Xử phạt TikiNow Smart Logistics vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số
(VietQ.vn) - Ủy ban ban Cạnh tranh Quốc gia đã ra quyết định xử phạt 200 triệu đồng với doanh nghiệp này về hành vi cung cấp thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng, vi phạm quy định Luật Cạnh tranh.
Dầu mù u Thái Dương bị phát hiện kém chất lượng, Bộ Y tế yêu cầu thu hồi khẩn cấp
Siết chặt an toàn thực phẩm theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Thu hồi hơn 67.000 lô lăn khử mùi Power Stick do không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh đối với TikiNow Smart Logistics 200 triệu đồng.
Theo đó, doanh nghiệp này đã quảng cáo dịch vụ doanh nghiệp với các nội dung không đúng sự thật bao gồm: "độ phủ giao hàng toàn quốc 100%; đơn hàng giao mỗi ngày lên tới 1.000.000+; 100,000+ đơn hàng xử lý mỗi ngày". Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, việc đưa thông tin sai về năng lực thực sự có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác.
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, trong quá trình điều tra, Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics đã tích cực phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cho Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm.
'Nổ' quảng cáo, TikiNow Smart Logistics bị phạt 200 triệu đồngCông ty cũng cải chính công khai thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ trên trang thông tin điện tử. Theo đó, ngày 27/6, trên website chính thức của doanh nghiệp đã đăng tải thông báo cải chính thông tin.
Công ty cho biết trên website có một số thông tin gây nhầm lẫn: Độ phủ giao hàng toàn quốc 100%, đơn hàng giao mỗi ngày lên đến 1.000.000+, 100.000+ đơn hàng xử lý mỗi ngày bởi TikiNOW. Doanh nghiệp thông báo điều chỉnh thành: Độ phủ giao hàng mở rộng lên đến 34 tỉnh/TP, đơn hàng xử lý mỗi tháng lên đến 1.000.000+, 100.000+ đơn hàng có thể xử lý mỗi ngày bởi TikiNOW.
Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), trong bối cảnh nền kinh tế số đang tăng trưởng nhanh, đặc biệt là lĩnh vực logistics TMĐT, quảng cáo sai lệch sẽ khiến hàng trăm nghìn người tiêu dùng hiểu lầm về năng lực hay chất lượng dịch vụ, từ đó ra quyết định sai lầm. Đây là hành vi không chỉ ảnh hưởng đến đối thủ mà còn phá vỡ niềm tin khách hàng.
Thời gian tới, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tiếp tục tăng cường giám sát hành vi cạnh tranh trên các nền tảng thương mại điệnt tử, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế số đang bùng nổ với lượng người dùng trực tuyến ngày càng lớn. Mục tiêu là bảo đảm một môi trường minh bạch, công bằng cho các doanh nghiệp hoạt động, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bảo Linh (t/h)









