Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng hơn 14% trong 6 tháng đầu năm 2025
(VietQ.vn) - 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 33,5 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước. Thông tin được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố cho thấy nhiều nhóm hàng chủ lực đang phục hồi mạnh mẽ, dù một số mặt hàng vẫn gặp khó khăn.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng giá trị xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt khoảng 57 tỷ USD, trong đó xuất khẩu chiếm 33,5 tỷ USD, nhập khẩu khoảng 23,5 tỷ USD (tăng 12,8%). Trong các nhóm hàng xuất khẩu, nông sản tiếp tục dẫn đầu với kim ngạch ước đạt 18,3 tỷ USD, tăng 16,8%; thủy sản đạt 5 tỷ USD, tăng 14,5%; lâm sản đạt 8,7 tỷ USD, tăng 8,8%; chăn nuôi đạt 264 triệu USD, tăng 10,1%.
Đặc biệt, 9/11 nhóm mặt hàng chủ lực ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu, gồm cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ. Đây đều là các ngành hàng có lợi thế cạnh tranh lớn và đang được hưởng lợi từ việc mở rộng thị trường, cải thiện chất lượng sản phẩm, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng hơn 14% trong 6 tháng đầu năm 2025.
Tuy nhiên, một số mặt hàng lại ghi nhận mức sụt giảm đáng kể. Cụ thể, gạo chỉ đạt kim ngạch 2,6 tỷ USD, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái; rau quả đạt 2,7 tỷ USD, giảm sâu tới 17,1%. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự điều chỉnh chính sách nhập khẩu từ các thị trường lớn, biến động giá cả quốc tế và áp lực cạnh tranh từ các quốc gia cùng ngành.
Dù còn những thách thức, Bộ Nông nghiệp và Môi trường vẫn đặt mục tiêu xuất khẩu toàn ngành đạt 65 tỷ USD trong năm 2025. Để hiện thực hóa kế hoạch này, Bộ cho biết sẽ tiếp tục duy trì và củng cố các thị trường truyền thống, đồng thời đẩy mạnh khai thác những thị trường tiềm năng mới.
Các giải pháp trọng tâm bao gồm: ổn định chuỗi cung ứng, phát triển ngành hàng có lợi thế và còn dư địa mở rộng, tận dụng tối đa thời gian giãn thuế, cân đối thâm hụt thương mại với các thị trường lớn như Hoa Kỳ. Ngoài ra, việc tăng tốc xuất khẩu ngay từ đầu quý III được xem là chìa khóa để tối đa hóa giá trị xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm.
Bộ cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế trong chiến lược giữ vững đà tăng trưởng bền vững. Đây là điều kiện then chốt giúp nông sản Việt Nam tiếp cận và cạnh tranh hiệu quả tại các thị trường khó tính.
Kết quả tăng trưởng hơn 14% trong nửa đầu năm là tín hiệu tích cực, cho thấy hiệu quả của các chính sách hỗ trợ xuất khẩu, cải cách thủ tục hành chính và xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường toàn cầu còn nhiều biến động, việc đảm bảo sự ổn định và chất lượng trong sản xuất – xuất khẩu sẽ là yếu tố sống còn.
Ngành nông nghiệp đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá nhưng cũng cần bản lĩnh để vượt qua những rủi ro từ biến đổi khí hậu, dịch bệnh, rào cản thương mại ngày càng khắt khe. Với chiến lược bài bản và quyết tâm cao, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
An Nguyên









