Xí nghiệp dịch vụ xăng dầu T. tại Hưng Yên vi phạm quy định trong kinh doanh xăng dầu

author 11:06 29/07/2023

(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 tỉnh Hưng yên vừa xử phạt 50 triệu đồng đối với Doanh nghiệp tư nhân – Xí nghiệp dịch vụ xăng dầu T. vi phạm quy định trong kinh doanh xăng dầu.

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Hưng Yên, trước đó Đội QLTT số 4 đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Doanh nghiệp tư nhân – Xí nghiệp dịch vụ xăng dầu T. (địa chỉ: Thôn Trung Lê, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên).

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận: Theo Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu do Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cấp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu TT.NQ (địa chỉ: Thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), chỉ được phép mua xăng dầu của Doanh nghiệp tư nhân M.C, địa chỉ trụ sở chính: Giáp Ga Phú Thụy, xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội.

Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2021 đến ngày 30/8/2022, Doanh nghiệp tư nhân - Xí nghiệp dịch vụ xăng dầu T. phát sinh mua xăng dầu của Công ty CP Sản xuất – Thương mại H.Y (địa chỉ: Khu phố mới cầu vượt đường sắt Như Quỳnh, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên).

Xí nghiệp dịch vụ xăng dầu T. tại Hưng Yên vi phạm quy định trong kinh doanh xăng dầu. Ảnh: Cục QLTT Hưng Yên

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ việc, Đoàn kiểm tra xác định: Doanh nghiệp tư nhân – Xí nghiệp dịch vụ xăng dầu T. (địa chỉ: Thôn Trung Lê, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) đã có hành vi vi phạm hành chính: Kinh doanh xăng dầu không đúng nội dung ghi trong Giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp vi phạm quy định tại Điểm d khoản 3 Điều 20 Nghị định số: 99/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

Đội QLTT số 4 đã hoàn thiện hồ sơ vụ việc trình Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt là: 50.000.000 (Năm mươi triệu đồng chẵn) đối với cơ sở này.

Điều kiện và quy định xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh xăng dầu

Hiện nay, hàng loạt những chính sách đã thay đổi trong đó có điều kiện kinh doanh liên quan tới xăng dầu. Cụ thể tại Điều 19 quy định điều kiện đối với đại lý bán lẻ xăng dầu:

Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh xăng dầu. Có cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc sở hữu và đồng sở hữu được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Điều 25 Nghị định này. Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

Những năm gần đây, tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp; các đối tượng kinh doanh lợi dụng những biến động của việc tăng giá xăng dầu đóng cửa ngưng bán hàng, cắt giảm thời gian bán hàng, bán hàng nhỏ giọt; tình trạng không niêm yết giá, bán cao hơn giá niêm yết, niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng, vi phạm các quy định về đo lường… tác động xấu đến tâm lý và nhu cầu tiêu dùng của người dân, ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Theo Điều 22 tại Nghị định số: 99/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí, hành vi vi phạm quy định về đăng ký hệ thống phân phối xăng dầu và mua, bán xăng dầu theo hệ thống phân phối: 

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; Gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối; Không gửi thông tin hệ thống phân phối xăng dầu cho bên giao đại lý hoặc bên nhượng quyền để đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này trong trường hợp đối tượng thực hiện hành vi vi phạm là thương nhân đầu mối.

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu, cửa hàng bán lẻ xăng dầu có hành vi mua hoặc bán xăng dầu với đối tượng ngoài hệ thống phân phối, trừ trường hợp bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Thương nhân phân phối xăng dầu có hành vi mua hoặc bán xăng dầu với đối tượng ngoài hệ thống phân phối, trừ trường hợp mua xăng dầu từ thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu khác và bán trực tiếp cho người tiêu dùng; Thương nhân đầu mối có hành vi bán xăng dầu cho đối tượng ngoài hệ thống phân phối của thương nhân, trừ trường hợp bán cho thương nhân đầu mối khác, thương nhân phân phối xăng dầu, đơn vị trực tiếp sản xuất và bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định khoản 3 và 4 Điều này.

Khuyến cáo: doanh nghiệp cần nâng cao ý thức bảo vệ uy tín của mình bằng những việc làm thiết thực như: chủ động tìm hiểu và thực hiện đúng các quy định pháp luật trong kinh doanh xăng dầu (kinh doanh đúng mặt hàng, chất lượng, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, thực hiện kiểm định cột bơm xăng dầu theo quy định…)

Người tiêu dùng: Phải tự bảo vệ quyền lợi của chính mình bằng cách tích cực phối hợp với ngành chức năng giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu; nên mua xăng dầu ở những nơi có uy tín, đảm bảo chất lượng và số lượng; khi chạy xe cố gắng để ý động cơ, vạch đồng hồ để kiểm tra chất lượng và số lượng xăng dầu; thông báo cho các cơ quan chức năng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang