Xử nghiêm sàn thương mại điện tử găm hàng, nâng giá bán sản phẩm trong dịch Covid - 19

author 09:13 08/06/2021

(VietQ.vn) - Trước việc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đề nghị tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá sản phẩm, hàng hóa phục vụ phòng dịch Covid-19.

 "Số hóa" nông sản trên sàn thương mại điện tử trong diễn biến phức tạp của dịch Covid -19

Theo đó, để thích ứng trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay, rất nhiều sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là nông sản đã được “số hóa” chuyển dịch từ kênh kinh doanh truyền thống sang thương mại điện tử. Câu chuyện gần đây của vải thiều Bắc Giang, Hải Dương, mận, xoài Sơn La... là những ví dụ điển hình cho thấy thành công của cơ quan quản lý nhà nước trong việc giữ vững, ổn định sản xuất và thương mại.

Bước đầu, nhờ sự thích ứng này nên rất nhiều loại đặc sản, nông sản thuộc nhiều vùng miền được các sàn thương mại điện tử lớn như: Sen đỏ, Vỏ sò, Tiki, Postmart, Lazada và Shopee hỗ trợ tiêu thụ. Đây được xem là nền tảng công nghệ để thông thương hàng hóa và trở thành một trong những hướng đi thiết thực đang được quan tâm hiện nay. 

Tuy nhiên, trước bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, không tránh khỏi những tồn tại liên quan đến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng số... Điển hình là tình trạng đẩy giá, kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, giả mạo thương hiệu…

Trước tình trạng trên, mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã có công văn về việc kiểm tra, kiểm soát và ưu tiên hiển thị các sản phẩm, hàng hóa phục vụ phòng dịch Covid-19. Theo đó, Cục này đề nghị thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ưu tiên hiển thị và tạo điều kiện hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản, đặc sản địa phương, các sản phẩm phòng dịch và nhu yếu phẩm trên các sàn thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử để người dân dễ tiếp cận và mua sắm.

 Một gian hàng thương mại điện tử bày bán các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản vùng miền

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hành vi gian lận như việc găm hàng, đầu cơ, nâng giá bán, nâng giá vận chuyển, người bán có tỷ lệ hủy đơn hàng cao hoặc bị phản ánh về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, đặc biệt là đơn hàng liên quan tới sản phẩm phòng dịch. Đặc biệt cần có chế tài xử lý cụ thể đối với người bán vi phạm, lợi dụng dịch bệnh gây mất ổn định thị trường.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang