Xử lý trên 5.000 sản phẩm thuốc lá điện tử và 500 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc

author 16:44 06/01/2022

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai vừa phát hiện, xử lý trên 5.000 sản phẩm thuốc lá điện tử và 500 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai cho biết, thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai, Đội Quản lý thị trường số 5 đã phối hợp lực lượng chức năng phát hiện xử lý trên 5.000 sản phẩm thuốc lá điện tử và 500 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chuẩn bị tiêu thụ trên thị trường.

Cụ thể trước đó Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), Công an tỉnh Lào Cai phát hiện lô hàng đang tập kết tại khu vực tổ 24 đường Trần Hưng Đạo, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai.

 Lượng lớn hàng hóa gồm thiết bị đốt tinh dầu, nầm lợn không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Lào Cai

Qua kiểm tra, lô hàng gồm 26 thùng bìa cát - tông, bên trong có chứa 5.020 thiết bị đốt tinh dầu vị trái cây (hay còn gọi thuốc lá điện tử). Tại thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng là Nguyễn Thành Long (sinh năm 1988), trú tại đường Phú Thịnh, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của lô hàng. Đội QLTT số 5 đã lập hồ sơ tạm giữ toàn bộ hàng hóa để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Lào Cai phát hiện lô hàng đang tập kết tại khu vực đường Lê Quảng Ba, tổ 5, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai. Qua kiểm tra, lô hàng gồm 10 bao tải, bên trong chứa 500 kg nầm lợn đông lạnh. Tại thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng là ông Đoàn Quý Ngọc (sinh năm 1994), trú tại tổ 14, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của lô hàng. Đội QLTT số 5 đã lập hồ sơ tạm giữ toàn bộ hàng hóa để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Khó xử lý tình trạng nhập lậu thuốc lá điện tử

Theo lực lượng chức năng, hiện nay do bất cập trong việc quy định quản lý nhà nước chưa rõ ràng đối với sản phẩm thuốc lá thế hệ mới nên rất khó xử lý. Trong khi đó, các sản phẩm này được đưa về Việt Nam qua đường nhập khẩu lậu, không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Vì vậy, với những mặt hàng này khi kiểm tra, phát hiện lực lượng Quản lý thị trường áp dụng quy định "chung chung" tại Điều 15 Nghị định số số 98/2020 Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quy định về "Hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu".

Ngoài ra hầu hết các vụ vi phạm đối với sản phẩm thuốc lá điện tử thế hệ mới đều chủ yếu xử phạt vi phạm hành chính, chỉ vài chục triệu đồng, trong khi lợi nhuận có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Chưa kể, nếu như sản phẩm thuốc lá điếu truyền thống được xử lý vi phạm về hàng cấm, với mức phạt nặng có tính răn đe hơn thì đây được xem là mức xử phạt khá nhẹ trước diễn biến phức tạp của sản phẩm này trên thị trường.

Lãnh đạo Quản lý thị trường cho rằng trước thực trạng đáng lo ngại trên thì việc tăng cường các biện pháp quản lý, phòng chống việc kinh doanh, quảng cáo ngày càng tràn lan các sản phẩm này là một trong những nhiệm vụ cấp thiết không riêng chỉ lực lượng quản lý thị trường, mà đòi hỏi phải có sự phối hợp thống nhất, kịp thời của các ngành, các cấp và các cơ quan chức năng liên quan.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang