Xử phạt hàng loạt doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh do vi phạm quảng cáo, khám chữa bệnh

author 16:20 20/02/2024

(VietQ.vn) - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã công khai danh sách các tổ chức, cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, khám và chữa bệnh.

Thanh tra Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách các tổ chức, cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thẩm mỹ, y tế. Trong đó, nhiều trường hợp vi phạm về quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh.

Cụ thể, trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, Thanh tra Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt nặng nhất thuộc về Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Lucy (44 Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1) 50 triệu đồng. Nguyên nhân là do công ty có hành vi vi phạm theo quy định tại khoản 6 Điều 40 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ. Đồng thời, bị đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho đến khi có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Tiếp theo là Công ty Cổ phần Tâm Y Dung (152/14 Thành Thái, phường 12, quận 10) bị xử phạt số tiền 24 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền thuộc công ty trong thời hạn 3 tháng.

Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt nhiều cơ sở, cá nhân vi phạm trong quảng cáo, khám và chữa bệnh. Ảnh minh họa

Theo Thanh tra Sở Y tế, cơ sở nêu trên đã có các hành vi: Không lập sổ khám bệnh, chữa bệnh theo quy định; không niêm yết giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; người hành nghề không đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; không đảm bảo một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ hình thức tổ chức là phòng khám đa khoa và bệnh viện.

Cùng bị xử phạt về vi phạm khám, chữa bệnh đợt này có chủ hộ kinh doanh phòng khám chuyên khoa tai mũi họng tại số 48/10 Nguyễn Ảnh Thủ, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn số tiền 13,5 triệu đồng; đồng thời tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 2 tháng. Nguyên nhân là do người hành nghề không đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; không lập sổ khám bệnh, chữa bệnh theo quy định; người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật không có mặt tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian cơ sở đăng ký hoạt động.

Công ty TNHH Thiết bị và Đầu tư Minh Anh (TK 32/9 Nguyễn Cảnh Chân, phường Cầu Kho, quận 1) bị xử phạt số tiền 12,7 triệu đồng do có vi phạm tại địa điểm kinh doanh trên đường Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10. Cụ thể: Lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định; không niêm yết giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; hoạt động không có biển hiệu theo quy định; không đeo biển tên.

Vi phạm quảng cáo trong lĩnh vực y tế, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt Công ty TNHH Phòng khám Chuyên khoa da liễu DR.LAD (số 78 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1) 135 triệu đồng về hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước; cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời, buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo vi phạm.

Công ty TNHH H&P (29/4 Nguyễn Văn Đậu, phường 6, quận Bình Thuận) bị xử phạt số tiền 70 triệu đồng do có vi phạm tại chi nhánh trên đường số 20, Khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7. Cụ thể, quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Cũng liên quan đến vi phạm về quảng cáo, Công ty TNHH Thẩm mỹ Quốc tế YongLee (39A đường 3/2, phường 11, quận 10) bị xử phạt 45 triệu đồng vì quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước; đồng thời buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo vi phạm.

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cũng đã phát hiện tại tầng 6, số 1505 Đường 3 Tháng 2, Phường 16, Quận 11 có nhân sự người nước ngoài, quốc tịch Trung Quốc, đăng ký làm việc cố vấn thiết kế Website cho Công ty TNHH Quảng cáo Bison – Công ty có hành vi quảng cáo, tư vấn trái phép trong lĩnh vực y tế.

Theo đánh giá của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động quảng cáo trái phép trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh ngày càng trở nên tinh vi và khó kiểm soát, thật sự thách thức các cơ quan quản lý nhà nước. Sở Y tế kêu gọi người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ các hành vi quảng cáo, tư vấn trái phép trên mạng xã hội liên quan đến sức khoẻ cần thông báo ngay cho Thanh tra Sở Y tế qua số điện thoại nóng hoặc qua app “Y tế trực tuyến”.

Sở Y tế tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan (Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và thể thao, Công an thành phố, chính quyền địa phương) kiên quyết ngăn chặn và xử lý triệt để đối với các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực y tế.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang