Cách gói bánh chưng xanh dẻo thơm cho ngày tết

author 10:48 12/01/2014

(VietQ.vn) - Dù rằng hiện nay có thể dễ dàng đặt mua bánh chưng nhưng nếu có thời gian thì người nội trợ Việt Nam nên biết cách gói bánh chưng sao cho đẹp ngon để tự tay làm và đặt lên mâm cỗ cúng ngày tết.

Là một món ăn đặc trưng không thể thiếu đối với người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về, bánh chưng xanh đã trở thành nhịp cầu nối con cháu với tổ tiên, như một thông điệp bày tỏ hồn quê, như sợi dây gắn kết tình người bền chặt trong mỗi gia đình Việt.

Để có một chiếc bánh chưng xanh vuông đẹp, cân đối, chín rền, bạn cần chuẩn bị: Gạo nếp: 2 kg, Đỗ xanh đã tách vỏ: 500 gr, Thịt ba chỉ: 600 gr, Lá dong: 30 lá, Lạt để buộc bánh, Gia vị: hành khô, tiêu, muối, đường

Trước hết, ngâm gạo trong khoảng 2 tiếng để hạt gạo mềm. Không nên ngâm quá lâu sẽ khiến gạo bị chua và vỡ hạt. Đỗ xanh ngâm trong nước lạnh khoảng 2 tiếng để đỗ vừa nở tới, tiếp theo đãi sạch và nhặt bỏ những hạt đỗ xấu rồi cho một thìa nhỏ muối tinh vào trộn đều.

Cách gói bánh chưng xanh

Thịt ba chỉ rửa sạch, rồi thái thành những miếng dài khoảng từ 5-7cm, dày cỡ 1 cm. Có thể để thịt trong ngăn đá tủ lạnh để thịt hơi cứng lại cho dễ thái. Sau đó, trộn đều với thịt với một củ hành tím băm nhuyễn, một thìa cà phê hạt tiêu, một thìa đường, 2 thìa cà phê hạt nêm và để vài tiếng để thịt ngấm đều gia vị.

Lá dong ngâm nước khoảng 15 phút rồi rửa sạch, lau khô. Gập đôi lá dong theo chiều dọc, tiếp tục gập làm 4 theo chiều ngang. Sau đó dùng cái lạt dài bằng chiều dài cạnh lòng khuôn, đo từ phần gập ngang của lá tới đầu lá và cắt bỏ phần lá thừa. Mỗi một chiếc bánh chưng sẽ tương ứng với 4 lớp lá dong.

Cách gói bánh chưng xanh

Xếp lạt thành hình chữ nhật rồi đặt khuôn lên trên. Xếp lá dong thành các cạnh hình chữ nhật trong khuôn. Khi xếp lá dong nên để các mặt xanh đậm của lá vào bên trong và mặt xanh nhạt hơn ra bên ngoài để mặt đậm của lá tiếp xúc với gạo sẽ làm cho bánh được xanh hơn.

Cách gói bánh chưng xanh

Lấy miệng bát con gạo (khoảng 200gr gạo) cho vào khuôn, ấn và dàn đều gạo khắp đáy khuôn. Lấy đỗ rải đều lên trên gạo, đặt 2 miếng thịt lên trên đỗ rồi lại dùng nắm đỗ khác rải đều cho phủ kín thịt (khi rải đỗ nên chừa lại khoảng 1,5 cm, không nên rải hết đến cạnh khuôn). Sau đó xúc miệng bát gạo khác rải đều xung quanh và phủ kín mặt đỗ. Dùng tay ấn nhẹ gạo ở các góc và mặt bánh cho gạo nén xuống. 

Cách gói bánh chưng xanh

Cuối cùng gập các cạnh lá lại cho gọn, tay trái giữ cho lá khỏi bung ra, tay phải lấy khuôn ra đeo vào cổ tay trái. Đổi tay phải giữ lá rồi bỏ khuôn ra khỏi tay. Kéo hai đầu của mỗi sợi lạt cột bánh lại. Có thể dùng lạt để cột hai chiếc bánh chưng lại thành một cặp bánh.

Cách gói bánh chưng xanh

Xếp bánh chưng vào nồi theo chiều thẳng đứng, đổ nước ngập quá mặt bánh một chút, Khi luộc bánh nếu thấy nước cạn thì phải đổ thêm nước sôi vào cho ngập mặt bánh để bánh chín đều. Nếu đun bằng bếp ga chỉ để lửa to đến khi bánh sôi rồi vặn nhỏ lửa để bánh có thời gian chín kỹ.

Cách gói bánh chưng xanh

Sau từ 7 đến 10 tiếng thì vớt bánh ra ngâm vào nước lạnh, rửa sạch nhớt trên mặt bánh và để ráo nước trên bánh. Vậy là bạn đã có những chiếc bánh chưng xanh dẻo thơm và vuông vắn do tự tay mình làm cho ngày tết sum vầy bên gia đình!

Ngọc Qúy (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang