Xương chậm phát triển, mắt lồi do mẹ lạm dụng sữa hạnh nhân cho trẻ

author 16:54 01/11/2016

(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế thế giới đang cảnh báo phụ huynh tránh cho trẻ ăn sữa hạnh nhân do loại đồ uống này có thể gây ra thiếu hụt vitamin C trầm trọng.

Theo Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+, sữa hạnh nhân được làm từ hạnh nhân, chứa ít calo hơn so với các loại sữa khác, nếu không cho thêm đường. Nó cũng không chứa cholesterol, chất béo bão hóa, và đương nhiên cả lactose nữa. Mặc dù hạnh nhân là một nguồn cung cấp protein nhưng sữa hạnh nhân thì không. Sữa hạnh nhân cũng không giàu calci. Tuy nhiên, rất nhiều thương hiệu sữa hạnh nhân sẵn có trên thị trường được bổ sung thêm calci cũng như vitamin D.

3 lợi ích tốt nhất của sữa hạnh nhân đó là chứa ít calo, không chứa chất béo bão hòa và cholesterol. Sữa hạnh nhân giàu vitamin A và D. Sữa hạnh nhân không chứa lactose.

Sữa hạnh nhân rất bổ dưỡng nhưng chớ lạm dụng đối với trẻ nhỏ.

 Sữa hạnh nhân rất bổ dưỡng nhưng chớ lạm dụng đối với trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Chính vì lợi ích tuyệt vời của sữa hạnh nhân nên nhiều bà mẹ quyết định không lựa chọn sữa bò vì lo sợ thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu ngấm vào trong và thay vào đó là sử dụng sữa hạnh nhân vì nghĩ rằng chúng đảm bảo và an toàn hơn. Họ cho rằng sữa hạnh nhân cũng tương tự như sữa dừa và không hề chứa các thành phần độc hại. Tuy nhiên, mặc dù điều đó là đúng, nhưng dùng sữa hạnh nhân liên tục có thể gây hại cho trẻ nhỏ.

Theo ghi nhận của SK&ĐS, một bé 11 tháng tuổi ở Tây Ban Nha đã bị bệnh scôbút sau khi chỉ được nuôi bằng công thức dựa trên sữa hạnh nhân đặc biệt dành cho trẻ em. Scôbút là bệnh gây ra do thiếu hụt vitamin C và khiến cho mắt bị lồi, chảy máu lợi và chậm phát triển xương. Mặc dù, đây là một bệnh phổ biến ở các thủy thủ do không được ăn những thực phẩm tươi, bệnh này rất hiếm gặp ở các nước phát triển.

Đứa trẻ này có cân nặng khỏe mạnh và sau đó bố mẹ chuyển sang nuôi dưỡng bé bằng sữa công thức hạnh nhân sau khi bé bị ban da khiến bác sĩ nghi ngờ bé bị dị ứng.

Theo báo cáo của bệnh viện, tất cả đều bình thường cho đến khi bé được 8 tháng tuổi, bé tỏ ra ít quan tâm đến sự tương tác và không thể ngồi vững. Bé khóc khi tay chân cử động và kết quả chụp Xquang cho thấy xương chân và cột sống của bé bị gãy do thiếu khối xương.

Hiện tại các nhà nghiên cứu đã đưa ra cảnh báo cho phụ huynh về việc nuôi con bằng chế độ ăn chỉ có những loại đồ uống, thực phẩm có nguồn gốc thực vật được cho là lành mạnh, như sữa hạnh nhân.

Khi đồ uống có nguồn gốc thực vật là chế độ ăn chính trong năm đầu đời của trẻ và không sử dụng sữa công thức hay sữa mẹ, nó có thể gây ra các rối loạn dinh dưỡng nghiêm trọng. Các nhà sản xuất chỉ ra rằng những loại đồ uống này không thích hợp cho trẻ nhỏ có chế độ ăn thiếu hụt vitamin C.

Lưu ý: Sữa hạnh nhân không chứa protein, trừ khi nó được cho thêm vào, không chứa calci – đây là vấn đề cần cân nhắc với những người bị loãng xương. Những người bị dị ứng với hạnh nhân hay hạt nên tránh sữa hạnh nhân. Một số nhãn hiệu sữa hạnh nhân có chứa carrageenan có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa ở một số người.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang