Mua SIM chưa kích hoạt coi chừng mất tiền oan

author 13:39 22/02/2014

Người đang giữ những bộ sim điện thoại trả trước nhưng chưa kích hoạt có thể rơi vào tình trạng mất tiền khi sim hết hạn sử dụng.

Hôm qua 21.2, nhà mạng di động Vinaphone thông báo gia hạn sử dụng đến hết ngày 28.2 cho tất cả sim trả trước có hạn sử dụng 31.12.2013 nhưng chưa kích hoạt. Như vậy, từ 0 giờ ngày 1.3, các sim này sẽ không còn tính năng kích hoạt hòa mạng, đồng nghĩa với việc các đại lý hay người tiêu dùng đã mua cũng không thể sử dụng được. Đây cũng là thời gian mà MobiFone  áp dụng cho các bộ sim trả trước của mạng này. Trong khi đó, theo thông báo của Viettel, các sim đã cung cấp từ năm 2010 trở về trước nhưng chưa kích hoạt được kéo dài thời hạn sử dụng đến hết ngày 30.6.2014; sim xuất bán trong năm 2011 và 2012 có thời hạn sử dụng đến hết ngày 31.12.2014. Sau thời gian quy định trên, các sim trả trước chưa kích hoạt sẽ được thu hồi về kho để tái sử dụng và cung cấp cho khách hàng.

Nguy cơ ôm nợ

Ông Phan Nguyên Cát, một đại lý lớn của MobiFone tại Gia Lai, bức xúc: "Chúng tôi là những đại lý lớn của MobiFone, có mua nguyên lô 10.000 sim với giá 57 triệu đồng/1.000 sim. Trong 10.000 sim đó, đại lý tách ra khoảng 1.000 sim đẹp để dành bán từ từ, hằng tháng phải trả lãi vay ngân hàng, còn lại 9.000 sim bán lỗ với giá rẻ chỉ khoảng 50.000 đồng/sim. Như vậy giá trị tồn kho bình quân 1.000 sim đẹp tại đại lý là 120 triệu đồng". Theo ông Cát, khi đại lý mua những sim phát hành trước ngày 11.8.2011, MobiFone không hề quy định hạn sử dụng sim. Nếu các đại lý biết có hạn sử dụng sẽ không mua với một số lượng lớn để giờ có nguy cơ ôm nợ, không thể trả gốc và lãi cho ngân hàng. Nay MobiFone ra công văn thu hồi, bắt buộc các đại lý phải kích hoạt hết số lượng tồn trước 28.2.2014 mà không giải thích lý do khiến các đại lý rất lo lắng.

Cẩn trọng kẻo mất tiền khi mua số thuê bao chưa kích hoạt

Cẩn trọng kẻo mất tiền khi mua số thuê bao chưa kích hoạt. Ảnh minh họa

Cũng theo ông Cát, thông tin về việc thu hồi này chỉ một số đại lý lớn biết, còn một số khách hàng mua sim lẻ số đẹp để dành, chưa kịp sử dụng, sẽ không thể biết nên nhiều người sẽ không sử dụng được sim đã mua thì "họ sẽ đến bắt đền chúng tôi".

Còn theo một đại lý sim tại TP.HCM, lo sợ bị mất trắng khi bỏ ra số tiền lớn để đầu tư, nhiều đại lý đã chọn cách bán rẻ, thậm chí giá chỉ còn vài trăm ngàn đồng cho một sim số đẹp so với con số vài triệu đồng trước đây. Bên cạnh đó, càng gần đến thời hạn bị thu hồi, các đại lý cũng đối phó bằng cách kích hoạt sim như khai thông tin ảo, mượn thông tin của nhiều người khác bởi quy định của Bộ Thông tin - Truyền thông là một cá nhân không được kích hoạt để sử dụng quá ba số điện thoại di động cùng mạng.

Cho chuyển đổi sim

Theo quan điểm của Tập đoàn bưu chính viễn thông VN (VNPT), quy định về thời hạn lưu hành sim chưa kích hoạt sẽ giúp hạn chế việc các đại lý đầu cơ sim đẹp để bán tăng giá kiếm lời, đồng thời buộc các đại lý phải bán sim nhanh hơn chứ không thể "găm hàng" chờ dải số có giá hơn mới bán. Viettel lý giải, nghịch lý hiện nay là doanh nghiệp viễn thông luôn trong tình trạng "cháy" kho số trong khi đó có hàng triệu bộ sim trả trước đã xuất bán cách đây nhiều năm nhưng chưa tới tay khách hàng, vẫn tồn đọng tại các đại lý điểm bán. Điều này gây lãng phí tài nguyên số và tạo ra nhiều bất cập thị trường khi người có nhu cầu sử dụng lại không được sở hữu các số điện thoại mong muốn. "Việc quy định thời hạn sử dụng đối với sim trả trước chưa kích hoạt sẽ giúp nâng cao hiệu suất sử dụng tài nguyên kho số và cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu hơn. Điều này cũng giúp giảm bớt tình trạng đầu cơ, giữ số", đại diện một nhà mạng nói.

Các nhà mạng đều cho rằng đã có thông báo từ lâu và việc gia hạn là chính sách hỗ trợ cho đại lý cũng như khách hàng nhanh chóng chuyển đổi sang sim mới. Ví dụ, Vinaphone sẽ tiếp nhận các khách hàng đến chuyển đổi sang sim hạn sử dụng đến hết năm 2015 và vẫn giữ nguyên số từ nay đến hết ngày 31.5 mà không bị mất phí. Hoặc Viettel sẽ hỗ trợ mua lại bộ sim trả trước chưa kích hoạt theo mức giá hiện hành, trừ chiết khấu. Thời gian tiếp nhận sim chưa kích hoạt có hạn sử dụng là từ ngày 1.5 đến 31.5.

Theo Thanh niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang