Xuất khẩu hàng hóa ‘mở hàng’ suôn sẻ đầu năm 2022

author 16:18 10/02/2022

(VietQ.vn) - Trong tháng đầu tiên của năm 2022, hoạt động xuất khẩu hàng hóa đã “mở hàng” khá suôn sẻ với hầu khắp các ngành hàng từ nông sản đến công nghiệp.

Sau năm 2021 với nhiều kết quả đáng ghi nhận, hoạt động xuất khẩu hàng hóa đã “mở hàng” khá suôn sẻ trong tháng đầu tiên của năm 2022 với hầu khắp các ngành hàng từ nông sản đến công nghiệp. Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 29 tỷ USD, tăng 1,6% so cùng kỳ năm trước. Có đến 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 63,3% tổng kim ngạch xuất khẩu ngay trong tháng đầu tiên của năm.

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa đã “mở hàng” khá suôn sẻ với hầu khắp các ngành hàng từ nông sản đến công nghiệp. Ảnh minh họa.

Các doanh nghiệp đánh giá, tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế đang dần được kiểm soát, hàng loạt Hiệp định thương mại tự do được ký kết, hiện Việt Nam là thị trường cực kỳ sôi động, thu hút được nhiều đối tác đến tìm hiểu, ký kết làm ăn. Chính vì thế việc khởi động ngay sau Tết sẽ giúp họ tận dụng và nắm bắt những cơ hội này để tăng tốc trở lại sau một năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Nhận định về những cơ hội và thách thức cho hoạt động xuất nhập khẩu trong năm 2022, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2022 được dự báo là năm tiếp tục có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen.

Cụ thể, đại dịch Covid-19 có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài và phát sinh những biến thể mới. Tăng trưởng kinh tế thế giới chưa vững chắc và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong đó, có những tác động của Covid-19 chưa bộc lộ hết. Bên cạnh đó, xu hướng gia tăng các hàng rào bảo hộ thương mại phi thuế quan tại nhiều khu vực thị trường lớn, diễn biến giá cả hàng hóa toàn cầu trở nên khó dự đoán, hay nguy cơ lạm phát, rủi ro tài chính, tiền tệ gia tăng... cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu.

“Tuy nhiên, đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã có được sự thích ứng nhất định với những biến đổi của thị trường do dịch bệnh gây ra. Thị trường xuất khẩu dự báo tiếp tục phục hồi khi các nước dần kiểm soát được dịch Covid-19. Các hiệp định thương mại tự do (FTA) được tận dụng khá tốt… Đây là những tiền đề cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng thời gian tới”, ông Trần Thanh Hải chỉ rõ.

Để hoạt động xuất nhập khẩu đạt được những kết quả khả quan hơn trong năm 2022, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để tham mưu điều chỉnh chiến lược ngành hàng, lựa chọn các mặt hàng có thế mạnh của địa phương để đưa vào kế hoạch phát triển thương mại và công nghiệp, quy hoạch kinh tế - xã hội của các địa phương nhằm khai thác hiệu quả cơ hội và hạn chế các thách thức trong thực thi cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, đưa các sản phẩm tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu.

Năm 2021, trong bối cảnh nhiều khó khăn song xuất khẩu hàng hóa đã đạt 336,3 tỷ USD, tăng 19% so năm 2020. Năm 2022, cả nước phấn đấu kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6-8%; cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư.

 Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang