Tàu Trung Quốc dàn trận tới hơn 30km ngăn cản tàu cá của ta

author 18:47 22/06/2014

(VietQ.vn) - Hôm nay, các tàu Trung Quốc tổ chức dàn hàng ngang với chiều dài khoảng 14-16 hải lý (hơn 30km), sử dụng tốc độ cao để ngăn cản, chặn ép hướng, áp sát các tàu cá của ta, quanh khu vực giàn khoan.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Đây là thông tin về tình hình biển Đông được Cục Kiểm ngư cập nhật tới cuối ngày 22/6.

Cụ thể, trên khu vực hiện trường giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc có khoảng 133-137 tàu các loại, bao gồm tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, tàu quân sự và tàu cá.

Khoảng 6h40 và 8h13 phát hiện hai máy bay trinh sát của Trung Quốc bay qua khu vực Tây-Tây nam và Nam-Tây nam, cách giàn khoan khoảng 12-13 hải lý, ở độ cao 1000-1.200m.

Tàu cá Trung Quốc dàn hàng ngang ngăn cản tàu cá của ta

Tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn cơ động vào cách giàn khoan khoảng 10-12 hải lý, tiếp tục đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu già khoan và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Các tàu hải cảnh, hải giám, vận tải và tàu kéo của Trung Quốc thường xuyên có hành động ngăn cản, ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu ta, có lúc gần nhất cách tàu ta khoảng 30m, sẵn sang đâm va, phun nước khi các tàu ta cơ động vào cách giàn khoan 10-12 hải lý.

Trong khi đó, tàu cá của ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tổ chức đánh bắt ở khu vực phía Tây-Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 35-40 hải lý.

Trên khu vực nhóm tàu cá của ta đánh bắt thường xuyên có khoảng 54 tàu cá Trung Quốc dưới dự hỗ trợ của 1 tàu hải cảnh số hiệu 46102. Các tàu của Trung Quốc tổ chức dàn hàng ngang với chiều dài khoảng 14-16 hải lý (khoảng hơn 30km), theo hướng Đông Bắc-Tây Nam, sử dụng tốc độ cao để ngăn cản, chặn ép hướng, áp sát các tàu cá của ta, có lúc cách khoảng 100m.

Dưới sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường đánh bắt cá, đồng thời tuyên truyền phản đối Trung Quốc.

Hạ Lan

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang