Xuất hiện bộ xét nghiệm Covid-19 bằng giấy

author 19:53 19/03/2020

(VietQ.vn) - Bộ xét nghiệm có tên E25Bio bằng giấy có thể cho kết quả trong vòng 20 phút...

Trước diễn biến dịch viêm phổi cấp (dịch Covid-19) chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, nhu cầu chẩn đoán nhanh với dụng cụ xét nghiệm dễ sử dụng đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

 Hình ảnh dưới kính hiển vi quét cho thấy Covid-19 (màu vàng) giữa các tế bào của người (màu hồng). Ảnh: NIAID-RML.

Theo đó, một công ty khởi nghiệp đang phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 bằng giấy dựa trên công nghệ được phát triển tại Viện Khoa học và Kỹ thuật Y tế của MIT (IMES). Công ty E25Bio có trụ sở tại Cambridge, đơn vị phát triển bộ xét nghiệm hiện đang chuẩn bị xin cấp phép quyền sử dụng khẩn cấp từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp liên quan đến sức khỏe cộng đồng.

Công nghệ đằng sau bộ xét nghiệm E25Bio được phát triển bởi Lee Gehrke- Giáo sư tại IMES và các thành viên khác trong phòng thí nghiệm của ông, bao gồm Irene Bosch, một nhà khoa học nghiên cứu IMES hiện là CTO của E25Bio.

Nhiều năm qua, Gehrke, Bosch và những người khác trong phòng thí nghiệm đã làm việc trên các thiết bị chẩn đoán hoạt động tương tự như thử thai nhưng có thể xác định protein virus từ các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ này, được gọi là công nghệ Lateral Flow để tạo ra các xét nghiệm về Ebola, sốt xuất huyết, virus Zika và một số bệnh truyền nhiễm khác.

Cụ thể, bộ xét nghiệm E25Bio bao gồm các dải giấy được phủ các kháng thể liên kết với một loại protein virus cụ thể. Một loại kháng thể khác được gắn vào các hạt nano màu vàng, tạo thành dung dịch, và mẫu bệnh phẩm sẽ được đưa vào dung dịch này. Dải giấy xét nghiệm được nhúng vào dung dịch. Nếu trong mẫu bệnh phẩm có protein virus, protein này sẽ gắn vào các kháng thể trên dải giấy, đồng thời gắn vào các kháng thể trên hạt nano, và một đốm màu xuất hiện trên dải giấy trong vòng 20 phút.

Hiện tại, các nước trên thế giới đang sử dụng hai loại xét nghiệm chính để chẩn đoán Covid-19: Một là xét nghiệm sàng lọc mẫu máu của bệnh nhân để tìm kháng thể chống lại virus. Tuy nhiên kháng thể thường không được phát hiện cho đến một vài ngày sau khi các triệu chứng bắt đầu; Một loại xét nghiệm khác là tìm DNA của virus trong mẫu đờm. Xét nghiệm này có thể phát hiện virus sớm hơn trong trường hợp nhiễm trùng, nhưng chúng yêu cầu phản ứng chuỗi polymerase (PCR), một công nghệ khuếch đại lượng DNA đến mức có thể phát hiện được và mất vài giờ để thực hiện.

“Hi vọng của chúng tôi là bộ xét nghiệm Covid-19 này sẽ được sử dụng vào ngày mà các triệu chứng phát triển chứ không phải chờ đợi kháng thể của virus xuất hiện”.

Bác sĩ Gehrke cho biết, nếu FDA cấp phép khẩn cấp, E25Bio có thể bắt đầu thử nghiệm chẩn đoán với các mẫu bệnh phẩm. Bước tiếp theo sẽ ứng dụng nó để chẩn đoán lâm sàng thực tế.

“Một ưu điểm khác của phương pháp này là các bộ xét nghiệm E25Bio bằng giấy có thể được sản xuất dễ dàng và rẻ tiền với số lượng lớn”, ông nói thêm.

Vì sao 20 quốc gia gấp gáp 'đặt hàng' bộ kit xét nghiệm Sars-Cov-2 'made in Vietnam'? (VietQ.vn) - 20 quốc gia đang đàm phán mua bộ kit xét nghiệm Sars-CoV-2 do Việt Nam sản xuất. Bộ kit dựa trên kỹ thuật sinh học phân tử được sử dụng để chẩn đoán bệnh nhân nhiễm virus corona với kết quả chính xác nhất so với các công nghệ khác.

Quang Tông (Theo News)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang