thấy thứ hạng của mình ngay.

Trao đổi với báo chí về việc thí sinh có tâm lý chờ đến những ngày cuối cùng mới nộp hồ sơ, TS Trần Văn Nghĩa Cục Khảo thí, Bộ GD&ĐT cho biết, thí sinh nên chọn những ngành, những trường có mức điểm sàn năm trước thấp hơn điểm thi năm nay của mình từ 2-3 điểm thì độ an toàn sẽ cao hơn.

Nếu thí sinh nào cũng làm vậy thì sẽ tự gây khó cho nhau. Căn cứ thiết thực và tin cậy để thí sinh có thể dựa vào là điểm chuẩn những năm trước và vị trí của mình trong số các thí sinh nộp hồ sơ.

Cần lưu ý là chỉ khi nào không trúng tuyển nguyện vọng 1 (NV1), thí sinh mới được quyền sử dụng các giấy chứng nhận kết quả thi còn lại để đăng ký bổ sung. Tất nhiên chẳng thí sinh nào “mong muốn” rớt NV1 để có được ba NV bổ sung tiếp theo.

Đây là quy định “cứng”, nhưng thật ra cũng chỉ tương đương việc thí sinh phải đăng ký thi cụ thể ở một trường ĐH hoặc CĐ nào đó trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ trước đây.

Khi đó ngành mà thí sinh đăng ký dự thi lúc ban đầu chính là NV1, nếu thí sinh trúng tuyển sẽ được cấp giấy báo trúng tuyển, chỉ khi nào thí sinh không trúng tuyển NV1 và có điểm thi từ mức điểm sàn trở lên mới được cấp ba giấy chứng nhận kết quả thi để xét tuyển các NV bổ sung.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang