Xuất hiện trang web giả mạo cổng thông tin điện tử Công an TP Hà Nội

author 13:46 29/01/2021

(VietQ.vn) - Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa phát hiện trang web http://conganhanoivn.com giả mạo cổng thông tin điện tử của Công an TP Hà Nội.

Theo cơ quan công an, nếu người dùng truy cập vào trang web giả mạo và click vào mục "Phần mềm giám sát an toàn" nằm ngay trên giao diện trang chủ thì thiết bị của người truy cập sẽ tự động tải về tệp tin gắn mã độc “vn84app.apk” (cài đặt trên các dòng thiết bị thông minh sử dụng hệ điều hành Android).

Khi được cài đặt lên thiết bị thông minh, các tập tin mã độc này sẽ nghe lén cuộc gọi, đánh cắp dữ liệu, danh bạ điện thoại, tin nhắn của người dùng, trong đó có cả tin nhắn thông báo số dư tài khoản ngân hàng, mã OTP đăng nhập Internet Banking. Các thông tin thu thập sẽ được gửi đến máy chủ điều khiển ở nước ngoài.

Đây là ứng dụng bị Bkav đánh giá là phần mềm gián điệp, là mối đe dọa an ninh đối với cá nhân, doanh nghiệp, các đơn vị, tổ chức và quốc gia.

Công an TP.Hà Nội khẳng định cổng thông tin điện tử của Công an TP.Hà Nội chỉ sử dụng duy nhất tên miền https://congan.hanoi.gov.vn, tất cả trang web khác có giao diện ghi Công an TP.Hà Nội nhưng không có tên miền như trên đều là trang web giả mạo.

Công an TP.Hà Nội khuyến cáo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân tuyệt đối không truy cập vào các web giả mạo này, trường hợp đã tải tệp tin “vn84app.apk” (Phần mềm giám sát an toàn) trên thiết bị di động thì nhanh chóng gỡ bỏ, xóa tệp tin mã độc tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Hình ảnh trang web giả mạo cổng thông tin điện tử CA TP.Hà Nội (trái).

Trước đó, hồi tháng 5/2020, Công an TP.Hà Nội cũng đưa ra cảnh báo về việc các đối tượng sử dụng tài khoản Zalo có tên liên quan đến lực lượng Công an như “Vì Dân phục vụ” nhắn tin và gửi kèm đường dẫn link Congan.113hanoi.com (trang web giả danh Trang Thông tin điện tử của CA TP.Hà Nội) tới tài khoản Zalo của nạn nhân; thông báo cho nạn nhân có liên quan đến vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia và yêu cầu nạn nhân truy cập vào trang web giả; khi đăng nhập số chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân sẽ hiện thị hình ảnh lệnh bắt tạm giam “giả" có tên nạn nhân. Sau đó, các đối tượng đe dọa rồi yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào các tài khoản chỉ định để phục vụ điều tra và chiếm đoạt số tiền. Với thủ đoạn như trên, đã có nạn nhân bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, các đối tượng sử dụng thiết bị, phần mềm chuyển số giả mạo các số máy công khai (số máy trực ban, số máy tiếp dân) của lực lượng Công an tự xưng là cán bộ điều tra của CA TP.Hà Nội đang điều tra các vụ án có liên quan đến nạn nhân. Khi người dân kiểm tra số điện thoại thấy đúng nên tưởng thật. Quá trình gọi điện, các đối tượng còn giả tạo âm thanh, giọng nói, tiếng còi hú, tiếng bộ đàm, tiếng hỏi cung… hoặc yêu cầu nạn nhân giữ máy trong thời gian dài để để uy hiếp tinh thần nạn nhân. Các đối tượng còn yêu cầu nạn nhân không được kể chuyện cho người khác, nếu làm lộ “bí mật điều tra” sẽ bị bắt ngay. Sau đó các đối tượng yêu cầu chuyển tiền đến tài khoản chỉ định để phục vụ điều tra và rút tiền ra chiếm đoạt.

Qua điều tra, các đơn vị chức năng CA TP đã xác định trang web Congan.113hanoi.com có thông tin đăng ký tên miền và địa chỉ IP máy chủ đặt tại nước ngoài; các số điện thoại sử dụng để gọi điện cho nạn nhân là số điện thoại giả danh không phải là số điện thoại chính thức, công khai của CATP.

CA TP.Hà Nội khẳng định chỉ sử dụng duy nhất Cổng Thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội với tên miền chính thức là congan.hanoi.gov.vn, mọi tên miền khác nhân danh Công an thành phố Hà Nội đều là giả mạo.

CATP đề nghị người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo trên. Tuyệt đối không truy cập các trang tin không chính thống, không làm theo các yêu cầu từ số điện thoại lạ; không cung cấp thông tin nhân thân, tài khoản ngân hàng, tài khoản thư điện tử, mạng xã hội của mình cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội và các kênh trực tuyến khác nếu chưa xác minh chính xác thông tin người nhận, kể cả cá nhân tự nhận là đại diện của cơ quan Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát.

Thời gian tới, Công an thành phố Hà Nội sẽ tăng cường xác minh, điều tra, xử lý các đối tượng có hành vi giả mạo hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của pháp luật. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, trợ giúp.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang