Xử phạt Xing Luxury thẩm mỹ công nghệ cao, dược phẩm Shinpoong Daewo và nhiều cơ sở vi phạm

author 15:11 16/11/2023

(VietQ.vn) - Từ đầu tháng 11 đến nay, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt 16 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập với số tiền 402 triệu đồng.

Cụ thể, trong danh sách 16 cơ sở hành nghề y, dược bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt điển hình là Cơ sở Xing Luxury thẩm mỹ công nghệ cao có địa chỉ tại S11 tầng 1, tòa Park 12, khu đô thị Times City Park Hill, phường Mai Động, quận Hoàng Mai bị xử phạt 90 triệu đồng và đình chỉ hoạt động trong 24 tháng. 

Nguyên nhân bị xử phạt là do Cơ sở Xing Luxury thẩm mỹ công nghệ cao đã có hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động. Cung cấp dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ khi chưa có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi về cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Cùng với việc xử phạt vi phạm hành chính số tiền 90 triệu đồng, cơ sở này còn bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn 24 tháng.

Tiếp đến, Thanh tra sở Y tế Hà Nội xử phạt ông Phạm Việt Châu tại chung cư Ecohome 1, Đông Ngạc, Bắc Từ Liên, Hà Nội 80 triệu đồng do khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không có giấy phép hoạt động. Buộc đình chỉ hoạt động của cơ sở 18 tháng.

Cơ sở Xing Luxury thẩm mỹ công nghệ cao bị xử phạt 90 triệu đồng do cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Với hành vi, vi phạm không có đủ thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật; ghi tên các khoa, phòng trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp; lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định nên Phòng khám chuyên khoa Phục hồi chức năng Quốc tế trực thuộc Công ty TNHH dịch vụ Y tế Irec Việt Nam tại tằng 6, số 52 Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội bị xử phạt 57 triệu đồng, buộc tháo gỡ, tháo dỡ nội dung giới thiệu quảng cáo về dịch vụ khám, chữa bệnh trên internet.

Chi nhánh Công ty TNHH dược phẩm Shinpoong Daewo, địa chỉ tại phòng B102, nhà số 2, ngõ 59 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình bị xử phạt 45 triệu đồng và buộc tháo gỡ nội dung quảng cáo do quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Hộ kinh doanh Phòng khám Sài Đồng 38 triệu do người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có mặt tại cơ sở trong thời gian đăng ký hoạt động mà không ủy quyền cho người khác theo quy định; Không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh đối với cơ sở; không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp thay đổi người hành nghề theo quy định của pháp luật; quảng cáo dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có tẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh 3 tháng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 2 tháng.

Ngoài những cơ sở điển hình trên, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt hàng loạt cơ sở dưới 15 triệu đồng chủ yếu là do lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp thay đổi người hành nghề theo quy định.nhập khẩu thực; biển hiệu của cơ sở không có đủ các thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật; lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định; không nộp hồ sơ đề nghị đánh giá định kỳ việc duy trì đáp ứng thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc theo quy định.

Đánh giá về tình hình ngày càng có nhiều cơ sở hành nghề y, dược vi phạm trên địa bàn, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong khi hệ thống y tế công lập đang ngày càng quá tải, thì những đóng góp của hệ thống y tế ngoài công lập vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân Thủ đô là không thể phủ nhận. Thế nhưng trong quá trình hoạt động, hệ thống y tế này có phần bị buông lỏng quản lý và đang bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập cần kịp thời chấn chỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, nhận thức của người hành nghề dược ngoài công lập mặc dù đã được tập huấn, hướng dẫn hoặc kiểm tra xử lý vi phạm, nhưng hiện vẫn còn một bộ phận chưa nhận thức được đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình đối với cơ sở và cộng đồng. Bên cạnh đó, một số cơ sở vì lợi nhuận mà kinh doanh thuốc tùy tiện, mua bán thuốc không có hóa đơn chứng từ, thực hiện không nghiêm túc các quy định của pháp luật, tình trạng người quản lý chuyên môn vắng mặt khi cơ sở hoạt động diễn ra khá phổ biến.

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ kinh doanh của đội ngũ nhân viên bán thuốc hiện tại (dược sỹ trung học, dược tá) cũng chưa đáp ứng được yêu cầu cả về chuyên môn và ý thức chấp hành các quy định khi tham gia hành nghề.

Về đầu tư cơ sở vật chất, thời gian qua, khi hệ thống các bộ nguyên tắc GPS được triển khai, các cơ sở đã có sự đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo quản khá cơ bản, tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở doanh nghiệp, nhà thuốc đầu tư có tính đối phó, một số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh chung với sinh hoạt gia đình, là một trong những nguy cơ sẽ không duy trì đúng như điều kiện thẩm định ban đầu. 

Việc thay đổi nhân sự, đặc biệt là khi người hành nghề nước ngoài thôi không hành nghề, các cơ sở không báo cáo kịp thời; gây khó khăn trong thống kê, quản lý, thanh kiểm tra của Sở Y tế và các cơ quan chức năng...

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang