Xuân Mai Corp 'ôm nợ' gấp 5 lần vốn, lọt danh sách mang dự án đi thế chấp

author 14:51 28/09/2018

(VietQ.vn) - Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2018, số nợ phải trả của Xuân Mai Corp lên đến hơn 3 nghìn tỷ đồng.

Danh sách 92 chủ đầu tư đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, thế chấp dự án và nhà ở hình thành trong tương lai thuộc các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP. Hà Nội mới đây được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội công bố công khai.

Đáng chú ý, trong danh sách này có sự góp mặt của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (Xuân Mai Corp, Mã CK: XMC) - một tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản. Xuân Mai Corp đã thế chấp tài sản với Dự án đầu tư Tổ hợp Chung cư cao tầng – Khu hỗn hợp – Nhà ở HH2, Khu đô thị mới Dương Nội, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Xuân Mai Sparks Tower). Với dự án này, chủ đầu tư là Xuân Mai Corp đã thế chấp tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai là dự án xây dựng tòa nhà Trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng và nhà ở.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 đã soát xét cho thấy các khoản vay của Xuân Mai được thế chấp bằng các tài sản đảm bảo sau: Tầng 3 tòa nhà CT2 Ngô Thì Nhậm – Hà Đông và nội thất gắn liền; quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền trên đất tại Khu phố bê tông (tỉnh Vĩnh Phúc); các quyền phát sinh từ dự án 03 tòa nhà cao tầng A, B, C thuộc cụm chung cư HH2 Dương Nội… và nhiều tài sản động sản khác.

Dự án tòa nhà trung tâm thương mại, hỗn hợp Xuân Mai Sparks Tower.

Đáng chú ý, BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm 2018 cho thấy, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt mức khiêm tốn gần 14 tỷ, sau khi báo lỗ 23,2 tỷ đồng trong quý I/2018. Đáng chú ý, lượng hàng tồn kho tăng và nợ phải trả lên tới hơn 3.000 tỷ đồng, cao gấp 5 lần vốn chủ sở hữu. Nửa đầu năm 2018, doanh thu của Xuân Mai Corp đạt 821,1 tỷ đồng. So với mục tiêu doanh thu toàn năm 2018 là 2.667 tỷ đồng, lãi sau thuế 109,3 tỷ đồng.

Trong cơ cấu nợ phải trả, chiếm chủ yếu là nợ ngắn hạn với 2.095,5 tỷ đồng, nợ dài hạn là 1.188 tỷ đồng. So với vốn chủ sở hữu 665,1 tỷ đồng chốt quý II thì số nợ phải trả của doanh nghiệp này đang cao gấp gần 5 lần. Với tình trạng nợ gấp 5 lần vốn, trong khi nợ vay cao khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của Xuân Mai trong thời gian tới. Theo giải trình báo cáo có thể thấy, nhà băng là chủ nợ lớn nhất của Xuân Mai Corp là Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - LienvietPostBank, với tổng số nợ vay là hơn 600 tỷ đồng.

Điểm đáng lưu ý, câu chuyện của Xuân Mai Corp gắn liền với ông Nguyễn Đức Cử, Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng LienvietPostbank. Dù không nắm chức vụ trực tiếp nào song vai trò của doanh nhân sinh năm 1957 tại Xuân Mai Corp là rất lớn, mà rõ nhất ở tỉ lệ sở hữu chi phối. Trong nửa sau năm 2017, có thời điểm bà Nguyễn Minh Trang, con gái thứ hai của ông Nguyễn Đức Cử nắm tới 55,07% cổ phần tại Xuân Mai.

Người con đầu của ông là bà Nguyễn Bảo Ngọc hiện là thành viên HĐQT và giữ 5,09% vốn tới cuối năm 2017. Dù không trực tiếp xuất hiện trong danh sách cổ đông hiện tại nhưng ông Cử được giới thiệu là "cổ đông lớn" của công ty trong sự kiện kỷ niệm 34 năm của Xuân Mai tháng 11/2017.

Có thể nói, Xuân Mai Corp dưới sự đầu tư của ông Nguyễn Đức Cử cùng dòng vốn từ LienVietPostBank và một số ngân hàng khác, đã nhanh chóng "lột xác”. Từ đó, Xuân Mai Corp có được sự hỗ trợ lớn về tài chính để phục vụ hoạt động kinh doanh và đầu tư. Đơn cử, tính đến cuối quý I/2016, LienViet PostBank đã hỗ trợ Xuân Mai Corp các khoản như: vay ngắn hạn 317 tỷ đồng; vay dài hạn 352 tỷ đồng; vay dài hạn đến kỳ trả là 239 tỷ đồng.

Từ khoản lỗ của Chứng khoán Liên Việt, soi lại 'ma trận dòng tiền' cựu sếp LienVietPostBank(VietQ.vn) - Chứng khoán Liên Việt từng ghi nhận mức lỗ kỷ lục 20 tỷ vào năm 2016 do phải trích lập dự phòng 100% cho những khoản nợ lớn có liên quan đến Him Lam. Đường đi luẩn quẩn dòng tiền này được "điều hành" dưới bàn tay ông Dương Công Minh.

Chưa dừng lại ở đó, những cung đường hoạt động của Xuân Mai Corp có thể được cộng hưởng nhiều hơn, bởi ông Nguyễn Đức Cử còn hiện diện ở nhiều dự án khác.

PV Chất lượng Việt Nam Online (Vietq.vn) đã liên hệ với đại diện Xuân Mai Corp để làm rõ những vấn đề trên. Một vị đại diện đã tiếp nhận các câu hỏi và trao đổi với lãnh đạo công ty. "Phía Xuân Mai đang xử lý và sẽ có thông báo trong thời gian sớm nhất", đại diện Xuân Mai Corp cho hay.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nguyễn Huệ - Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang