Nguy cơ biến dạng cột sống và bị liệt vì thói quen... cúi gập đầu dùng điện thoại

authorMinh Hà 09:53 27/12/2017

(VietQ.vn) - Với tư thế quen thuộc như cúi đầu dùng điện thoại mà nhiều người tưởng như vô hại, nhưng đó lại là mối đe dọa lớn đối với cơ thể như biến dạng cột sống, thậm chí bị liệt.

Nhập viện cấp cứu vì cúi đầu dùng điện thoại

Điện thoại di động ngày càng phổ biến và tiện dụng nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người nếu không sử dụng đúng cách. 

 Nguy cơ biến dạng cột sống và bị liệt vì thói quen cúi đầu dùng điện thoại. Ảnh minh họa

Với sự tiến bộ của công nghệ thì điện thoại dần trở thành “vật bất li thân” đối với không ít người. Không thể phủ nhận được những lợi ích mà điện thoại di động mang lại nhưng bạn hãy cẩn thận với những hệ lụy do thiết bị điện tử này mang lại.

Mới đây theo thông tin từ tờ WB, một người đàn ông 40 tuổi ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, đã phải nhập viện, sau thời gian dài sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ trên giường. Hàng ngày, Wang thường ngồi cúi đầu và dùng điện thoại di động khoảng 2 - 3 tiếng.

Tuy nhiên, cách đây mấy ngày, người đàn ông này đột nhiên phát hiện không có cảm giác từ ngực trở xuống và không kiểm soát được ruột. Wang đã ngay lập tức tới bệnh viện để kiểm tra. Qua thăm khám, chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân này bị thoái hóa đốt sống cổ và nhanh chóng điều trị, phẫu thuật cấp cứu.

Wang bị thoái hóa đốt sống cổ đang dần hồi phục sau ca phẫu thuật cấp cứu. Ảnh: Sohu

Trước đó, Wang cũng thường cảm thấy đau và khó chịu ở cổ, khó đi lại. Người đàn ông này không chịu đi khám cho đến khi có các dấu hiệu nghiêm trọng.

Wang không phải là nạn nhân duy nhất chịu hậu quả nghiêm trọng của việc dùng điện thoại trong tư thế cúi đầu quá lâu, hồi tháng tháng 4, một bé gái 14 tuổi, ở Thanh Đảo, Trung Quốc, cũng phải nhập viện, do không thể ngẩng đầu lên. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện, bé gái này có xương cột sống cổ bị biến dạng. Cha mẹ cô bé cho biết con gái thường xem video và chơi các trò chơi trên điện thoại khi đi học về, trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy.

Ngồi máy tính cả ngày thấy hiện tượng này coi chừng bị mù vì bệnh nguy hiểm(VietQ.vn) - Nhiều người do ngồi máy tính cả ngày hoặc quá lâu, nên cảm thấy cay mắt và nước mắt trào ra… tưởng bình thường nhưng đó lại là những dấu hiệu cảnh báo căn bệnh nguy hiểm có thể bị mù mắt.

Vì sao cúi đầu dùng điện thoại nguy hiểm hơn ta tưởng?

Nói về mức độ nguy hiểm khôn lường khi cúi đầu dùng điện thoại, trên báo Khám phá phân tích, khi nghiêng đầu về phía trước 60 độ để nhìn vào màn hình điện thoại, bạn đang đặt 60 pounds (tương đương hơn 27kg) sức nặng trên cổ của mình, theo một nghiên cứu mới đây của bác sĩ phẫu thuật cột sống Kenneth Hansraj sống tại New York, Mỹ. Nghiên cứu của Hansraj đã được công bố trên ấn bản Công nghệ Phẫu Thuật Quốc tế Số 25. 

Khi bạn uốn cong cổ xuống để nhìn vào chiếc điện thoại trên tay - dễ thấy nhất là lúc vừa đi vừa bấm điện thoại, áp lực trên cổ của bạn trở nên mạnh hơn như thể hiện trong hình minh họa của Hansraj dưới đây:

Áp lực trên cổ của bạn trở nên mạnh hơn khi cúi đầu dùng điện thoại. (Mô hình minh họa của Hansraj)

Áp lực trên cổ của bạn trở nên mạnh hơn khi cúi đầu dùng điện thoại. (Mô hình minh họa của Hansraj)

Hansraj đã tạo ra một mô hình của cột sống thông qua sự hỗ trợ thiết kế từ máy tính, với các góc cúi đầu 0 độ, 15 độ, 30 độ, 45 độ và 90 độ, tất cả đều được đo lực tác dụng tương ứng lên cột sống. "Đó là một đánh giá rất tỉ mỉ thông qua những tác động đối với cổ khi người dùng đứng ở các tư thế khác nhau", Hansraj cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Huffington Post.

Ông Hansraj cảnh báo thêm, đây là một đánh giá chỉ dựa trên việc đưa cổ về phía trước, nhưng những tác động khác cũng có thể xảy ra đối với cổ của bạn nếu bạn uốn nó về phía trước hay một bên, ông lưu ý.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang