Xử phạt cơ sở kinh doanh N2O không có Giấy phép, buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm

author 06:35 13/09/2023

(VietQ.vn) - Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính một một cơ sở kinh doanh N2O do kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp mà không có Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất.

Trước đó, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma tuý - Công an thành phố Từ Sơn và Công an phường Châu Khê tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Địa điểm kinh doanh khí N2O (khí cười) có địa chỉ tại: Khu phố Đồng Phúc, Phường Châu Khê, Thành Phố Từ Sơn, Tỉnh Bắc Ninh.

Tại thời điểm kiểm tra đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở kinh doanh do ông Nguyễn Công H làm chủ đang kinh doanh mặt hàng là khí N2O (Dinitơ monoxide) có tổng số lượng khí N2O là 383kg chứa trong 117 bình kim loại, ông H không xuất trình được hoá đơn, chứng từ liên quan đến toàn bộ số hàng hoá nêu trên.

Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh đang tiến hành kiểm tra bình chứa khí N2O. Ảnh: Cục QLTT Bắc Ninh

Quá trình làm việc, xác minh làm rõ hành vi vi phạm, ngày 28/08/2023 Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Công H, địa chỉ: Khu phố Đồng Phúc, Phường Châu Khê, Thành Phố Từ Sơn, Tỉnh Bắc Ninh số tiền 65.000.000 đồng về các hành vi vi phạm hành chính: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định; Kinh doanh hoá chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp mà không có Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp; Kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ là hoá chất. Buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm gồm 383kg khí N2O chứa trong 117 bình kim loại trị giá 45.960.000 đồng.

Bóng cười thực chất là một quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hoá học là N2O (Dinitơ monoxit hay nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng.

Việc sử dụng thường xuyên N2O có thể gây ra các rối loạn như: cảm giác châm chích ở đầu chi và đi đứng loạng choạng; các rối loạn khí sắc; rối loạn trí nhớ; rối loạn giấc ngủ; các rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp; thiếu máu, thiếu B12…

N2O là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công Thương. Theo đó, N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp (số thứ tự 120, Phụ lục II của Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09/10/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất).

Như vậy, việc nhập khẩu, mua bán… chất N2O để sử dụng trong công nghiệp, phát triển kinh tế, xã hội… vẫn được thực hiện nhưng phải đảm bảo đúng những quy định chặt chẽ của pháp luật.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang