Yêu cầu tái xuất 1.100 container phế liệu không đạt tiêu chuẩn theo quy định

author 20:51 10/05/2020

(VietQ.vn) - Hải quan TP.HCM yêu cầu các hãng tàu vận chuyển 1.100 container phế liệu phải có trách nhiệm tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Ngày 10/5, đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho biết, tính đến cuối tháng 4/2020, số lượng container phế liệu còn tồn đọng tại các kho bãi ở các cảng trên 90 ngày đã hoàn thành việc kiểm kê, phân loại là hơn 2.100 container. Trong đó, phế liệu chủ yếu nhập qua cảng Cát Lái.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (đơn vị quản lý, giám sát cảng Cát Lái) - Cục Hải quan TP.HCM, số lượng phế liệu tồn đọng tại cảng này lên tới l 2.029 container. Trong số đó, 363 container được cơ quan chức năng khóa trọng điểm do hàng thuộc các chuyên án. 138 container đã được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan nhưng không đến làm thủ tục nhận hàng. 1.528 container còn lại được lực lượng hải quan phối hợp với các đơn vị trong hội đồng xử lý hàng tồn đọng thực hiện phân loại để xử lý. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ số phế liệu đã được phân loại xong với 70% là phế thải.

Hải quan TP.HCM xác định có đến 1.100 container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu theo các quy định hiện hành. 

Cụ thể, trong số 1.528 container phế liệu được đưa vào phân loại, hải quan kiểm tra, xác định có đến 1.100 container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu theo các quy định hiện hành. Số phế liệu này chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt lẫn tạp chất, vỏ xe cũ, rác thải... có mùi hôi thối, dơ bẩn. Ngoài ra, 410 container phế liệu đủ điều kiện nhập khẩu (phế liệu thải loại trong quá trình sản xuất nhựa); 6 container không phải là phế liệu...

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, 1.100 container phế liệu không đạt tiêu chuẩn buộc phải tái xuất theo quy định. Chính vì vậy, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng Cát Lái đang yêu cầu các hãng tàu vận chuyển số phế liệu trên phải có trách nhiệm tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Hiện đã xác định có hơn 10 hãng tàu tham gia vận chuyển số phế liệu không đạt chất lượng nhập khẩu nói trên.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, hàng ngàn container phế liệu này được nhập khẩu ồ ạt về cảng Cát Lái vào nửa đầu năm 2018. Nhiều trường hợp nhập khẩu phế liệu nhưng chưa được cấp “Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất” dẫn đến tình trạng nhiều lô hàng đã về đến cảng Cát Lái nhưng chưa thể làm thủ tục nhập khẩu được. Một số doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu đăng ký địa chỉ kinh doanh không đúng với thực tế hoặc đã chuyển địa chỉ mà không cập nhật.

Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp không có giấy xác nhận hoặc có giấy xác nhận nhưng quá hạn, dùng danh nghĩa, giấy xác nhận của các doanh nghiệp khác để liên hệ với các hãng tàu đóng hàng về Việt Nam khiến hàng tồn đọng nhiều. Trong thời gian qua, Cục Hải quan TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nhiều giải pháp để xử lý nhanh hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, nhất là mặt hàng phế liệu. Trong đó, lực lượng hải quan liên tục thống kê, phân loại tìm chủ sở hữu hoặc có liên quan đến các lô hàng phế liệu. Yêu cầu các doanh nghiệp đến Chi cục Hải quan xác nhận hoặc xác nhận bằng văn bản chính thức việc làm thủ tục nhận hàng và bổ sung thông tin liên quan.

Phát hiện gỗ lậu 'núp bóng' xe tải chở phế liệu(VietQ.vn) - Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đang xác minh, làm rõ một vụ vận chuyển gỗ lậu vừa được phát hiện tại huyện Đông Giang.

Thanh Tùng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang