Xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc cần lưu ý quy định mới

author 17:02 23/02/2024

(VietQ.vn) - Cùng với việc đáp ứng về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nông sản Việt cần lưu ý những quy định mới khi xuất khẩu nông sản sang thị trường Hàn Quốc.

Mới đây, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các sản phẩm xoài nhập khẩu đang được bán tại thị trường Hàn Quốc, trong đó có sản phẩm xoài xuất xứ từ Việt Nam và Philippines.

Qua kiểm tra, xoài Việt và Philippines có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật lần lượt là 0,08mg/g và 0,05mg/g, vượt quá mức quy định của hệ thống PLS (0,01mg/g).

Sản phẩm xoài của Việt Nam được đóng gói trong bao 5kg bị phát hiện tồn dư chất Permethrin – hoạt chất chuyên dùng để trừ bọ xít, sâu ăn lá, sâu đục bông, đục trái... MFDS đã tiến hành thu hồi sản phẩm xoài xuất xứ Việt Nam do Công ty TNHH sản xuất chế biến nông sản C.T xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và khuyến cáo người tiêu dùng đã mua các sản phẩm xoài xuất khẩu Việt Nam trả lại nơi bán.

Sau thông báo thu hồi ngày 22/01 không phát hiện thêm các lô hàng xoài xuất xứ Việt Nam vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc cần lưu ý quy định mới.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, ngoài chuối và dứa, xoài là sản phẩm trái cây nhiệt đới được ưa chuộng tại thị trường Hàn Quốc, nhu cầu tiêu thụ rất lớn. Hàng năm Hàn Quốc nhập khẩu khoảng 25.000 tấn xoài với trị giá khoảng 110 triệu USD, trong đó nhập khẩu xoài chủ yếu từ Peru và Thái Lan.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu xoài Việt Nam sang Hàn Quốc đã tăng từ 7,9 triệu USD (năm 2022) lên 9,9 triệu USD (2023) nhưng xoài của Việt Nam vẫn chưa chú ý đến tồn dư thuốc bảo vệ thực vật dẫn đến vi phạm đáng tiếc về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm nhập khẩu vào thị trường Hàn Quốc.

Các chuyên gia đánh giá, nhiều khả năng xoài của Việt Nam vượt ngưỡng quy định cho phép là do được trồng tại các vùng đất chưa được làm sạch thuốc bảo vệ thực vật và được trồng phân tán nên khó kiểm soát toàn bộ quá trình trồng, thu hoạch và xử lý hơi nước. Do đó, cơ quan chức năng của Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phổ biến thông tin, cảnh báo sớm cho doanh nghiệp xuất khẩu xoài của Việt Nam.

Trước đó, năm 2023, mặt hàng ớt đông lạnh của Việt Nam Nam bán tại thị trường Hàn Quốc cũng bị MFDS thu hồi do phát hiện dư lượng PLS vượt ngưỡng cho phép khi kiểm tra ngẫu nhiên sản phẩm ớt đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam. Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản cần nghiêm chỉnh tuân thủ quy định của Hàn Quốc về mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật khi xuất khẩu nông sản sang thị trường này.

Hợp tác thương mại Việt Nam và Hàn Quốc đang có nhiều cơ hội phát triển khi cả hai nước cùng tham gia và hưởng nhiều lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương. Trong đó, FTA song phương là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực từ năm 2015, FTA đa phương là Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực từ đầu năm 2022, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA) có hiệu lực năm 2007. Cam kết cắt bỏ thuế quan trong các FTA này đang tạo thuận lợi đáng kể cho hoạt động xuất nhập khẩu 2 nước.

Ngoài ra, cơ cấu xuất nhập khẩu của hai nước có tính bổ sung rõ nét và ít có sự cạnh tranh trực tiếp. Thị trường Hàn Quốc hiện có xu hướng thực phẩm giản tiện thay thế bữa ăn gia đình với sản phẩm ăn liền, dễ nấu, dễ ăn đang tăng trưởng nhanh chóng, nhất là 5 năm trở lại đây. Cùng đó là sự lên ngôi của sản phẩm tốt cho sức khoẻ, tăng sức đề kháng như sản phẩm organic, thực phẩm dành cho người già.

Bên cạnh đó là xu hướng tiêu dùng sản phẩm thay thế thịt, bảo vệ môi trường với bao bì đóng gói hạn chế sử dụng nguyên liệu từ nhựa, mô hình quản trị ESG (môi trường, xã hội, quản trị doanh nghiệp) và những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình kiểm dịch. Để sản phẩm xuất khẩu tiêu thụ tốt tại Hàn Quốc thì sản phẩm ngoài cần chất lượng, hương vị còn cần yếu tố bổ trợ như ổn định trong sản xuất, an toàn trong chế biến, lưu thông, chữ tín trong cam kết. Có các yếu tố này, doanh nghiệp sẽ thuận lợi trong đàm phán và giữ đối tác lâu dài.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang