Xử nghiêm vấn nạn 'cắt tai, mài vỏ' bình gas

author 09:52 04/12/2020

(VietQ.vn) - Thậm chí có những đơn vị, cá nhân đã mài chữ nổi trên vỏ chai của các hãng khác, cắt tai, mài vỏ, thay đổi kết cấu, logo để biến thành bình gas của mình, tung ra trên thị trường đã trở thành bất cập, làm thiệt hại cho nhà kinh doanh gas chân chính.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện và bắt quả tang nhiều điểm gian lận, sang chiết gas lậu quy mô lớn tại nhiều tỉnh trên địa bàn cả nước. Việc sang chiết gas trái phép không những gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính, mà còn trực tiếp gây nên nhiều vụ cháy nổ, gây thương tích cho người sử dụng.

Nhiều doanh nghiệp phản ánh về tình trạng bị các đối thủ thu gom, chiếm dụng vỏ bình LPG trái phép nhưng vẫn không được xử lý kịp thời và triệt để. Ảnh minh họa.

 

Bày tỏ sự hoang mang khi nhắc tới việc chiếm dụng vỏ bình gas của các thương hiệu nổi tiếng, ông Đoàn Trọng Thà, Trưởng Ban chống gian lận thương mại, Hiệp hội Gas Việt Nam cho biết: Tình trạng sang chiết nạp gas trái phép, thu gom và chiếm dụng bình gas của nhau diễn ra ngang nhiên.

“Thậm chí có những đơn vị, cá nhân đã mài chữ nổi trên vỏ chai của các hãng khác, cắt tai, mài vỏ, thay đổi kết cấu, logo để biến thành bình gas của mình, tung ra trên thị trường đã trở thành bất cập, làm thiệt hại cho nhà kinh doanh gas chân chính. Những việc làm này đã gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, nhà nước thất thu thuế và là một trong các nguyên nhân gây ra cháy nổ”, ông Thà khẳng định.

Mặc dù tình trạng kể trên đã diễn ra trong nhiều năm, song theo ông Thà, việc xác định các hành vi sản xuất, kinh doanh gas giả để xử lý chưa cụ thể, cần được hướng dẫn rõ hơn. Đặc biệt là những hành vi thương nhân chiếm dụng bình của chủ sở hữu khác để chiết nạp gas, gắn niêm màng co của mình để bán LPG của mình; Hành vi chiếm đoạt bình của thương nhân chủ sở hữu rồi hoán cải (cắt tai, mài vỏ...) thành chai của mình.

“Hiện tại hành vi vi phạm trên diễn ra tại mỗi địa phương, mỗi lực lượng kiểm tra và xử lý vi phạm, mỗi vụ việc có những cách áp dụng pháp luật khác nhau. Do vậy, cần có sự trao đổi, hướng dẫn thống nhất trong của cơ quan có thẩm quyền về xác định hành vi vi phạm để có chế tài xử lý đúng”, ông Thà nói.

Ông Thà lấy ví dụ, trong khi Nghị định số 99/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí không có chế tài xử phạt về gas giả. Nên trong những trường hợp chiếm dụng vỏ bình gas, khi lực kiểm tra vẫn thấy gas thật, bình gas thật nhưng trên thực tế, các đối tượng chỉ có gas còn đã chiếm dụng trái phép vỏ bình gas của chủ sở hữu khác mà chưa có chế tài xử lý.

Hiệp hội Gas Việt Nam khuyến cáo người dân lưu ý chọn gas của các thương hiệu uy tín, chọn cửa hàng là đại lý chính thức của các công ty gas. Khi nhân viên đại lý đến giao gas, người tiêu dùng lưu ý kiểm tra thương hiệu, tem đầu bình, trọng lượng bình. Ðặc biệt, khi phát hiện có mùi gas rò rỉ cần nhanh chóng khóa van bình gas, tắt các nguồn lửa hở, mở cửa thông thoáng để gas tản ra ngoài. Người tiêu dùng phải tuân thủ đúng hướng dẫn an toàn trước, trong và sau khi nấu. Phải kiểm tra an toàn bếp nấu và bình gas thường xuyên xem có gì bất thường để sớm khắc phục, tránh nguy cơ cháy nổ…

2 cơ sở kinh doanh gas có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu hàng hóa bị 'sờ gáy'(VietQ.vn) - 02 cơ sở kinh doanh gas có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu hàng hóa tại Ninh Thuận bị "sờ gáy".

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang