Xuất khẩu cá ngừ sang Peru tăng gấp đôi

author 06:17 16/04/2023

(VietQ.vn) - Sau khi đạt mức đỉnh vào năm 2022, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Peru tiếp tục tăng trưởng cao trong những tháng đầu năm 2023. Peru hiện đang là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 13 của Việt Nam.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam cho biết, theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam năm 2022 đạt 6,4 triệu USD, tăng 139% so với năm 2021, và đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. Và xu hướng tăng trưởng này vẫn tiếp tục trong những tháng đầu năm 2023, giá trị XK trong 2 tháng đầu năm đạt hơn 2,2 triệu USD, tăng 123% so với cùng kỳ năm 2022. Việt Nam hiện đang XK chủ yếu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp sang thị trường này.

Năm 2022, hiện tượng La Nina, một mô hình khí hậu mô tả sự nguội đi của bề mặt nước biển dọc theo bờ biển nhiệt đới phía tây của Nam Mỹ, đã ảnh hưởng sâu sắc tới ngành cá ngừ Peru kể từ cuối năm 2021, khiến sản lượng đánh bắt cá ngừ của nước này giảm và chi phí tăng đáng kể. Bên cạnh đó, những bất ổn về chính trị tại Peru đã cản trở sự tăng trưởng của ngành đánh bắt nước này. Chính vì thế nước này cũng đang tăng cường nhập khẩu cá ngừ từ các nước, trong đó có Việt Nam.

Tại thị trường Peru, Việt Nam từ vị trí là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 5 trong năm 2021 đã vươn lên vượt qua Trung Quốc trở thành nguồn cung lớn thứ 4.

Xuất khẩu cá ngừ sang Peru tăng gấp đôi

 Xuất khẩu cá ngừ sang Peru tăng gấp đôi.

Cũng theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam, thủy sản Việt Nam sẽ có mặt tại triển lãm toàn cầu. Seafood Expo Global – Hội chợ quốc tế Thủy sản Toàn Cầu là một trong những Hội chợ Thương mại Thủy sản lớn nhất ở Châu Âu và Thế giới. Triển lãm có hơn 1.550 nhà trưng bày đến từ hơn 76 quốc gia trên thế giới, chiếm gần 40.000 m2 không gian triển lãm.

Hội chợ năm nay được tố chức từ ngày 25 đến 27/04/2023 tại Barcelona, Tây Ban Nha. Đây là một trong những chương trình nằm trong “Chương trình XTTM Quốc gia” hàng năm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện tiếp cận và phát triển một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng nhất.

Năm nay, có 38 Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tham gia cùng VASEP tại triển lãm Toàn Cầu 2023. Số lượng Doanh nghiệp tham gia tăng gấp 2 lần so với những năm 2022. Các đại diện lớn cho ngành thủy sản Việt Nam về các mặt hàng chủ lực: cá tra, tôm và hải sản đều hiện diện tại đây và sẽ mang đến sự phong phú, đa dạng về sản phẩm chế biến sâu, những sản phẩm “ready to eat” “ready to cook” vô cùng tiện lợi, đặc sắc đáp ứng xu hướng tiêu dùng đã thay đổi nhanh sau đại dịch. Sự qui tụ những quốc gia sản xuất thủy sản trên thế giới, sự tham gia đông đảo các nhà nhập khẩu, những thương nhân săn tìm nguồn cung mới cho hệ thống siêu thị… sẽ là nơi phù hợp nhất cho các DN Việt Nam thử nghiệm và giới thiệu sản phẩm trong hành trình chuyển hướng từ nguyên liệu thô sang sản phẩm giá trị gia tăng.

Ngoài hoạt động giao thương, buôn bán, tìm kiếm khách hàng và giới thiệu sản phẩm tại gian hàng, năm nay, VASEP có tổ chức thêm hoạt động trình diễn món ăn được chế biến từ cá tra, tôm, cá ngừ, các mặt hàng gía trị gia tăng khác theo chủ đề “Healthy Convenience” với đầu bếp là người Việt Nam sinh sống và làm việc nhiều năm tại Tây Ban Nha.

Trong bối cảnh thị trường trầm lắng, sụt giảm đáng kể trong quý 1 và các dự báo khá ảm đạm về thị trường xuất khẩu năm 2023 thì việc tham dự các triển lãm quốc tế chính là những cơ hội quý báu để doanh nghiệp đánh giá thị trường, định hướng sản xuất, xuất khẩu cho năm 2023-2024.

Với hành trình hơn 20 năm có mặt tại triển lãm danh tiếng này cùng với vị thế là nhà cung cấp thủy sản thứ 3 trên thế giới, gian hàng quốc gia Việt Nam là một trong những điểm thu hút và náo nhiệt tại Triển lãm. Khẩu hiệu “Vietnam Seafood- Sustainable Destination” khẳng định quyết tâm của ngành thủy sản Việt Nam chọn lựa sự phát triển bền vững cho hôm nay và tương lai.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang