Xuất hiện loại radar tối tân có khả năng phát hiện người nhiễm virus corona từ xa

author 09:26 19/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Iran vừa chế tạo thành công radar có khả năng phát hiện người nhiễm virus corona từ xa mà không cần xét nghiệm máu.

Theo các nhà khoa học Iran, loại radar phát hiện người nhiễm virus corona có độ chính xác 80%. Thiết bị này có thể sử dụng để quét thông tin lây nhiễm trong cộng đồng người dân với quy mô lớn.

Tướng Salami, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho hay, thiết bị này có thể hình thành từ trường và định vị người nhiễm virus trong bán kính 100m. Ông nói, khi ăng ten của radar virus corona chĩa vào một vị trí cụ thể, nó sẽ phát hiện người nhiễm virus chỉ trong 5 giây.

Thiết bị này đã được thử nghiệm tại các bệnh viện và Iran kỳ vọng có thể nâng cấp radar virus corona để phát hiện những loại bệnh khác. Tướng Salami cho biết thêm, nhiều quốc gia đã liên lạc với Iran để nhận thêm thông tin về thiết bị này và khẳng định sẽ không chia sẻ thông tin với Mỹ trừ khi Washington dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt.

Quân đội Iran giới thiệu về radar phát hiện người nhiễm virus corona. Ảnh: Daily Mail 

Trong một nỗ lực khác nhằm ngăn chặn dịch Covid-19, một nhóm chuyên gia Liban đã sáng chế 2 robot hỗ trợ quá trình xét nghiệm virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân và giảm nguy cơ lây nhiễm virus cho các y bác sĩ.

Các robot nói trên gồm một robot giúp đưa ống chứa mẫu bệnh phẩm từ phòng cấp cứu đến phòng xét nghiệm, và robot còn lại được thiết kế để chứa 20 lít dung dịch sát khuẩn giúp khử trùng phòng cấp cứu. Dự án sử dụng các robot này cùng với camera và truyền tải giọng nói qua mạng Interner được triển khai tại Bệnh viện Geitawi ở khu vực Ashrafieh.

Robot đang được nhiều nước trên thế giới đưa vào sử dụng như một trợ thủ hỗ trợ đắc lực trong cuộc chiến chống virus corona. Một số nước trên thế giới như Singapore, Thái Lan, Israel, Australia... cũng đang tận dụng robot để giảm thiểu rủi ro cho đội ngũ y bác sĩ.

Bảo Linh (Theo Daily Mail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang